ตรวจพบ 25 ครีมกันแดด ค่า SPF ต่ำ

สภาผู้บริโภคฮ่องกง ตรวจพบ 25 ครีมกันแดด ค่า SPF ต่ำ กว่าบนฉลากผลิตภัณฑ์

Alternative Textaccount_circle
ตรวจพบ 25 ครีมกันแดด ค่า SPF ต่ำ
ตรวจพบ 25 ครีมกันแดด ค่า SPF ต่ำ

เมื่อไม่นานมานี้ สภาผู้บริโภคฮ่องกง (Hong Kong Consumers Council) พบ 25 ครีมกันแดด ค่า SPF ต่ำ กว่าที่ระบุในฉลากผลิตภัณฑ์ จากการตรวจพบว่า 83% ของผลิตภัณฑ์กันแดด 25 รายการ จากทั้งหมด 30 รายการที่จำหน่ายในท้องตลาด โดยตรวจสอบค่า SPF (Sun Protection Factor)  หรือค่าป้องกันแสงแดดที่ระบุระดับการปกป้องผิวจากรังสี UVB และค่า PA (Protection Grade of UVA) หรือค่าที่วัดการป้องกันรังสี UVA ซึ่งเป็นรังสีที่มีความยาวคลื่นมากกว่า UVB นั้น พบผลลัพธ์ที่น่าตกใจว่าค่า SPF ของ 25 ผลิตภัณฑ์กันแดดนั้นต่ำกว่าที่ระบุไว้บนฉลาก ซึ่งมีครีมกันแดดเพียง 7 ผลิตภัณฑ์ จาก 30 รายการเท่านั้นที่ผ่านการตรวจสอบ!!

ตรวจพบ 25 ครีมกันแดด ค่า SPF ต่ำ

สภาผู้บริโภคฮ่องกง ตรวจพบ 25 ครีมกันแดด ค่า SPF ต่ำ กว่าบนฉลากผลิตภัณฑ์

โดยหนึ่งใน ครีมกันแดด ที่ผลการตรวจสอบพบว่าไม่ตรงกับฉลากที่ระบุมานั้น มีของแบรนด์ FANCL จากประเทศญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อในเรื่องแบรนด์เครื่องสำอางปราศจากสารกันเสีย โดยพบตัวเลขค่า SPF ต่ำกว่า SPF 15 ทั้งที่บนฉลากระบุว่าเป็นป้องกันได้ถึง SPF 50 ก็ตาม ซึ่งนอกจากแบรนด์ FANCL แล้ว ก็ยังมีหลายแบรนด์ที่สภาฮ่องกงเผยว่า พบค่าป้องกัน SPF บนฉลากที่ตรวจสอบได้ไม่ตรงกัน

แต่ทางด้าน บริษัท Fantastic Natural Cosmetics Limited ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์กันแดดแบรนด์ FANCL ก็ได้ออกมายืนยันคุณภาพผลิตภัณฑ์กันแดดของตัวเองว่า ได้รับการทดสอบและมีผลการตรวจที่ตรงตามข้อกำหนดของตลาดทุกประการ พร้อมโต้กลับว่า การตรวจสอบของสภาผู้บริโภคฮ่องกงนั้น ได้ว่าจ้างให้บริษัทภายนอกอย่าง Eurofins เป็นผู้ตรวจสอบให้ ซึ่งเป็นการใช้ห้องปฏิบัติการในออสเตรเลียที่ยังใช้วิธีทดสอบปัจจัยค่า PA ในหลอดทดลองเพียงอย่างเดียว แทนที่จะใช้ทดสอบกับผิวหนังของมนุษย์จริงๆ แถมยังใช้กรอบการวัดของสหภาพยุโรป ซึ่งบริษัทผลิตภัณฑ์กันแดดมองว่า ยังไม่ได้มาตรฐานด้านกฎระเบียบสำหรับการวัดประสิทธิภาพของค่า SPF และค่า PA ด้วยซ้ำ

เจอ ครีมกันแดด ค่า SPF ต่ำ

และเพื่อยืนยันในคุณภาพของผลิตภัณฑ์กันแดดให้ผู้ใช้มั่นใจในคุณภาพ และตอกย้ำว่าวิธีตรวจสอบของสภาผู้บริโภคฮ่องกงนั่นมีข้อบกพร่อง ทางด้าน Michelle Ma Chan Mok-lan ผู้ร่วมก่อตั้ง และกรรมการบริหารบริษัท Fantastic Natural Cosmetics Limited ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์กันแดดแบรนด์ FANCL ได้ออกมาโต้กลับเพิ่มเติมอีกว่า ผลิตภัณฑ์กันแดด ที่ตรวจวัดค่า SPF ต่ำมากเพียง 14.3 และมีค่า PA เพียงสองบวก จากสี่บวก (PA++++) นั้น เมื่อเทียบผลรายงานการตรวจสอบ 2 รอบ ทั้งจากสหรัฐอเมริกาที่ตรวจสอบโดย Cantor Research Laboratories  และตรวจอีกรอบที่ประเทศจีน โดยโรงพยาบาลแพทย์แผนจีน Chongqing ซึ่งทดสอบกับผิวหนังของมนุษย์โดยตรง ทั้งสองรายงานพบว่า ครีมกันแดดมีค่า SPF สูงกว่า 50 และมี PA ++++ อย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าผลการตรวจสอบของสภาผู้บริโภคฮ่องกงนั้นล้าสมัย เพราะใช้วิธีการตรวจสอบแบบเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ครีมกันแดด ค่า SPF ต่ำ กว่าที่ระบุบนฉลาก

ส่วนทางด้าน Henry Tong Hoi-yee รองศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์จากภาควิชาเภสัชวิทยาและเภสัชศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮ่องกง แย้งเพิ่มเติมว่า ผลการตรวจสอบ ครีมกันแดด ของสภาผู้บริโภคฮ่องกงที่ได้รายงานจากการตรวจสอบเพียงครั้งเดียวนั้น ไม่ควรนำมาใช้เป็นข้อสรุป เพราะวิธีการที่ใช้ในการตรวจสอบนั้นมีความแตกต่างกัน


ข้อมูล : scmp.com , consumer.org.hk
ภาพ : Pexels , Pixabay

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เหตุผลที่ควรเลือก ครีมกันแดด ที่มีส่วนผสมของไอออนออกไซด์ มาช่วยปกป้องผิว

วิธีแก้ปัญหา คราบขาวจาก ครีมกันแดด ผู้ร้ายทำลายผิวสวยเวลาต้องออกแดด

แพทย์เตือน “ฉีดวิตามิน” เข้าหลอดเลือด อาจแพ้รุนแรงอันตรายถึงชีวิต

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up