รอยเหี่ยวย่น

สาว 30+ รู้ไหมว่า “รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า” เกิดจากอะไร แล้วจะแก้ยังไงได้บ้าง

Alternative Textaccount_circle
รอยเหี่ยวย่น
รอยเหี่ยวย่น

สาว 30+ รู้ไหมว่า “รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า” เกิดจากอะไร แล้วจะแก้ยังไงได้บ้าง

แค่อ้าปากพูดถึงเรื่อง ริ้วรอย อาจเป็นคำแสลงหูของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะวัยเลข 3 ที่ใกล้แตะเลข 4 เพราะริ้วรอยนั้นนำมาสู่ความไม่มั่นใจเวลาต้องออกไปเจอใครตามที่ต่างๆ หลายคนปลอบตัวเองว่า มันคือกฏของความเสื่อมตามที่ศาสนาพุทธเคยสอนไว้ แต่หลายคนก็พร้อมที่จะพลีกายไปให้แพทย์ผิวหนังในโรงพยาบาลช่วยเหลือ เพื่อให้ดูดีไปอีกนาน ในตอนนี้ แพรวดอทคอม จะพามาทำความรู้จักริ้วรอยที่เกิดขึ้นในหลายๆ แบบ

ริ้วรอยจากการแสดงสีหน้า 

เกิดจากการแสดงสีหน้ามากเกินไป ยิ้มเก่ง หัวเราะเก่ง ร้องไห้เก่ง ก็อาจจะทำให้เกิดริ้วรอยแบบนี้ได้ เช่น รอยตีนกา รอยย่นที่หน้าผาก รอยร่องแก้ม ปกติแล้วสารในวงการแพทย์ที่ช่วยได้คือ Botulinum Toxin (สารคลายกล้ามเนื้อ) นั่นเอง เพราะช่วยยับยั้งการหดเกร็งของริ้วรอยชนิดนี้ ถ้าเป็นเวชสำอาง เราอาจมองหาสารประกอบที่มีชื่อว่า Acetyl Hexapeptide-3 (อ่านว่า อะซิติล เฮกซะเปปไทด์) ก็สามารถช่วยป้องกันและยับยั้งการเกิดริ้วรอยชนิดนี้ได้

ริ้วรอยที่เกิดจากความเสื่อมสภาพ 

ผิวเสื่อมสภาพเกิดจากอายุที่เพิ่มขึ้น (สารต่างๆ ในผิวจึงลดลงรวมทั้งคอลลาเจนด้วย) แสงยูวีเอ ความเครียด การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ การไม่หมั่นทาครีมบำรุงผิว เป็นต้น ปัจจุบันเรามีเลเซอร์มากมายที่ให้ผลดีในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ส่วนในเครื่องสำอางนั้น เราสามารถมองหาครีมที่ผสมสารที่กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินได้คือพวก กรดวิตามินเอ วิตามินซีชนิดทา อะมิโนเปปไทด์ เช่น Palmitoyl pentapeptide-3 (คำอ่าน พามิโทอิล เพนตะเปปไทด์-3 ) และ Palmitoyl Oligopeptide and Palmitoyl Tetrapeptide – 7 (คำอ่าน พามิโทอิล โอลิโกเปปไทด์ รวมกับ พามิโทอิล เตตระเปปไทด์-7) อย่างไรก็ดีถ้ามีสารเหล่านี้ในตำรับก็สามารถใช้ในการแก้ไขริ้วรอยที่เกิดจากผิวเสื่อมสภาพได้ แต่นานแค่ไหนนั้นขึ้นกับผิวแต่ละบุคคล

ริ้วรอยจากมลภาวะและอนุมูลอิสระ 

เช่น แสงแดดทั้งยูวีเอและบี ฝุ่นควันจากโรงงาน ท่อไอเสีย ควันบุหรี่ การทานอาหารที่มากเกินไป หรืออาหารทำลายสุขภาพ การออกกำลังกายที่หักโหมเกินไป หรือความเครียดทางร่างกายและจิตใจ ย่อมส่งผลให้เกิดอนุมูลอิสระแก่ผิวได้ ซึ่งเราสามารถปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระได้โดย ทา ครีมกันแดด สม่ำเสมอ ส่วนครีมบำรุงผิว สามารถเลือกสารต้านอนุมูลอิสระ อาทิ โคเอนไซม์คิวเท็น วิตามินซี วิตามินบีสาม วิตามินอี สารสกัดจากเมล็ดองุ่น เป็นต้น

ส่วนใหญ่แล้วริ้วรอยที่เกิดขึ้นนั้น มักเกิดจากสาเหตุเดียวหรือทั้งสามสาเหตุก็ได้ ผลที่แสดงออกมานั้น ไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากสาเหตุใดได้อย่างแน่ชัด เพราะแต่ละคนมีวิถีการดำเนินชีวิตที่ไม่เหมือนกัน และการดูแลผิวที่แตกต่างกัน ทางที่ดี ถ้ามีริ้วรอยเกิดขึ้นควรรีบมาพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อให้คำปรึกษาที่ตรงจุดและหาวิธีแก้ไข ก่อนที่จะสายเกินแก้นะจ๊ะ


ขอบคุณข้อมูล : นพ. สมิทธิ์ อารยะสกุล แพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย และฟื้นฟูสุขภาพ รพ. สมิติเวช สุขุมวิท
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อย่าดื้อใช้จนหน้าพัง! วิธีเช็คผิว แพ้เครื่องสำอาง พร้อมการดูแลเมื่อมีอาการแพ้

เจาะลึกสารกันแดด แจกทริค 3 ข้อป้องกันก่อนดีเอ็นเอผิวพังแบบละเอียดยิบ

เหตุผลที่หน้าร้อนเป็นสิวง่ายกว่าฤดูอื่น รวมถึง 5 วิธีช่วย “ลดสิว” จากปัญหาผิวมัน

ถ้าไม่อยากแก่ไวต้องเลิกกิน 5 อาหารเร่งเหี่ยว ทำร้ายสุขภาพผิวให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย

สุขภาพดีไม่มีทางลัด! แชร์ 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการ ดีท็อกซ์ลำไส้

รู้ทันยารักษาสิวแต่ละประเภท! เปลี่ยนหน้าสิวเป็นหน้าสวยหลังเผชิญ PM 2.5

ทนเจ็บได้ แต่อย่าดีกว่า 10 วิธีทำสวยควรเลี่ยง! เสี่ยงหน้าพัง อาจไม่ทันได้สวย

รื้อโต๊ะเครื่องแป้ง ค้นอาวุธลับความสวยเป๊ะของ “ฟ้า – ษริกา” บิวตี้ยูทูปเบอร์ที่สาวๆ ชอบฟอล

ทำได้ไม่ยาก 7 สเต็ปยุติการเกิดสิวด้วยตัวเอง แค่ชอบสังเกตและปรับพฤติกรรม

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up