Makeup Setting Spray

Makeup Setting Spray ล็อคเมคอัพติดทนตลอดวัน ไม่เปรอะแมสก์ชัวร์หรือเปล่า

Alternative Textaccount_circle
Makeup Setting Spray
Makeup Setting Spray

ไอเท็มเด็ดล็อคความสวยของสาวๆ ที่ชื่นชอบการแต่งหน้าทั้งมือใหม่และมืออาชีพ ก็คงหนีไม่พ้น Makeup Setting Spray สำหรับฉีดหลังแต่งหน้า ซึ่งมีตั้งแต่ราคาหลักร้อยจนถึงถึงราคาหลักพัน แต่บางครั้งเราก็เกิดความสงสัยว่าควรจะลงทุนกับเจ้าสิ่งนี้ไหมหรือไม่ เพราะไม่มั่นใจว่าประสิทธิภาพจะสามารถล็อคเมคอัพได้จริงหรือแค่คิดไปเอง จึงได้ลองเปรียบเทียบกันหลายยี่ห้อว่าทำไมเจ้าเซตติ้งสเปรย์พวกนี้ถึงให้ความรู้สึกเหมือนกับล็อคเมคอัพได้ติดทนนานขึ้น

Makeup Setting Spray 2

Makeup Setting Spray ล็อคเมคอัพติดทนตลอดวัน ไม่เปรอะแมสก์ชัวร์หรือเปล่า

ส่วนประกอบหลักที่อยู่ในเซ็ตติ้งสเปรย์ส่วนใหญ่ คือ น้ำ แอลกอฮอล์ สารทำละลาย สารให้ความชุ่มชื้น และสารบำรุงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น สาวๆ คงอยากรู้แล้วว่าเจ้าส่วนประกอบเหล่านี้ส่งผลอย่างไรต่อเมคอัพและส่งผลต่อผิวหน้าในระยะยาวหรือไม่ ซึ่งต้องพิจารณาแต่ละส่วนประกอบให้ละเอียดถี่ถ้วน

Makeup Setting Spray 5

น้ำ ถือเป็นส่วนประกอบหลักที่อยู่ในเซ็ตติ้งสเปรย์ทุกยี่ห้อที่วางขายในปัจจุบัน ที่ใส่เข้ามาเพื่อเป็นตัวที่ใช้ทำละลายสารประกอบอื่นๆ ที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ ซึ่งไม่ได้มีคุณสมบัติในการช่วยล็อคเมคอัพให้ติดทนมากขึ้นแต่อย่างใด เพราะโดยทั่วไปน้ำจะเป็นส่วนประกอบสำคัญที่อยู่ในเครื่องสำอางประเภทโทนเนอร์ หรือสเปรย์อยู่แล้ว ดังนั้นสาวๆ จึงไม่ต้องหวังผลกับส่วนผสมแรกที่มากที่สุด

