"เป้ย ปานวาด" เผยใบหน้าผื่นขึ้นเต็ม ฝุ่นพิษPM2.5

แพ้หนักมาก! “เป้ย ปานวาด” เผยใบหน้าผื่นขึ้นเต็ม หลังค่า ฝุ่นพิษPM2.5 สูงปรี๊ด

Alternative Textaccount_circle
"เป้ย ปานวาด" เผยใบหน้าผื่นขึ้นเต็ม ฝุ่นพิษPM2.5
"เป้ย ปานวาด" เผยใบหน้าผื่นขึ้นเต็ม ฝุ่นพิษPM2.5

ปัญหาเรื้อรังที่ยังแก้ไม่ได้ นอกจากต้องป้องกันตัวเอง ไม่ได้มีแค่ไวรัสโควิด-19 เท่านั้นนะคะ แต่ยังมีเรื่องของคุณภาพอากาศในประเทศไทยที่เรื้อรังมานานแล้วเหมือนกัน เข้าขั้นวิกฤตเลยด้วยซ้ำ เพราะ ฝุ่นพิษPM2.5 หรือฝุ่นพิษขนาดจิ๋ว มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมถึง 25 เท่า! ด้วยอนุภาคที่เล็กมากนี้ ทำให้ขนจมูกไม่สามารถกรองได้ จึงเข้าสู่ร่างกายผ่านระบบทางเดินหายใจของเรา ดูดซึมเข้ากระแสเลือด และแพร่กระจายไปทำร้ายอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย

แถมพิษภัยของฝุ่น PM 2.5 ต่อสุขภาพนั้นร้ายแรงมาก ไม่ใช่ฝุ่นธรรมดา แต่เป็นการรวมกันของโลหะหนัก และสารพิษต่างๆ ในอากาศ ที่ล้วนก่ออันตรายต่อสุขภาพ เพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง อีกผลกระทบที่รู้สึกได้แทบจะทันทีที่ฝุ่นเพิ่มขึ้น ก็คืออาการระคายเคืองต่างๆ บนผิวหนัง เช่น แสบร้อน คัน จุดด่างดำเพิ่มขึ้นและฝังแน่น ผดผื่น สิวอักเสบ สิวอุดตัน ริ้วรอยก่อนวัยที่เพิ่มขึ้นและลึกขึ้น โดยเฉพาะบริเวณร่องแก้ม! โดยอาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่จะรุนแรงกับผู้ที่มีผิวเซ้นสิทีฟเป็นพิเศษ อาการระคายเคืองเหล่านี้ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันประสบกับความทรมาน และยากลำบากมากขึ้น

"เป้ย ปานวาด" เผยใบหน้าผื่นขึ้นเต็ม

แพ้หนักมาก! “เป้ย ปานวาด” เผยใบหน้าผื่นขึ้นเต็ม หลังค่า ฝุ่นพิษPM2.5 สูงปรี๊ด

อย่างล่าสุดที่ดาราสาว “เป้ย ปานวาด” ได้โพสต์ภาพที่ตนเองแพ้ฝุ่นหนักมาก พร้อมข้อความระบุว่า “เห็นค่าฝุ่นวันนี้แล้ว นึกถึงตัวเองตอนที่แพ้หนักๆ คันไปหมดทั้งตา ทั้งหน้า ทั้งตัว ซึ่งตอนนั้นเป้ยคิดว่าเป้ยดูแลตัวเองดีแล้วนะคะ แต่พอเจอฝุ่นขนาดนี้ยอมรับว่าก็ยังสามารถแพ้ได้ แล้วคนที่ต้องทำงานเจอฝุ่นตลอดเวลาจะเป็นขนาดไหน ดูแลตัวเองกันเยอะๆ นะคะ ใครมีวิธีดูแลตัวเองกันยังไงบ้างแนะนำกันเข้ามาได้นะคะ”

