หญิงแย้ จมูกติดเชื้อ 1

“หญิงแย้” แชร์อาการและวิธีรักษา ‘จมูกติดเชื้อ’ หลังเสริมแบบใช้ซี่โครงเทียม

Alternative Textaccount_circle
หญิงแย้ จมูกติดเชื้อ 1
หญิงแย้ จมูกติดเชื้อ 1

ก่อนหน้านี้ “หญิงแย้ นนทพร ธีระวัฒนสุข” บิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง ได้เข้ารับการศัลยกรรมเสริมจมูกแบบ Open Real Recon X4 ด้วยการใช้ซี่โครงเทียม พร้อมกับบอกว่าการเสริมจมูกด้วยวิธีนี้ราคาไม่ถึงแสน ซึ่งหลังที่จากผ่านการเข้ารับการศัลยกรรมด้วยวิธีดังกล่าว หญิงแย้เองก็ได้โชว์ภาพจมูกของเธอที่เป็นทรงจมูกที่สวยมาก แต่หลังจากผ่านไปประมาณ 2 สัปดาห์ เธอก็ได้ลงรูปภาพจมูกอีกครั้ง พร้อมกับบอกว่าต้องเอาซี่โครงที่เสริมไว้ออก เนื่องจากมีอาการบวมอักเสบจนทำให้ “จมูกติดเชื้อ” หลังจากรักษาเธอจึงขอแชร์ประสบการณ์จมูกติดเชื้อในครั้งนี้แบบละเอียดยิบ สำหรับคนที่กำลังหาข้อมูลในการศัลยกรรมจมูก เพื่อเป็นข้อมูลประกอบก่อนตัดสินใจ และวิธีการดูแลตัวเองที่ถูกต้องในการทำศัลยกรรม

หญิงแย้ จมูกติดเชื้อ 3 หญิงแย้ จมูกติดเชื้อ 2

จมูกติดเชื้อ เกิดจากอะไร

จมูกแย้ติดเชื้อ ก็เลยถอดออกค่ะ ซึ่งการติดเชื้อเกิดได้หลายสาเหตุมากๆ เช่น ร่างกายอ่อนแอ ติดเชื้อตั้งแต่ตอนผ่าตัด กินยาฆ่าเชื้อผิดเวลา ทำความสะอาดแผลผิดวิธี ดูแลตัวเองไม่ดีพอ ฯลฯ โดยเคสของแย้ แย้และทางคลินิกสันนิษฐานกันว่า

  1. แย้แต่งหน้าไวไปตั้งแต่วันที่ 4-5 หลังผ่าตัด พวกฝุ่นจากเครื่องสำอาง อาจเข้าแผลทำให้แผลสกปรก
  2. แย้ยังใช้ชีวิตปกติมากๆ รับงานไว ไปต่างจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 7 หลังผ่าตัด
  3. จมูกที่แย้ทำมาใหม่ เป็นเทคนิค Open ที่มีการใส่กระดูกอ่อนหลังหู เนื้อเยื่อหลังหู และ “ซี่โครงเทียม” ค่ะ ซึ่งปกติแล้ว การใช้ซี่โครงเทียมกับจมูก จะมีโอกาสติดเชื้อ 5-10% เลย ซึ่งแย้น่าจะเป็น 1 ใน 5-10% นั้น

หญิงแย้ จมูกติดเชื้อ 5 หญิงแย้ จมูกติดเชื้อ 4

อาการจมูกอักเสบหรือจมูกติดเชื้อเป็นยังไง สังเกตยังไงถึงรู้ว่าจมูกติดเชื้อ

เริ่มต้นจาก หลักจากผ่าตัดผ่านไปได้ประมาณ 4-5 วัน สังเกตเห็นว่า ผนังจมูกตอนที่เงยหน้า เห็นได้ชัดว่ามันแดงและบวมออกมา จนกระทั่งหายใจไม่ถนัด ดูภายนอกคือเหมือนหายแล้ว ตอนแรกคิดว่าอาจจะเป็นอาการบวมตามปกติหลังการผ่าตัด เพราะไม่ได้มีอาการเจ็บหรือแสบร้อนที่แผลเลย

หลังจากนั้นเวลาผ่านไป ก็ยังบวมไม่ยุบ ทั้งที่จมูกข้างนอกดูเข้าที่สวยแล้ว แต่ด้านในยังบวมแดงไม่ยุบเหมือนเดิม แต่ก็ไม่มีอาการอย่างอื่น ไม่เจ็บใดๆ จนกระทั่งไปตัดไหม คือหลัง 14 วันหลังผ่าตัด พยาบาลตัดไหมให้เรียบร้อย ในระหว่างทำแผลมีหนองและเลือดผสมกันออกมา ก็เลยรู้แล้วว่างานเข้าแล้วล่ะ