Makeup Setting Spray 3

แอลกอฮอล์ ช่วยได้นะ

แอลกอฮอล์ส่วนใหญ่ที่ผสมในเจ้าผลิตภัณพ์ตัวนี้ คือ แอลกอฮอล์ ดีแนท (Alcohol denat) หรือเรียกว่า สเปเชียล ดีแนเจอร์ แอลกอออล์ (Specail denatured alcohal) เป็นแอลกอฮอล์ชนิดดื่มได้ หรือ เอทิล แอลกอฮอล์ (Ethyl alcohal) มาเติมสารอื่นเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ซึ่งมักนิยมนำมาผสมในผลิตภัณฑ์ประเภททำความสะอาดผิวอย่าง โฟมล้างหน้า โทนเนอร์ รวมไปถึงเซ็ตติ้งสเปรย์ด้วย เนื่องจากเป็นสารที่ให้ผลเรื่องความแห้งของผิว กระชับรูขุมขนแบบชั่วคราว และชะลอการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้ผู้ใช้รู้สึกผิวแห้งและน้ำมันจากต่อมไขมันออกมาน้อยมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นผลดีกับการแต่งหน้า เพราะหน้ามันเป็นตัวการที่ละลายเมคอัพระหว่างวันของสาวๆ ผู้ผลิตเซ็ตติ้งสเปรย์จึงนิยมนำแอลกอฮอล์มาใช้เป็นฮีโร่ของการแต่งหน้าเพื่อไม่ให้หน้ามันและจัดการกับเมคอัพให้อยู่หมัดตลอดวัน แต่แอลกอฮอล์พวกนี้เป็นมารร้ายในคราบฮีโร่ เพราะผลข้างเคียงของมันมหาศาล อาจส่งผลให้ผิวหน้าแห้ง ลอก ระคายเคือง และในระยะยาวจะทำให้ผิวเสียสมดุลน้ำ เป็นข้อควรระวังหากคิดจะใช้ ก็ใช้แต่พอดีไม่อย่างนั้นผลลัพธ์อาจจะล็อคเมคอัพได้แต่ล็อคผิวสวยไว้ด้วยไม่ได้

Makeup Setting Spray 1

ใส่สารเติมความชุ่มชื้น

ในเซ็ตติ้งสเปรย์ จะใส่สารเติมความชุ่มชื้นเข้ามาบางส่วนเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ใบหน้า โดยเฉพาะสารจำพวก ไกลเซอรีน (Glycerine) หรือ ไกลคอน (Glycon) อาศัยวิธีการดึงน้ำจากสิ่งแวดล้อมและชั้นใต้ผิวหนังเพิ่มเติมน้ำและความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ตัวอย่างที่พบในมากในเซ็ตติ้งสเปรย์ คือ ไพรโพลีนไกลคอน (Propylene glycon) เมื่อผิวชุ่มชื้นจึงทำให้เมคอัพติดทนมากยิ่งขึ้น เป็นหนึ่งผลลัพธ์ที่พอหวังผลได้อยู่

เพิ่มสารบำรุงผิว

สารบำรุงผิวที่พบในเซ็ตติ้งสเปรย์เป็นพวก ไนอะซินาไมด์ (Niacinamide) หรือ สารสกัดจากว่านหางจระเข้ ซึ่งสารบำรุงเหล่านี้ผสมมาในลำดับท้ายๆ ของผลิต ซึ่งการหวังผลลัพธ์นั้นเป็นไปได้ค่อนข้างยาก แต่ทางผู้ผลิตก็ยังใส่ให้สาวๆ สบายใจได้ว่าอย่างน้อยก็ได้บำรุง

รู้จักส่วนผสมเกือบทั้งหมดของเซ็ตติ้งสเปรย์แล้ว ก็ขึ้นอยู่กับสาวๆ จะพิจารณาว่าจะสามารถล็อคเมคอัพได้ชัวร์หรือมั่วนิ่ม เพราะการทดสอบของผู้ผลิตที่ใช้อ้างอิงการขายนั้น อิงจากความรู้สึกของผู้ใช้ไม่ได้มีการทดลองที่เชื่อได้ในระดับที่ต้องประหลาดใจ สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจและความรู้สึกของผู้ใช้แล้วว่าเซ็ตติ้งสเปรย์คือของที่จำเป็นต้องมีหรือไม่


ข้อมูล : hellokhunmor.com/
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ข้อควรระวังติด “ขนตาปลอม” ความสวยที่แฝงด้วยอันตราย หากใช้ผิดวิธี

Flexible ขึ้นยังไง? ชวนมาอัพเดต เทรนด์แต่งหน้า 2022 กับบิวตี้กูรู “ป้อม วินิจ” กัน

Nam Vo เซเลบริตี้เมคอัพอาร์ติสต์แนะ 4 สเต็ปแต่ง รอยกระ ให้สวยเป๊ะ ไม่เลอะเทอะรุงรัง

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up