เซย่า มิย่า

เจาะทริคบิวตี้ “เซย่า – มิย่า” คู่พี่น้องวัยใสที่ดูแลตัวเองแบบมือโปร!

Alternative Textaccount_circle
เซย่า มิย่า
เซย่า มิย่า

ช่วงนี้เราเห็นสองพี่น้อง เซย่า – ณิชฏา ทองเจือ วัย 18 ปี และ มิย่า- พิชชา ทองเจือ วัย 17 ปี ลูกสาวของคุณพ่อพีท ทองเจือ ปรากฏในหน้าฟีดโซเชียลตลอด สะดุดตาจนต้องชวนมาคุย

เริ่มจากเซย่าที่กำลังเรียนชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการออกแบบสื่อดิจิทัล วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร ส่วนมิย่าเพิ่งสอบเทียบเข้ามหาวิทยาลัยเดียวกันได้หมาดๆ  นอกจากเต็มที่กับเรื่องเรียน ทั้งคู่ยังลุยทำธุรกิจส่วนตัว ทั้งผลิตภัณฑ์ดูแลผิว SEYA MIYA และแบรนด์เสื้อผ้า SEYA MIYA Boutique ไม่นับงานในวงการบันเทิงที่จะมีงานเพลงออกมาให้แฟนๆ ติดตามกันเร็วๆ นี้

เจาะทริคบิวตี้ “เซย่า – มิย่า” คู่พี่น้องวัยใสที่ดูแลตัวเองแบบมือโปร!

BEAUTY SKINCARE

เซย่าออกตัวก่อนเลยว่าด้วยสภาพผิวแห้ง แพ้ง่าย จึงเน้นดูแลผิวด้วยโปรดักต์ธรรมชาติ “เซย่าจัดการกับเมคอัพด้วยน้ำมันมะพร้าวค่ะ เป็นเคล็ดลับที่ได้จากคุณแม่ที่ท่านทำมาตั้งแต่วัยรุ่น นอกจากนี้คุณแม่ยังใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผมและกินเพื่อลดคอเลสเตอรอล ช่วยป้องกันโรคหัวใจด้วย พอเซย่าลองใช้ตาม ผลคือเมคอัพออกเกลี้ยง แถมผิวหน้ายังชุ่มชื้น จากนั้นใช้คลีนเซอร์ Cetaphil ถูทั่วหน้า ก่อนล้างออกให้สะอาด”

ด้านมิย่าก็ชอบใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวเช่นกัน เพราะเคยแพ้รองพื้นจนเกิดปัญหาสิวอักเสบ บวกกับมีสภาพผิวมันง่าย “มิย่าชอบใช้เบบี้ออยล์เช็ดเครื่องสำอาง เพราะรู้สึกว่าเป็นโปรดักต์ที่อ่อนโยน สารเคมีน้อย จากนั้นค่อยใช้คลีนเชอร์ของ Cetaphil ล้างให้สะอาดอีกครั้ง

“สำหรับขั้นตอนการบำรุง ตอนกลางคืนมิย่าใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการเกิดสิวและริ้วรอยค่ะ เริ่มจากอายครีมของ L’Oreal  ตามด้วยเซรั่มของ La Roche-Posay Effaclar Serum แล้วใช้ La Roche-Posay Effaclar Duo ทาซ้ำอีกครั้ง สองตัวนี้ช่วยลดเรื่องสิวอุดตันกับริ้วรอยค่ะ แต่โปรดักต์ตระกูลนี้สำหรับมิย่าทำให้ผิวแห้งกว่าเดิม จึงต้องใช้ La Roche-Posay Cicaplast Baume B5+ เพื่อช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ปิดท้ายด้วยลิปบาล์มของ Vaseline ทาหนาๆ เลย เป็นวิธีมาสก์ริมฝีปาก ตื่นขึ้นมาแล้วริมฝีปากจะนุ่มมาก ส่วนการบำรุงตอนเช้าใช้แค่อายครีมกับกันแดดของ La Roche-Posay ส่วนมอยส์เจอไรเซอร์ไม่ทาเลย เพราะกลัวหน้ามันค่ะ”

