ผิวเนียนสวย

สวยใสไม่เยิ้ม! 5 ทริคดูแล ผิวเนียนสวย สุขภาพดี ไร้สิว-จุดด่างดำ-ความมัน

Alternative Textaccount_circle
ผิวเนียนสวย
ผิวเนียนสวย

สิวนั้นเป็นเหตุผลหลักอันดับต้นๆ ที่ทำให้มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลหรือตามคลินิก เพื่อมารักษาอย่างถูกวิธี แต่ก่อนที่จะมารักษานั้น หลายคนก็อาจมีวิธีการบางอย่างที่จะทำให้สิวไม่กลับมาหรือดีขึ้น ซึ่งเราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับสิวให้มากขึ้น และวิธีการรักษาอย่างไรให้ ผิวเนียนสวย สุขภาพดี ไร้สิว-จุดด่างดำ-ความมัน

สวยใสไม่เยิ้ม! 5 ทริคดูแล ผิวเนียนสวย สุขภาพดี ไร้สิว-จุดด่างดำ-ความมัน

ผิวเนียนสวย 1

ปกตินั้นสิวมักเกิดจากได้จากหลายปัจจัย

  • ปัจจัยภายใน เช่น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ความเครียดสะสม การอักเสบซ่อนเร้น การพักผ่อน การผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว ปริมาณและชนิดของน้ำมันในผิว เชื้อแบคทีเรีย P.Acne และกรรมพันธุ์
  • ปัจจัยภายนอก เช่น ใช้เครื่องสำอางมากไป แพ้เครื่องสำอางหรือสารเคมี การทานยาบางชนิด

ผิวเนียนสวย 2

5 วิธีที่จะทำให้ห่างไกลสิวง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน

  • การบำรุงผิวด้วยสกินแคร์นั้นสามารถทำได้ แต่ถ้าใช้มากเกินไป (ทาเยอะ หรือใช้หลายตัวร่วมกัน) ย่อมส่งผลให้เกิดการอุดตันรูขุนขนได้ง่าย อีกทั้งการแต่งหน้า ควรเลือกครีมรองพื้นหรือแป้งผสมรองพื้นที่ติดผิวดี ปกปิดดี (ทดสอบที่เคาน์เตอร์เครื่องสำอาง) หากต้องทาซ้ำหลายๆ ครั้งหรือเติมระหว่างวัน อาจทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนได้ง่าย
  • การล้างหน้า เราไม่ควรล้างบ่อยจนเกินไป และควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ล้างแล้วไม่ทำให้ผิวแห้งตึงมากนัก เพื่อรักษาสมดุลน้ำหล่อเลี้ยงผิว อีกทั้งการผลัดเซลล์ผิวด้วยสครับต่างๆ หรือกรดผลไม้บ่อยๆ จะยิ่งทำให้ผิวแห้งและเสียสมดุล บางคนอาจกระตุ้นการอักเสบของสิวเดิมที่มีอยู่ ทางที่ดี ทำแค่สัปดาห์ละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้ว
  • มือ คือแหล่งสะสมแบคทีเรียนานาชนิด ในหนึ่งวันเราใช้มือจับเงิน จับสิ่งของต่างๆ แคะจมูก แคะขี้ตา แกะเกาไปทั่วร่างกาย หรือแม้กระทั่งจับหรือสัมผัสกับบุคคลที่มีเชื้อโรค เราจึงไม่ควรใช้มือจับหน้า จับสิว แกะเกาในระหว่างวัน ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของหมอผิวหนังของในโรงพยาบาลได้ดูแลจะดีที่สุด / ส่วนสาวๆ ที่ชอบแต่งหน้านั้น การทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าอาทิตย์ละ 1 ครั้ง จะช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียที่แปรงแต่งหน้าไปได้เอยะเลยทีเดียว
  • ผู้ที่มีสิวมักไม่รู้ตัวเองว่าเครื่องสำอางที่ใช้มีน้ำหอมมากเกินไป มีสารกันเสียกลุ่มพาราเบนที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง มีแอลกอฮอล์มากเกินไปจนทำให้ผิวเกิดอนุมูลอิสระและแห้งตึง และผสมน้ำมันหอมระเหยจากพืชมากเกินไปจนอาจเสี่ยงต่อการระคายเคืองได้ เช่น น้ำมันจากส้ม มะนาว เมนทอล ลาเวนเดอร์ กุหลาบ เป็นต้น ทางที่ดีมองหาสูตรที่เคลมว่า Perfume-Free, Fragrance-Free, Hypo-allergenic, Noncomedogenic เป็นต้น
  • ดูแลจากภายในเป็นสิ่งที่สำคัญ เช่น ลดความเครียด มองโลกในแง่บวก ทานอาหารที่มีประโยชน์ งดอาหารจำพวกนมและชีสให้น้อยลง ทานหวานได้แต่ควรทานให้น้อย

ผิวเนียนสวย 3

ลองทำตามวิธีที่แนะนำดูนะคะสาวๆ อย่าปล่อยให้สิวมากวนผิวเรา ปัจจุบันในโรงพยาบาลชั้นนำ จะมีแพทย์ผิวหนังคอยวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงของเรา และมีวิธีการรักษาที่มีมาตรฐานสากล ด้วยยาและเลเซอร์ที่ทันสมัย ทำให้ผิวหน้าและกายไร้สิวอย่างยั่งยืนด้วย เอาเป็นว่า ถ้าลองด้วยตัวเองแล้วไม่ได้ผลลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดู แล้วอย่าไปแกะ เกา เอง เด็ดขาดนะคะ จะยิ่งอักเสบไปกันใหญ่


ขอบคุณข้อมูล : นพ. สมิทธิ์ อารยะสกุล รพ. สมิติเวช สุขุมวิท
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ไม่ต้องพึ่งรีทัช! 7 เซรั่มลดรอยสิว กู้ผิวพังให้กลับมาเรียบเนียน และกระจ่างใส

แพทย์ผิวหนังชี้ “โรคตุ่มน้ำพองใส” อาจเกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แต่รักษาได้

ตามรอยเคล็ดลับ ความงามแบบโบราณ ทั้งกินและประทินผิว มาประยุกต์ในชีวิตประจำวัน

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up