"เป้ย ปานวาด" เผยใบหน้าผื่นขึ้นเต็ม

โดยสิ่งที่ทุกคนทำได้เบื้องต้นในวันที่คุณภาพอากาศแย่ ค่าฝุ่นสูงปรี๊ดนั้น คือ

  • สวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ โดยต้องเลือกประเภทที่สามารถกรอง PM 2.5 ได้ เช่น รุ่น N95 นะคะ เพราะหน้ากากอนามัยทั่วไปไม่สามารถกรองฝุ่นพิษจิ๋วนี้ได้ แต่ก็จะหายใจลำบากมาก สำหรับคนที่ทำงานกลางแจ้ง
  • โหลดแอพ การเฝ้าระวังระดับมลพิษด้วยการโหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Asia Air Quality (Android), Global Air Quality (Android) และ Air Quality Index (iOS) ไว้สำหรับตรวจเช็คค่าฝุ่นละออง
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมนอกบ้าน การเดินทางกลางแจ้งส่งผลให้ต้องสัมผัสและสูดดมละอองฝุ่นจำนวนมาก จึงควรหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะผู้ที่นิยมออกกำลังกายกลางแจ้ง ควรงดในช่วงที่มีภาวะหมอกควันสูง เนื่องจากการใช้แรงมากหรือหายใจแรงอาจยิ่งเพิ่มการสูดเอาละอองฝุ่นผง PM2.5 เข้าสู่ทางเดินหายใจและปอดมากขึ้น
  • พยายามอยู่ในอาคารที่ปิดมิดชิด อาจใช้เครื่องปรับอากาศภายในบ้านแม้อุณภูมิภายนอกไม่สูง หรือปิดหน้าต่างให้มิดชิดในช่วงที่มีมลพิษสูง บางกรณีอาจใช้เครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพเพื่อช่วยกรองอนุภาคฝุ่นละอองขนาดเล็ก
  • งดสูบบุหรี่และกิจกรรมที่ทำให้เกิดควัน การสูบบุหรี่หรือสูดกลิ่นควันอาจส่งผลให้ระบบทางเดินหายใจและปอดอ่อนแอ เมื่อต้องเผชิญกับฝุ่นพิษในอากาศยิ่งส่งผลให้สุขภาพแย่ลง เพิ่มความเสี่ยงเกิดหอบหืด และมะเร็งปอด
  • สังเกตตัวเอง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรพกยาติดตัวเสมอ หรือพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษา

ฝุ่น PM 10-2.5 จะทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับผิวหนัง ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ส่งผลให้ผิวหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำ ทำให้ผิวระคายเคือง เกิดผื่นแพ้ผิวหนังและเป็นสิวได้ง่ายขึ้น การใช้หน้ากากอนามัยสามารถช่วยกันฝุ่นได้แค่เฉพาะบริเวณที่สวมหน้ากาก แต่ผิวหน้าส่วนอื่นๆ ยังถูกมลภาวะทำร้ายอยู่ ดังนั้น คนเมืองที่ต้องเผชิญกับสภาวะอากาศเป็นพิษในปัจจุบัน จึงควรดูแลผิวพรรณของตัวเองด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยสร้างสมดุลให้ผิวเพื่อผิวสวยสุขภาพดี มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ (แอนตี้ออกซิแดนท์) อย่างชาเขียว วิตามินซี วิตามินอี หรือมีส่วนผสมของ Anti-pollution เช่น Lipochroman ที่ช่วยปกป้องผิวจากการทำลายจากอนุมูลอิสระ ลดการทำลายผิวจากฝุ่นมลภาวะ ช่วยให้เซลล์ผิวแข็งแรง และสารบิซาโบลอล (Bisabolol) จากดอกคาโมมายล์ สารสกัดจากหญ้าลิลลี่เทิร์ฟ (Lily Turf) ช่วยลดการระคายเคือง ลดการอักเสบที่ผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น

โดยขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุดคือการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจดไร้เครื่องสำอางหรือมลภาวะตกค้างในผิวด้วยคลีนเซอร์ แล้วปรับสมดุลผิวด้วยเซรั่มบำรุงเนื้อบางเบา พร้อมเพิ่มการปกป้องผิวด้วยครีมกันแดดที่มี SPF 30 นอกจากนี้ยังควรดื่มน้ำสะอาดปริมาณสองลิตรต่อวัน ทานผักผลไม้ให้ได้ครึ่งหนึ่งของอาหารแต่ละมื้อ และเลี่ยงอาหารหวานและผลิตภัณฑ์จากนมในวัวช่วงที่เป็นสิวหรือมีผื่นแพ้

"เป้ย ปานวาด" เผยใบหน้าผื่นขึ้นเต็ม "เป้ย ปานวาด" เผยใบหน้าผื่นขึ้นเต็ม "เป้ย ปานวาด" เผยใบหน้าผื่นขึ้นเต็ม


ภาพ IG : ppanward
ข้อมูล : Praew.com

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แพทย์ผิวหนัง แนะทริคดูแลผิวและ สกินแคร์ บล็อคผิวก่อนพัง รับมือฝุ่น PM 2.5

วิธีฟื้นฟูและรักษาสมดุลคนที่ผิวแพ้ง่าย จนเกิดผดผื่น สิว จากปัญหา ฝุ่น PM 2.5

ฮาวทูดูแลผิวจาก ฝุ่นพิษ PM 2.5 ภัยเงียบที่ทำให้เกิดสิว ผดผื่น และหมองคล้ำ

6 ข้อควรรู้! ป้องกัน PM 2.5 ฝุ่นละออง เล็กจิ๋ว ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพมหาศาล

ฮาวทูเซฟชีวิตในวิกฤต ฝุ่น PM2.5 มหันตภัยร้ายเล็กจิ๋วที่ห้ามมองข้าม!

ชี้เป้า 9 สกินแคร์ออร์แกนิค สู้ฝุ่นพิษ ตัวการปัญหาผิวเป็นสิว และหมองคล้ำ

วิธีใช้ ยารักษาสิว ตามระดับความรุนแรง หลังหน้าสวยเป็นสิว เมื่อเผชิญ PM 2.5

แชร์เคล็ดลับสร้างสมดุลผิวสู้ภัยฝุ่น PM 10-2.5 สำหรับสาวๆ ที่เกิดผื่นแพ้ผิวหนังและสิวง่าย

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up