เซย่าเล่าบ้าง “เซย่าก็มีปัญหาเรื่องสิวเหมือนมิย่า พอเริ่มแต่งหน้าสิวก็ขึ้น จึงเน้นการดูแลโดยเฉพาะตอนกลางคืน ใช้มาสก์ของ Origins GinZing Mask ทาทั่วหน้าและลำคอ ช่วยให้ผิวหน้าดูโกลว์ ลดรอยสิว นอกจากนี้ใช้เซรั่มช่วยลดสิวของ SEYA MIYA Super Booster Serum ตัวนี้สรรพคุณออลอินวัน ช่วยทั้งเรื่องสิวอักเสบ รอยสิว รวมถึงช่วยให้ผิวแข็งแรง แลดูกระจ่างใส จากนั้นเซย่าจะบำรุงผิวด้วย Sisley Ecological Compound ใช้แล้วรู้สึกว่าผิวแข็งแรง  ตั้งแต่ใช้สิวขึ้นน้อยลง ปิดท้ายด้วย Kiehl’s UItra Facial Cream เป็นครีมที่เหมาะกับสภาพผิวของเชย่าที่ค่อนข้างแห้ง ใช้แล้วหน้าชุ่มชื้น ส่วนตอนเช้าดูแลคล้ายกันค่ะ แค่ข้ามขั้นตอนของมาสก์ แล้วปิดท้ายด้วยครีมกันแดดของ JUNGSAEMMOOL แทน”

เมื่อถามสองสาวว่าดูแลผิวเป็นพิเศษด้วยการเข้าคลินิกบ้างหรือเปล่า มิย่าบอกว่า “เราทั้งคู่ไม่เคยฉีดหน้าใส ใช้วิธีฉีดวิตามินเข้าผิวประมาณเดือนละครั้ง รู้สึกว่าผิวแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม”

เซย่าช่วยเสริม “สำหรับเซย่ารู้สึกว่าตั้งแต่ฉีดวิตามินรูขุมขนเล็กลงนะคะ นอกจากฉีด เซย่ายังกินวิตามินเยอะด้วย เพราะป่วยเป็นไทรอยด์ ภูมิต่ำ คุณหมอแนะนำให้กินทั้งวิตามินบี วิตามินซี โอเมก้า  และโพรไบโอติกทุกเช้า  เพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานค่ะ”

มิย่าพยักหน้า “มิย่าก็กินวิตามินตามพี่เซย่ากับคุณแม่ ทั้งวิตามินบี โอเมก้า แต่ประเด็นคือบางวันก็ลืม” (หัวเราะ)

เซย่า มิย่า

BODY & HAIR

เวลาเห็น เซย่า – มิย่า ในไอจี รู้สึกว่าพี่น้องคู่นี้ผิวพรรณดูดี กระจ่างใส พวกเธอบอกว่ามีเคล็ดลับดูแลผิวง่ายๆ ดังนี้ “สำหรับผิวตัว ตอนกลางวันมิย่าใช้บอดี้โลชั่นของ Victoria’s Secret กลิ่นวานิลลา หอมมากและมีกลิตเตอร์ด้วย ส่วนกลางคืนใช้โลชั่นของ Vaseline ค่ะ”

เซย่า “สำหรับผิวตัวตอนเช้าให้ความสำคัญเรื่องครีมกันแดดค่ะ ใช้ได้ทุกแบรนด์ สลับไปเรื่อยๆ  ส่วนตอนกลางคืนบำรุงผิวด้วยโลชั่นของ Smooth-E ช่วยดูแลเรื่องรอยแผลเป็นค่ะ”

สำหรับเคล็ดลับดูแลรูปร่าง มิย่าบอกว่าไม่คุมอาหารเลย แต่ให้ร่างกายเบิร์นด้วยการเดิน “ปกติมิย่าไฮเปอร์น่ะค่ะ นั่งเฉยๆ ไม่ได้ อย่างน้อยต้องเดิน พอร่างกายขยับก็เหมือนได้ออกกำลังกายไปในตัว ถ้าวิธีออกกำลังกายจริงจังก็คือสเกตบอร์ดค่ะ ช่วงที่เล่นติดกันทุกวัน วันละ 4-5 ชั่วโมง ตอนนั้นหุ่นลีนมาก เพราะได้เบิร์นวันละประมาณ 1,300 กิโลแคลอรี กล้ามเนื้อขึ้นทั้งตัว แต่ช่วงนี้หยุดไปเพราะยุ่งมาก ได้แค่เดินกับเดินค่ะ”

