แชร์เทคนิค “กินเจ” อย่างไรให้สุขภาพดี และไม่เพิ่มน้ำหนักตัว

Alternative Textaccount_circle

แชร์เทคนิค กินเจ อย่างไรให้สุขภาพดี และไม่เพิ่มน้ำหนักตัว

กินเจ คือการงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด และหันมาทานพืชผักแทน ทำให้กระเพาะได้พักจากการย่อยเนื้อสัตว์ และได้รับวิตามิน และโปรตีนจากถั่วชนิดต่างๆ ซึ่งแตกต่างจากโปรตีนที่เราได้รับจากเนื้อสัตว์ ช่วงเวลานี้จึงถือเป็นช่วงที่ร่างกายได้พักผ่อนจากการรับสารอาหารย่อยยาก

คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันหันมากินเจกันมากขึ้น และก็มักจะพึ่งอาหารจากร้านนอกบ้าน และมักพบว่ามีการนำเอาวัตถุดิบที่ผ่านการแปรรูปมาใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารมากขึ้นเพื่อเพิ่มรสชาติ บางครั้งยังทำกลิ่นและรสสัมผัสให้คล้ายเนื้อสัตว์ ซึ่งสารที่เติมเข้าไป ก็อาจมีส่วนผสมของสารเคมี สารกันบูด และบางผลิตภัณฑ์ยังมีการปนเปื้อนของเชื้อราอีกด้วย นอกจากนั้น อาหารเจ มักทำมาจากแป้งเป็นหลัก และมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบอยู่มาก ซึ่งถ้าเราบริโภคไม่ถูกหลักโภชนาการ ก็มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้ ดังนั้น ก่อนเริ่มต้นกินเจ ควรพิจารณาเมนูอาหารให้เหมาะสมเพื่อให้ได้ประโยชน์ทั้งกายและใจไปพร้อมๆ กัน

การเลือกอาหารในช่วงกินเจ มีหลักง่ายๆ ดังนี้

  • เน้นผักเป็นหลัก เลือกทานให้หลากสี เน้นผัก ผลไม้สดเพื่อเพิ่มวิตามินซีซึ่งจะช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก ทานผักที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ผักโขม ถั่วลิสง ถั่วฟักยาว เห็ดฟาง การทานผักและผลไม้สด นอกจากจะทำให้ได้เกลือแร่และวิตามินอย่างครบถ้วน ยังมีเส้นใยอาหารสูง ทำให้อิ่มเร็วขึ้นด้วย
  • ทานแป้งในปริมาณที่พอดี เพื่อให้ร่างกายมีพลังงาน แป้งที่ทานควรเลือก ข้าวกล้อง แทนข้าวขาวปกติ ขนมปังโฮลวีท
  • ช่วงที่งดเนื้อสัตว์ หรือผู้ที่งดทานเนื้อสัตว์เป็นเวลานาน อาจทำให้ขาดวิตามิน B12 ได้ จึงควรทานโปรตีน จากโปรตีนเกษตร เต้าหู้ และถั่วหรือธัญพืช
  • เลี่ยงอาหารที่มีน้ำมันมาก ลดเมนูผัดๆ ทอดๆ ถ้าปรุงอาหารเองเลือกใช้น้ำมันจากกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีเช่น น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันคาโนล่า น้ำมันมะกอก
  • เลือกเมนู ตุ๋น ต้ม อบ นึ่ง ยำ แต่อาหารที่ผ่านการเคี่ยวนานๆ อาจทำให้คุณค่าของสารอาหารสูญเสียไป เช่น ต้มจับฉ่าย ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม
  • เลือกผลไม้หวานน้อย เช่น ชมพู่ ฝรั่ง แก้วมังกร
  • หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เช่น หวานจัด เค็มจัด การทานอาหารรสเค็ม จะมีปริมาณของโซเดียมสูง ซึ่งจะส่งผลให้ไตทำงานหนัก
  • ทานให้น้อย แต่บ่อยครั้ง
  • เลือกของว่างอยู่ท้อง แต่มากคุณค่า

การกินเจที่ถูกหลัก นอกจากจะทำให้ไม่ขาดสารอาหาร จากการงดเว้นเนื้อสัตว์แล้ว ยังจะได้รับอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย การกินเจร่วมกับการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใส ก็จะช่วยให้สุขภาพดีขึ้น  แถมหุ่นดี และได้บุญอีกด้วย


ข้อมูล : นพ.ปิยพนธ์ อุทะโก อายุรแพทย์ด้านโรคระบบทางเดินอาหาร รพ. สมิติเวช ศรีนครินทร์
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กินไว้! ถ้าไม่อยากพึ่งยาเคมี รักษาไมเกรน ตลอดชีวิต แถมได้สุขภาพและหุ่นที่ดีด้วย

ลดน้ำหนัก ด้วยการนอนและดื่มน้ำอุ่น ก็ลดได้ถึง 18 กก. ใน 1 เดือน! จริงหรือ?

ปรับสมดุลร่างกายและจิตใจแบบ “หยิน-หยาง” ด้วยอาหารจานอร่อย

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up