โปรตีน

หุ่นเซี้ยะสุขภาพดีได้ แค่ปรับนิสัยกินหนัก-กินตามใจอยาก ให้อยู่หมัดตามทริคนี้

Alternative Textaccount_circle
โปรตีน
โปรตีน

อาหารเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยชูอรรถรสการพบปะสังสรรค์ได้ไม่น้อยเลย แต่เมนูอาหารที่คนส่วนใหญ่ชอบทานมักมีปริมาณแคลอรี่สูงมาก แต่ขาดสารอาหารและวิตามินสำคัญที่ร่างกายต้องการ

เทคนิคที่จะช่วยให้เราเลี่ยงอาหารและขนมที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายเหล่านี้ก็คือ เพิ่มปริมาณ โปรตีน ต่อมื้อให้มากขึ้น และลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตและไขมันลง แล้วจะรู้สึกอิ่มมากขึ้น พออิ่มมากขึ้นก็จะกินน้อยลงและไม่รู้สึกอยากขนมไปโดยปริยาย

หน้าที่สำคัญของโปรตีน เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายสร้างและรักษามวลกล้ามเนื้อ และเป็นส่วนประกอบพื้นฐานของกระดูก กล้ามเนื้อ ผิวหนัง เลือด และเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ข้อมูลจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เผยว่า คนทั่วไปต้องการโปรตีนอย่างน้อย 0.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัยและกิจกรรมที่แต่ละคนทำในแต่ละวันด้วย

แหล่งอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน เช่น เนื้อวัว สัตว์ปีก ไข่ ถั่ว และเมล็ดธัญพืช ยังมีวิตามินบีและอี รวมถึงธาตุเหล็ก สังกะสี และแม็กนีเซียม ดังนั้น ถ้ากินโปรตีนมากขึ้นและตัดปริมาณแคลอรี่ที่ไม่จำเป็นออกไป ก็จะได้ประโยชน์จากสารอาหารต่างๆ ที่ร่างกายต้องการเพิ่มเป็นเท่าตัว

โปรตีน

เอาชนะนิสัยกินหนัก-กินตามใจอยาก ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ได้เตรียมคำแนะนำดีๆ ที่จะช่วยให้เลี่ยงเมนูอาหารแสนเย้ายวนแต่ไม่มีประโยชน์ด้วยโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ ดังต่อไปนี้

เริ่มด้วยอาหารเช้าดีๆ พร้อมโปรตีนแบบจัดเต็ม

เริ่มต้นวันใหม่ของคุณด้วยมื้อเช้าที่มีสัดส่วนโปรตีนสักประมาณ 25 กรัม โดยแทนที่จะกินซีเรียล ให้ลองดื่มโปรตีนเชคหรือกินโอ๊ตมีลผสมผงโปรตีนดู งานวิจัยหลายฉบับพบว่า การทานมื้อเช้าแบบนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้ท้องอิ่มจนถึงมื้อเที่ยง แต่ยังช่วยให้ไม่ทานเยอะจนเกินไปตลอดช่วงเวลาที่เหลือของวัน

กินอาหารว่างที่มีประโยชน์

ถ้าคุณนัดจะไปงานเลี้ยงหรือกินข้าวฉลองวันหยุดมื้อใหญ่ อย่าไปแบบท้องว่าง แต่ลองกินของว่างที่มีประโยชน์รองท้องไปก่อน เช่น กรีกโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ผลไม้สด หรือสแน็คบาร์ที่มีโปรตีนสูง หรือจะพกของว่างที่อุดมด้วยโปรตีนติดตัวไปด้วยก็ได้ เช่น อัลมอนด์ที่ไม่โรยเกลือ โปรตีนบาร์ เมล็ดทานตะวันหรือเมล็ดฟักทองคั่ว

โปรตีน

เลือกเมนูอาหารวันหยุดให้ดีต่อสุขภาพ

ลดอาหารที่มีแป้งขาว เช่น ข้าวขาว ขนมปัง พาสต้า และบะหมี่ไข่ แล้วเพิ่มถั่ว ควีนัว เนื้อสัตว์ไม่ติดมันและเมนูจากถั่วเหลืองแทนเนื้อแดง ส่วนอาหารจานหลัก ลองสั่งเป็นสลัดที่มีโปรตีน เช่น เนื้อไก่ไร้มันหรือซีฟู้ด เพิ่มถั่วแระ เต้าหู้ และถั่วต่างๆ เข้าไปด้วย และที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็จะได้ทั้งสุขภาพดีและมีหุ่นสวยได้อย่างใจแล้ว


ภาพ : Pexels

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อายุเท่ากัน แต่หน้าตาและผิวพรรณกลับดูต่างกันอย่างเห็นได้ชัด มีสาเหตุจาก

วิธีลดและป้องกัน Maskne สิวที่เกิดจากแมสก์ ปัญหาผิวยอดฮิตในยุคนิวนอร์มัล

อยากตัวหอม แต่กลัวแพ้! แนะ 2 ข้อแนวทางป้องกันผื่นแพ้สัมผัสจากน้ำหอม

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up