แตงกวา กษมา

“แตงกวา กษมา” หนึ่งในผู้ชิงชัยเวที MUT 2021 พูดถึงเรื่อง “สีผิว” หลังโดนคอมเมนต์ “หมอง”

Alternative Textaccount_circle
แตงกวา กษมา
แตงกวา กษมา

สาวใต้หน้ามนสวยคม “แตงกวา กษมา ซื่อตรง” หนึ่งในผู้ชิงชัยที่ผ่านเข้ารอบ 30 คน ได้ไปต่อในการประกวดเวที มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 (Miss Universe Thailand 2021) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Power of Passion” เพื่อค้นหา “สตรีผู้ทรงพลัง สู่เส้นทางแห่งชัยชนะ” ถือเป็นหนึ่งสาวงามที่มีแฟนนางงามเยอะใช่ย่อย ล่าสุดเธอได้โพสต์ถึงประเด็นเรื่องสีผิว หลังเจอคอมเมนต์ว่าเธอหมองบ้าง จมบ้าง ฯลฯ

แตงกวา กษมา 1

“แตงกวา กษมา” ผู้เข้าประกวด MUT 2021 พูดถึงประเด็นเรื่อง “สีผิว”

“สวัสดีค่ะ แตงกวาขอใช้พื้นที่นี้ในการชี้แจง หรือเรียกว่าระบายก็ได้นะคะ แตงกวาเป็น “นางงามผิวแทน” เรียกได้ว่าก็เกือบจะเข้มสุดในกองแล้ว ทุกครั้งที่ออกสื่อ แตงกวาจะได้ยินคำนี้ตลอดค่ะ “แตงกวาทำไมหมอง? จม หาแตงกวาไม่เจอ ไม่เด่นเลย” “สวยมากแต่หมองอีกแล้ว” แตงกวาผิดหรอคะที่มีผิวแทน?

แตงกวาเคยเจอคอมเมนต์ว่า “นี่เราอยู่ในยุคไหนแล้ว ยังจะมาพูดเรื่องสีผิวอีกหรอ มันเอ้าต์แล้ว” ใช่ค่ะมันเอ้าต์ แต่ก็มีหลายคนยังไม่รู้ว่าตัวเองก็เป็นหนึ่งในความเชื่อ (ขาว = สวย) แตงกวายกตัวอย่างให้เห็นชัดๆ นะคะ ถ้าเมื่อวานที่ใส่ชุดไทยแตงกวาใส่ชุดสีอ่อนกว่านี้ ยิ่งจะไม่ดรอปกว่าเดิมหรอคะ ถ้าแต่งหน้าสว่างกว่านี้ก็จะโดนว่า “หน้าเทา” อย่างที่ทุกคนเคยพูดหรอคะ

แตงกวา กษมา 2

ถ้าไม่รวบผมสูง จะตัวเล็กกว่านี้ไหม? ในระหว่างที่หลายคนชมแตงกวาว่าผิวสวยอย่างนู้นนี้ ลองคิดดูนะคะว่าตัวเองเปิดใจให้กับความแตกต่างจริงๆ แล้วหรือยัง หากคุณต้องการคำพูดสวยหรูจากนางงามในการเปลี่ยนแปลงสังคม คุณก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนั้น เพียงเพราะแตงกวาไม่ได้ขาวเหมือนเพื่อน ทำไมต้องใส่ความคิดว่าแตงกวาหมอง จม ให้กับคนในสังคมด้วยคะ

ลองดูกลับกันนะคะว่า ถ้าแตงกวาขาว จะเด่นออกมาไหม ถ้าเด่นออกมา แสดงว่าคุณก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ยอมรับความแตกต่าง แตงกวาไม่สามารถเปลี่ยนอะไรได้มากกว่านี้แล้วค่ะ เพราะแตงกวาทำทุกวันให้มันดีที่สุดแล้ว แตงกวาจัดระเบียบร่างกายถึงขีดสุด ยืนบนส้นสูงแต่ต้องเขย่งบนส้นสูง พยายามฝึกเดิน ฝึกซ้อม ดึงศักยภาพตัวเองออกมา แต่ทุกคนไม่ได้โฟกัสที่ศักยภาพ แต่ไปโฟกัสที่คำว่า “หมอง”

อยากให้ทุกคนรู้นะคะว่าแตงกวาเสียใจมากๆ แต่ไม่ได้เสียใจที่ตัวเองเป็นแบบนี้นะคะ แต่เสียใจที่คนในสังคมยังมีความคิดแบบนี้อยู่ แตงกวาว่าค่านิยมนี้มันไม่หายไปง่ายๆ หรอกค่ะ แต่ทุกคนต้องช่วยกันเปลี่ยน เปลี่ยนชุดความคิดของตัวเอง ยอมรับในความแตกต่างมากขึ้น แล้วคุณจะเห็นคุณค่าของเขา มองข้ามเรื่องสีผิวค่ะ

 

ประวัติ “แตงกวา กษมา ซื่อตรง” 1 ใน 30 สาวงาม ที่ผ่านเข้ารอบประกวดเวที มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 (Miss Universe Thailand 2021)

  • เกิดวันที่ 7 มิถุนายน อายุ 25 ปี
  • สัดส่วน 33-24-35 สูง 173 ซม.
  • เป็นสาวงามจากเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ผ่านเวทีการประกวดนางงามมาแล้วมากมาย
  • การศึกษาปริญญาตรี คณะธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด
  • พูดได้ 3 ภาษาไทย อังกฤษ และ สเปน
  • ผ่านเวทีการประกวด คว้ารองอันดับสอง มิสแกรนด์สมุทรสาคร 2017 และรองอันดับสอง Miss Tourism Queen Thailand 2017
  • เคยประกวด Miss Model of The World Thailand 2018
  • คว้าตำแหน่ง มิสแกรนด์สุราษฎร์ธานี 2019 ได้ Top 10 Miss Grand Thailand 2019 และได้ Top 5 Best in Swimsuit Miss Grand Thailand 2019

แตงกวา กษมา 3 แตงกวา กษมา 4 แตงกวา กษมา 5 แตงกวา กษมา 6 แตงกวา กษมา 7 แตงกวา กษมา 8 แตงกวา กษมา 9


ข้อมูลและภาพ : Kasama Suetrong

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ถอดบทเรียนนางงาม และ 5 เคล็ดลับสวยสมมง ‘น้ำตาล ชลิตา’ ปรับใช้ตามได้ประจำ

“บิ๊นท์ สิรีธร” เผยผิวดีมีออร่า ด้วยทริคบำรุงง่ายๆ จากวงการนางงามและเภสัชกร

สวยจริงไม่จกตา “อแมนด้า ออบดัม” โชว์หน้าสด พร้อมแชร์บิวตี้รูทีนฉบับนางงาม

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up