เซย่า “สารภาพเลยค่ะว่าไม่ค่อยออกกำลังกาย มากสุดคือเดินเล่นกับที่บ้าน แต่ใช้วิธีคุมอาหารแทน บวกกับพอป่วยเป็นไทรอยด์  คุณหมออยากให้งดอาหารจำพวกกลูเตน เช่น เบเกอรี่ พาย เค้ก และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม เพราะกลูเตนย่อยยาก เน้นการกินโปรตีนกับผักแทนค่ะ”

หลายคนรู้สึกว่าพี่น้องคู่นี้หน้าตาคล้ายกันมากประหนึ่งฝาแฝด สิ่งที่ช่วยแยกความแตกต่างได้ดีคือสีผม เซย่าผมสีแดง ส่วนมิย่าสีทอง เซย่าเล่าให้ฟังว่า “ที่ดูแลเป็นพิเศษตอนนี้คือเรื่องผมค่ะ เพราะเพิ่งทำผมสีแดงมา ก่อนสระเซย่าจะหมักด้วยน้ำมันมะพร้าว สำหรับแชมพูและครีมนวดก็ต้องดูส่วนผสมเป็นหลักด้วย คุณแม่คอยบอกตลอดว่าไม่ควรมีส่วนผสมของซิลิโคน เพราะจะเป็นต้นเหตุให้ผมร่วง”

ส่วนมิย่าที่เพิ่งทำสีผมก็เน้นเรื่องความชุ่มชื้น “เมื่อก่อนผมสุขภาพดีมาก คือผมตรง เส้นเล็ก ไม่เคยพันกัน แต่พอทำสีผมก็เริ่มมีปัญหาเหมือนกัน แถมมิย่าเติมสีที่โคนผมบ่อย ทุกวันนี้ใช้วิธีบำรุงด้วยออยล์ของ L’Oreal เท่านี้เลยค่ะ จะช่วยให้ผมจัดทรงง่ายและป้องกันความร้อนจากดรายร์ ส่วนแชมพูเหมือนพี่เซย่าเลย คือจะเลือกใช้แบรนด์ที่ไม่มีส่วนผสมของซิลิโคน แต่มิย่าไม่ค่อยชอบน้ำมันมะพร้าวนะคะ เพราะรู้สึกเหนอะหนะ”

เซย่า มิย่า

MAKEUP TIPS

พอถึงหัวข้อเมคอัพ เซย่าออกตัวว่าเรื่องนี้ต้องยกให้น้องสาว “มิย่าโปรมากเรื่องของเมคอัพ เซย่าแต่งหน้าไม่เก่งเท่า อย่างเวลาออกงานก็ให้มิย่าช่วยแต่งให้ตลอด บางครั้งเคยแต่งเอง ติดขนตาไม่เท่ากันบ้างก็มี” (หัวเราะ)

มิย่าบอกทันที “การแต่งหน้าไม่มีผิดถูกนะคะ มิย่าจะบอกให้พี่เซย่ามั่นใจในตัวเอง แล้วแอตติจูดจะออกมาเอง อย่างมิย่าชอบลุคธรรมชาติ หลังจากบำรุงหน้าเสร็จจะใช้คอนซีลเลอร์ของ Hourglass แต้มแค่ตรงใต้ตาเท่านั้น เพราะคอนซีลเลอร์แบรนด์นี้เนื้อแน่นและหนาชนิดที่ปิดได้ทุกริ้วรอย ใช้นิดเดียวก็เห็นผล มิย่าเกลี่ยด้วยฟองน้ำเพราะง่ายกว่า ส่วนรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิวใช้คอนซีลเลอร์ของ Eucerin ซึ่งดีตรงที่นอกจากจะช่วยปกปิดแล้ว ยังช่วยลดความอักเสบได้ด้วย แต่ถ้าวันไหนต้องแต่งหน้าเต็ม จะใช้รองพื้นของ Fenty Beauty ทาทับอีกครั้ง มิย่าใช้รุ่น Drop Blurring Skin Tint เนื้อบางเบา เบลอรูขุมขน คุมมันได้ ให้ลุคที่ออกมาเป็นธรรมชาติ