การรักษา จมูกติดเชื้อ 

รักษาด้วยการดิ๊บยาฆ่าเชื้อเข้าเส้นเลือด เป็นเวลา 7 วันติดกัน แล้วก็ให้กินยาฆ่าเชื้อต่อ หลังจากที่ได้รับยาฆ่าเชื้อไปแล้ว มีน้ำเหลืองไหลออกมาติดอยู่ที่จมูก ก็เลยเอาสำลีสะอาดใส่น้ำเกลือแล้วก็เช็ดทำความสะอาด แล้วก็มีน้ำหนอง น้ำเหลือง เลือด ซึมออกมาเรื่อยๆ เราก็พยายามไม่ไปยุ่งกับมัน หลังจากนั้นผ่านไป 2-3 วัน อาการดีขึ้น แผลแห้ง หายบวม และไม่มีอะไรไหลซึมออกมาแล้ว คือหลังจากแผลหายอาการดีขึ้นก็ปรึกษาคุณหมอหลายท่าน เพราะเคยได้ยินว่าหากจมูกเคยติดเชื้อไปแล้ว อาจมีโอกาสที่จะปะทุขึ้นมาได้อีก ก็กังวลว่าหากหยุดให้ยาฆ่าเชื้ออาการกลับมาอีกไหม เลยตัดสินใจถอดออกดีกว่า

วิธีการดูแลและรักษา หลังจมูกติดเชื้อ

จริงๆ แย้ได้รับยาฆ่าเชื้อจนหายอักเสบแล้ว สวยแล้ว แต่ในทางการแพทย์นั้น เชื้อยังอยู่ในจมูกเรา โดยเฉพาะวัสดุที่ไม่ใช่อวัยวะของเรา ทั้งซิลิโคนและซี่โครงเทียม ดังนั้น ในอนาคตไม่รู้ว่าเมื่อไรที่ร่างกายเราอ่อนแอ เราจะโดนโจมตีอีกแน่นอน หากปล่อยเป็นระยะเวลานาน ยื้อเอาไว้ไม่ถอดออก เนื้อเยื่อจมูกจริงๆ ของเราก็จะถูกทำลายไปด้วย ทำให้จมูกผิดรูปได้ ทีนี้ล่ะเรื่องใหญ่กว่าเดิม ทีมแพทย์ของทางคลินิกรวมถึงตัวแย้เองจึงตัดสินใจถอดออก แล้วให้พักจมูกแบบไร้ซีรี่สัก 6 เดือน ค่อยว่ากันใหม่ ตอนนี้ก็กลับมาเป็น น้องแย้สูตรดั้งเดิม (Original)

วิธีทำแผลจมูกที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หลังศัลยกรรมจมูกมาใหม่ๆ

มีหลายคนจมูกติดเชื้อตอนทำแผล เพราะทำผิดวิธีบ้าง ใช้อุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสมบ้าง หรือกระทั่งบางคนที่ซับเลือดที่ไหลด้วยทิชชู่ก็มีโอกาสติดเชื้อได้ ดังนั้น ต้องให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดมากที่สุด

เอาภาพจมูกออริจินัล กับ ปัจจุบันที่ยังเหลือกระดูกอ่อนหลังหูที่ปลายจมูกมาให้ชมกัน
2007 vs 2021

อัพเดต 7 วันหลังเอาจมูกออก

แย้จะบอกเพื่อนๆ ทุกคนว่า ในการทำจมูกนั้น ไม่ว่าจะคุณหมอ หรือรพ. คลินิกไหน ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อ สำคัญที่ว่าคลินิก หรือ รพ. นั้นๆ มีการดูแลคนไข้หลังติดเชื้อได้ดีแค่ไหน จริงใจแค่ไหน โดยส่วนตัว เรื่องร้ายที่เกิดขึ้นกับแย้ในครั้งนี้ แย้ยังโชคดีที่ทางคลินิกรักษาแย้ด้วยความจริงใจ ไม่ปกปิดความจริง

ช่วงเวลาที่ผ่านมามีคน DM มาหาแย้เยอะมาก ทำให้เราได้เจอกับคนไข้ติดเชื้อหลายคนที่ทางคลินิกหรือ รพ. พยายามยื้ออาการติดเชื้อด้วยยาฆ่าเชื้ออย่างยาวนาน บางคน 3-6 เดือน หนองยังซึม เลือดยังซึม แต่ก็ยังถูกยื้อไม่ถอดซิลิโคนออกให้ ยิ่งส่งผลร้ายให้เนื้อเยื่อจมูกถูกทำลาย ทำให้จมูกผิดรูปเข้าไปใหญ่

ดังนั้น ใครที่มีปัญหาจมูก ถ้ารู้สึกไม่ปลอดภัยลองหา Second Opinion ด้วยนะคะ อย่างน้อยปรึกษาแย้ก็ได้ อยากให้เพื่อนๆได้รับการรักษาที่ถูกต้องและซื่อตรง เป็นกำลังใจให้นะคะ


ข้อมูลและภาพ : yae_uunws

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ย้อนวัยใสอีกครั้ง “หญิงแย้ นนทพร” ถอดซิลิโคนจมูกออก กลับไปสวยแบบเบสิค

“เอ็ม บุษราคัม” เฉลยเรื่องทำ ‘ศัลยกรรม’ พร้อมโพสต์ภาพเทียบชัดๆ ไปเลยสิคะ

บีบสิวปลายจมูก เสี่ยงติดเชื้อในสมองเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่?

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up