เบเบ้ ธันย์ชนก แชร์ทริคมือใหม่หัดวิ่ง

ชวนเข้าวงการเบเบ้! รวมเทคนิคสำหรับ “มือใหม่หัดวิ่ง” ทุกวัย ไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บ

Alternative Textaccount_circle
เบเบ้ ธันย์ชนก แชร์ทริคมือใหม่หัดวิ่ง
เบเบ้ ธันย์ชนก แชร์ทริคมือใหม่หัดวิ่ง

วลีที่มือใหม่หัดเริ่มออกกำลังกายมักพูดติดปากคือ วงการเบเบ้เข้าแล้วออกเลย ไม่เสมอไปหรอก ถ้าเรามีวินัยและรู้เทคนิค ล่าสุดทาง อาดิดาส (ประเทศไทย) ได้จัดกิจกรรม SUPERNOVA: RUN COMFORTABLE พร้อมแชร์เทคนิคการเตรียมตัวและการวิ่งอย่างถูกต้องสำหรับนักวิ่งมือใหม่ จาก เบเบ้ ธันย์ชนก ฤทธินาคา อาดิดาสแบรนด์แอมบาสเดอร์ และโค้ชจาก adidas Runners Bangkok ณ สนามกีฬาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ชวนเข้าวงการเบเบ้! รวมเทคนิคสำหรับ “มือใหม่หัดวิ่ง” ทุกวัย ไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บ

เริ่มด้วยการวอร์มอัพร่างกายเพื่อเตรียมพร้อมกล้ามเนื้อและข้อต่อ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญก่อนเริ่มออกวิ่ง โดยเรียกเหงื่อแรกกับ 5 ท่าวอร์มอัพที่เหมาะกับนักวิ่งตามหลักสูตรของ เบเบ้ – ธันย์ชนก ไม่ว่าจะเป็น

  • squat to calf raise
  • backward lunge
  • front kick
  • jumping jack
  • knee sprint

โดย เบเบ้ – ธันย์ชนก ฤทธินาคา ได้เผยถึงความสำคัญของการเตรียมตัวก่อนและหลังวิ่งว่า “ก่อนการวิ่งหรือออกกำลังกายทุกครั้งควรเริ่มจากการวอร์มอัพ โดยขยับร่างกายหรือยืดเหยียดร่างกายแบบเคลื่อนไหว เพื่อเตรียมความพร้อมให้กล้ามเนื้อ ข้อต่อ และอวัยวะต่างๆ เพราะเมื่อร่างกายมีการเคลื่อนไหวจะทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายเพิ่มขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น เลือดสูบฉีดทั่วร่างกาย และกล้ามเนื้อได้รับออกซิเจน ทำให้ระบบประสาทภายในร่างกายพร้อมทำงานก่อนการวิ่ง

และเมื่อวิ่งเสร็จก็ควรคูลดาวน์เพื่อยืดเหยียดผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกครั้ง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ โดยทุกคนสามารถนำท่าวอร์มอัพและคูลดาวน์จากการเทรนนิ่งครั้งนี้ไปทำตามได้เองที่บ้าน พร้อมเริ่มออกวิ่งในระยะทางที่ตัวเองมั่นใจ หรือถ้าต้องการฝึกความอึดให้กับร่างกายอาจจะค่อยๆ เพิ่มความเร็วและระยะทางให้ไกลขึ้นทีละนิดในการวิ่งแต่ละครั้งโดยไม่ต้องกดดันตัวเอง เปลี่ยนการวิ่งให้เป็นความสุข เพียงเท่านี้การวิ่งก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปสำหรับมือใหม่”

ด้าน โค้ชเหรียง-ณัฐ ดำรงค์ทวีศักดิ์ adidas Runners Bangkok เล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคการฝึกวิ่งและวิธีการเลือกรองเท้าสำหรับนักวิ่งมือใหม่ว่า “เล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคการฝึกวิ่งและวิธีการเลือกรองเท้าสำหรับนักวิ่งมือใหม่ว่า “สำหรับใครที่เพิ่งหัดวิ่งอาจจะลองใช้วิธีเดินสลับวิ่ง โดยแบ่งเป็นเดินเร็ว 1-2 นาที สลับไปวิ่ง 5 นาที ทำซ้ำประมาณ 3-4 เซท และคอยตรวจเช็คอาการผิดปกติขณะวิ่งเสมอ ถ้ารู้สึกว่าฝืนร่างกายจนเกินไปก็ค่อยๆ ลดความเร็วลง”

“ส่วนรองเท้า นักวิ่งมือใหม่ควรเลือกรองเท้าที่พอดีกับรูปเท้า ไม่รู้สึกแน่นบริเวณหน้าเท้า เพราะโดยปกติเท้าคนเราจะมีการขยายตัวหลังจากวิ่งไปสักพัก และควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นรองเท้าไม่แข็งจนเกินไป พร้อมรองรับทุกการลงน้ำหนักด้วยความนุ่มสบายแต่สามารถส่งแรงกลับได้ขณะวิ่งแบบ easy run อย่าง adidas Supernova รุ่นใหม่ที่มอบความรู้สึกสบายเท้าและผ่อนคลายจิตใจขณะวิ่ง เพื่อรองรับความต้องการของนักวิ่งมือใหม่โดยเฉพาะ”

รองเท้าวิ่ง Supernova + และ Supernova สนนราคา 4,500 บาท และ 3,800 บาท ที่ อาดิดาส แบรนด์ เซ็นเตอร์, อาดิดาส สปอร์ต เพอร์ฟอร์แมนซ์, อาดิดาส แอปพลิเคชัน, อาดิดาส ออนไลน์ สโตร์ www.adidas.co.th, LINE Shopping: @adidasthailand และร้านค้าอุปกรณ์กีฬาชั้นนำทั่วประเทศ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up