“ต่อด้วยบลัชออน ตอนนี้ชอบใช้ Rare Beauty แต้มแค่จุดเดียวก็ติดทนและเกลี่ยง่ายทั้งแก้ม สำหรับอายแชโดว์มิย่าเริ่มจากลงสีเบส เช่น น้ำตาลอ่อน แล้วค่อยไล่ระดับให้เข้ม ถ้าวันไหนอยากพิเศษขึ้นหน่อยจะแปะกลิตเตอร์ที่ตาค่ะ แต่ความที่ผิวหน้ามันง่าย เปลือกตาก็มันตามเช่นกัน จะใช้วิธีทาคอนซีลเลอร์ที่เปลือกตาก่อน แล้วใช้กลิตเตอร์ชนิดเจลเกลี่ยให้ทั่วเปลือกตา วิธีนี้จะติดทนมาก ไม่หลุดเลย จากนั้นค่อยดัดขนตาและเขียนอายไลเนอร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับอารมณ์วันนั้น ถ้าอยากจัดเต็มให้ตาดูโตขึ้นจะเขียนอายไลเนอร์เส้นใหญ่ แต่วันไหนอยากได้ลุคธรรมชาติจะเขียนเส้นบางๆ แล้วปิดท้ายด้วยการปัดมาสคาราของ Maybelline ค่ะ

“สำหรับคิ้วมิย่าใช้ดินสอของ Dior เขียนเติมในส่วนที่ขาดและใช้มาสคาราคิ้วของ Canmake ปัดทับอีกครั้งเพื่อให้อยู่ทรง ปิดท้ายด้วยลิปสติกของ Dior Lip Tattoo ติดทนจริงๆ แต่ถ้าอยากให้ริมฝีปากดูชุ่มฉ่ำขึ้นจะทาทับด้วยลิปกลอสของ Hourglass สีจะดูเบลอเป็นธรรมชาติ ส่วนแป้งฝุ่นมิย่าไม่ใช้เลยค่ะ เพราะชอบให้ผิวโกลว์ตามธรรมชาติ ยิ่งเวลาเจอแดด ผิวจะดูเปล่งประกายมาก”

ด้านเซย่าแม้จะบอกว่าไม่ถนัดเรื่องเมคอัพ แต่เธอก็มีเคล็ดลับจากคุณแม่มาแชร์เหมือนกัน “เคล็ดลับจากคุณแม่คือถ้าไม่ออกงานจะไม่ทารองพื้นเลยค่ะ เพราะถ้าทำความสะอาดไม่ดีจะมีปัญหาริ้วรอยมาไวขึ้นและเกิดสิวง่าย

“สำหรับวันธรรมดาจะเริ่มจากทาคอนซีลเลอร์ของ Sisley ค่ะ นอกจากจะช่วยเรื่องการปกปิดแล้ว ผิวยังได้รับการบำรุงไปในตัว แต้มตรงจุดที่มีรอยจากสิว สำหรับบริเวณใต้ตาแต้มด้วย Eye Concealer ของ Sisley ดีตรงที่นอกจากจะช่วยเลือนริ้วรอยแล้ว ยังดูแลปัญหาอาการบวมใต้ตาได้ด้วย

“จากนั้นกรีดอายไลเนอร์ เซย่าชอบเขียนเส้นเล็กให้ตาดูกลมโตเป็นธรรมชาติ ส่วนคิ้วโชคดีที่เข้มอยู่แล้ว จึงไม่ต้องทำอะไรเลย ปล่อยตามธรรมชาติ ยกเว้นเวลาออกงานจะใช้มาสคาราคิ้วปัดให้เรียงเส้นสวยก็โอเคแล้ว

“ส่วนแก้มใช้ลิปสติกเนื้อแมตต์มาแต้มเบา ๆ เพื่อให้ลุคดูเป็นธรรมชาติ ส่วนลิปสติกถ้าอยากได้ลุคปากฉ่ำวาวดูสุขภาพดี แนะนำ Bakelash ค่ะ”

เซย่า มิย่า

BEAUTY IS CONFIDENCE

“เซย่าคิดว่าความงามต้องออกมาจากข้างในเป็นหลัก แม้เราอาจจะแต่งหน้าไม่เก่ง แต่ถ้ามั่นใจ ก็สวยได้ในแบบของเราค่ะ”

มิย่าเห็นด้วย “ใช่ค่ะ สำหรับมิย่า ความงามไม่เกี่ยวกับเครื่องสำอางเสมอไป แต่เกิดจากความมั่นใจด้วย เพราะบางวันต่อให้แต่งหน้าสวย แต่ถ้าไม่มั่นใจก็ดูไม่แพรวพราว ต่างจากบางวันที่เราอาจจะหน้าสดบ้าง แต่ถ้ารู้สึกแฮ็ปปี้กับตัวเอง เราก็ดูดีได้นะ” (ยิ้ม)


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 994

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up