การนอนหลับ

นอนท่าไหน…..ให้ผิวเนียนสวยเปล่งปลั่งใสไม่หมองคล้ำ

การนอนหลับ
การนอนหลับ

 

คราวที่แล้ว ผมได้พูดเรื่องปัญหาใต้ตาดำคล้ำเหมือนหมีแพนด้า ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดผิวหน้าหมองคล้ำไม่สดใสทั้งบริเวณใต้ตาและใบหน้า ก็คือ การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ชี้ให้เห็นว่า การนอนหลับ มีผลอย่างมากต่อสภาพผิวพรรณของเรา

เพราะ การนอนหลับ นอกจากเป็นการพักผ่อนแล้ว ยังเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเข้าสู่กระบวนการซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ รวมไปถึงเซลล์ผิวและการปรับสภาพผิวด้วย หากคุณนอนหลับเพียงพอ อย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง และนอนหลับสนิท ตื่นขึ้นมาแล้วสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ไม่ง่วงเหงาหาวนอน ก็จะช่วยให้คุณมีผิวพรรณที่เปล่งปลั่งสดใสไม่หมองคล้ำ การนอนหลับจึงให้ผลดีทั้งกับร่างกาย ผิวพรรณ และจิตใจเลยนะครับ

อย่างไรก็ตาม การนอนในบางท่าก็อาจส่งผลเสียต่อผิวพรรณได้เช่นกัน เช่น ท่านอนที่กดทับผิวหน้าด้านใดด้านหนึ่งเป็นเวลานาน ทำให้เราตื่นขึ้นมาพร้อมริ้วรอยยับย่นบนใบหน้า ลองคิดดูสิครับว่า หากเรานอนท่านั้นทุกวันไป 10-20 ปี จะเกิดอะไรขึ้น ใบหน้าคงเต็มไปด้วยริ้วรอยก่อนวัย เป็นใครก็คงไม่อยากให้เกิดกับตัวเอง ดังนั้น การเลือกท่านอนที่เหมาะสม จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความงาม ผมมีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับท่านอนมาฝากกันครับ

ท่านอนตะแคงขวา เป็นท่านอนที่ช่วยให้หลับสบายที่สุด เนื่องจากหัวใจเต้นได้สะดวก เลือดไหลเวียนดี แถมยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ อย่างไรก็ตาม การนอนท่านี้ก่อให้เกิดการกดทับบริเวณใบหน้า ทำให้เกิดริ้วรอยบริเวณ แก้ม คางและหางตาได้

ท่านอนตะแคงซ้าย เป็นท่าที่ช่วยลดอาการปวดหลังได้ แต่อาจทำให้เกิดลมจุกเสียดในช่องท้องหรือลิ้นปี่ ในกรณีที่อาหารมื้อเย็นยังย่อยไม่หมด ข้อควรระวังสำหรับการนอนตะแคงซ้ายหรือขวาคือ ต้องเลือกหมอนให้มีความหนาเพียงพอ เพื่อให้กระดูกสันหลังส่วนคออยู่ระนาบเดียวกับกระดูกสันหลังส่วนอกและเอว

ท่านอนหงาย ท่านี้อาจทำให้หลับไม่สบายเท่าที่ควร เพราะกล้ามเนื้อกะบังลมจะลงมากดทับปอด ทำให้หายใจไม่สะดวก (จึงไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคปอดหรือหัวใจ) แต่ท่านี้กลับส่งผลดีที่สุดต่อผิวพรรณ เพราะไม่มีส่วนใดของใบหน้าถูกกดทับให้เกิดริ้วรอย อย่างไรก็ดี ควรเลือกใช้หมอนที่มีความสูงต่ำเพื่อให้ต้นคออยู่ในแนวเดียวกันกับลำตัว ป้องกันการปวดคอ

ท่านอนคว่ำ เป็นท่านอนที่ไม่แนะนำอย่างยิ่งครับ เพราะการกดทับทำให้หายใจไม่สะดวก อาจก่อให้เกิดอาการปวดหลังและปวดคอ เพราะกระดูกสันหลังส่วนเอวจะโค้งไปด้านหน้า และการนอนตะแคงหน้าไปด้านใดด้านหนึ่งก็จะส่งผลให้กระดูกต้นคอบิด ซ้ำผิวหน้ายังถูกกดทับจนเป็นริ้วรอยตามมาอีกต่างหาก

ถึงแม้การนอนหลับจะเป็นกลไกตามธรรมชาติของร่างกายแต่หากเรารู้และเข้าใจ อีกทั้งนำมาปรับใช้ให้เหมาะสม ย่อมส่งผลดีที่สุดต่อร่างกาย ผิวพรรณและอารมณ์ของเราครับ

เพราะความงามคือศิลปะและรสนิยมครับ

• ติดตามชม คุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ ที่ช่อง 3 และ 33 HD

• www.aic-clinic.com และ www.facebook.com/aicclinic

เรื่อง : น.พ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ : กฤตธี สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี สถานที่ Quattro Design

Praew Recommend

keyboard_arrow_up