อายุสกินแคร์ ไม่ยืนยาวอย่างที่คิด

เคยลองเช็คบ้างหรือเปล่าว่าครีมที่คุณซื้อมาหมดอายุเมื่อไหร่ ถ้ายังไม่ทราบ ต้องหมั่นเช็คแล้วล่ะ เพราะถ้าขืนยังใช้อยู่ผิวของคุณอาจไม่สวยได้ดั่งใจอย่างที่สรรพคุณของครีมเขียนไว้ก็ได้

ส่วนผสมในครีมบำรุง จะให้ประสิทธิภาพลดลงหลังจากเปิดใช้ไประยะหนึ่ง ครีมบางชนิดจึงจำเป็นต้องใช้ตามคำแนะนำที่บอกไว้ เช่น 1 หลอด/ 1 วัน หรือ ภายใน 7 วัน สำหรับผลิตภัณฑ์ที่บอกเฉพาะวันเดือนปีผลิต หลังเปิดใช้แล้ว คุณอาจต้องค่อยหมั่นตรวจเช็คสีและกลิ่นอยู่เสมอ

อายุ 1 วัน : เซรั่มวิตามินซีบริสุทธิ์ บรรจุในหลอดเล็กๆ เพื่อใช้สำหรับ 1 ครั้ง ควรทาให้หมดหลอดหลังเปิดใช้ เพราะวิตามินซีจะมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเจอกับอากาศ

อายุ 2 เดือน : ครีมลดเลือนกระฝ้าไฮโดรควินอน หลังเปิดใช้ ควรทาให้หมดใน 2 เดือน และควรหยุดใช้เมื่อสีของครีมเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีน้ำตาล

อายุ 3 เดือน : ครีมมาส์ก และครีมสครับที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว หลังจากเปิด ควรใช้ให้หมดภายใน 3 เดือน เพราะประสิทธิภาพของส่วนจะค่อยๆ ลดลง

อายุ 6 เดือน : ครีมแต้มสิว ควรใช้ให้หมดภายใน 4-6 เดือน และเก็บไว้ในตู้เย็นเสมอ

อายุ 11 เดือน : ครีมเรตินัล ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และช่วยลดเลือนริ้วรอย จะมีประสิทธิภาพสูงสุดหลังเปิดใช้เพียงแค่ 9-11 เดือน

อายุ 12 เดือน : ครีมกันแดดหลังจากเปิดใช้ ควรเก็บให้พ้นจากความร้อน เช่น ในรถยนต์ หรือ บริเวณที่โดนแสงแดดตลอดเวลา เพราะทำให้สารกันแดดเสื่อมประสิทธิภาพ

เรื่อง : pattra
ที่มา : นิตยสารแพรวฉบับ 831 คอลัมน์ beauty advice
ภาพ : Pinterest

Praew Recommend

keyboard_arrow_up