ปราบ "รอยแผลเป็นจากสิว"

อยากให้หลุมสิวหายเร็วๆ มีอาหารชนิดใดบ้างที่ช่วยฟื้นฟู “รอยแผลเป็นจากสิว”

Alternative Textaccount_circle
ปราบ "รอยแผลเป็นจากสิว"
ปราบ "รอยแผลเป็นจากสิว"

สิวหายแล้ว แต่หลายคนต้องเผชิญกับรอยแผลเป็นจากสิวที่ยังคงอยู่ เพราะเมื่อเกิดหลุมสิวหรือ รอยแผลเป็นจากสิว ย่อมต้องใช้เวลาดูแลจึงจะหาย และในกรณีเลวร้ายที่สุดสำหรับบางคนคือ รอยแผลเป็นจากสิวก็อาจคงอยู่ตลอดไป แม้ว่าจะไม่มีสิวแล้วก็ตาม และบางครั้งการใช้เมคอัพช่วยก็อาจจะไม่สามารถปกปิดรอยดังกล่าวได้ดีเสมอไป แพรวจึงขอแนะนำอาหารที่มีประสิทธิภาพต่อสู้กับรอยแผลเป็นจากสิวที่น่ารำคาญนี้ให้ค่อยๆ ดีขึ้น

อยากให้หลุมสิวหายเร็วๆ มีอาหารชนิดใดบ้างที่ช่วยฟื้นฟู “รอยแผลเป็นจากสิว”

รอยแผลเป็นจากสิว 1
  • อาหารที่มีวิตามินบี 2

วิตามินบี 2 มีผลในการส่งเสริมการเผาผลาญของผิวหนัง ดังนั้น จึงเป็นส่วนประกอบสำคัญในการขจัดรอยแผลเป็นจากสิวในขณะที่ช่วยให้ผลัดผิวตามปกติ

นอกจากนี้ วิตามินบี 2 ยังช่วยป้องกันการหลั่งไขมันส่วนเกิน จึงสามารถป้องกันสิว ซึ่งเป็นที่มาของรอยแผลเป็นจากสิวได้ อาหารเช่น ไก่ หมู ตับ ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล และนัตโตะ มีวิตามินบี 2 สูง

รอยแผลเป็นจากสิว 2
  • อาหารที่มีวิตามินอี

วิตามินอีมีผลในการเพิ่มการเผาผลาญของผิวหนังในขณะที่ปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด โดยช่วยเพิ่มการเผาผลาญ, ปรับปรุงการผลัดผิว, ขจัดรอยแผลเป็นจากสิว, และปกป้องเซลล์จากออกซิเจนที่ใช้งานที่เป็นสาเหตุของริ้วรอยของผิว วิตามินอีมีมากในอาหาร เช่น พริก อัลมอนด์ และอะโวคาโด

  • อาหารที่มีวิตามินซี

หากคุณต้องการปรับปรุงการสร้างเม็ดสีของรอยแผลเป็นจากสิว ขอแนะนำอาหารที่มีวิตามินซีสูง เพราะวิตามินซีไม่เพียงแต่ยับยั้งเม็ดสีเมลานินที่เป็นสาเหตุของการสร้างเม็ดสี แต่ยังมีผลช่วยสมานรอยแผลเป็นจากสิวอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การยับยั้งการอักเสบและการฟอกสีฟัน วิตามินซีมีมากในอาหาร เช่น พริก อะเซโรลา มะนาว สตรอเบอร์รี่ และบรอกโคลี

  • อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3

หลายคนกังวลเกี่ยวกับรอยแดงบนผิวที่เกิดจากรอยแผลเป็นจากสิว อาหารที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบคือ กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ และอาหารเช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาซาร์ดีน และปลาแมคเคอเรลมีกรดไขมันโอเมก้า 3 จำนวนมาก

รอยแผลเป็นจากสิว 3

การดูแลผิวในแต่ละวันก็สำคัญเช่นกัน

ในการดูแลรอยแผลเป็นจากสิวที่เกิดขึ้นนั้น สิ่งสำคัญคือ ต้องกินอาหารที่มีประสิทธิภาพในการต่อต้านรอยแผลเป็นจากสิว แต่การดูแลผิวประจำวันที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน โดยใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีอนุพันธ์วิตามินซีที่ช่วยการยับยั้งการอักเสบรอยแผลเป็นจากสิว และเติมความชุ่มชื้นให้ผิวสูง


ข้อมูล : bybirth.jp
ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up