วิธีทา ครีมกันแดด

ตากแดดนาน 15 นาทีเสี่ยงมะเร็งผิวหนัง พร้อมแนะ วิธีทา ครีมกันแดด ให้ได้ผลดี

Alternative Textaccount_circle
วิธีทา ครีมกันแดด
วิธีทา ครีมกันแดด
ยังมีหลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับ วิธีทา ครีมกันแดด ปกป้องผิวจากรังสียูวีว่าควรจัดหนักจัดเต็มประโคมครีมกันแดดเท่านั้น จริงๆ ต้องบอกว่าไม่ควรทาครีมกันแดดป้องกันเฉพาะแค่ช่วงหน้าร้อนหรือเวลาไปทะเลนะจ๊ะ แต่ควรทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน และควรหลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วงเวลา 10.00 น. – 16.00 น. เพราะเป็นเวลาที่สามารถรับรังสียูวีจากนอกอาคารมากที่สุด
นอกจากนี้สามารถป้องกันร่างกายจากแสงแดดด้วยการอยู่ในที่ร่ม สวมเสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว ควรเลือกสวมเสื้อผ้าที่ทำมาจากใยฝ้าย เพราะจะช่วยในการกรองแสงแดดและระบายความร้อนได้ดี หรือเลือกสวมเสื้อผ้าที่ผ่านการรับรองว่าป้องกันรังสียูวี สวมหมวกที่มีปีกโดยรอบ เพื่อป้องกันแสงแดดที่มากระทบใบหน้า หู และด้านหลังลำคอ รวมทั้งควรสวมแว่นกันแดดที่สามารถป้องกันรังสียูวีเอและยูวีบี เพื่อปกป้องดวงตาและลดการเกิดต้อกระจก

ตากแดดนาน 15 นาทีเสี่ยงมะเร็งผิวหนัง พร้อมแนะ วิธีทา ครีมกันแดด ให้ได้ผลดี

วิธี ทา ครีมกันแดด อย่างไรให้ได้ผลดี 
และเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนต้องรู้ไม่เพียงเฉพาะผู้หญิงเท่านั้นว่า การตากแดดนานเพียง 15 นาที เสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง โดย ดร. นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เผยว่า แสงแดดมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่หากได้รับมากเกินไปเป็นระยะเวลานานเพียง 15 นาที รังสียูวีก็สามารถทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย รวมทั้งผิวหนัง นัยน์ตา และก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง ซึ่งในประเทศไทยพบผู้ป่วยจำนวน 300 – 400 รายต่อปี โดยทำให้เกิดการเจริญเติบโตของเซลล์ผิวหนังที่ผิดปกติ เนื่องจากการได้รับแสงแดดปริมาณมากทั้งยูวีเอและยูวีบี ส่วนยูวีซีมีพลังงานสูงที่สุด อันตรายมากที่สุด แต่พบได้น้อย เนื่องจากจะถูกชั้นบรรยากาศกรองเอาไว้
วิธี ทา ครีมกันแดด อย่างไรให้ได้ผลดี 
การป้องกันผิวหนังจากการสัมผัสแสงแดดจึงควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 หรือมากกว่า ทาบริเวณผิวหน้าและบริเวณที่ต้องสัมผัสกับแสงแดดมาก โดยเฉพาะ 3 จุดสำคัญบนร่างกายที่ไม่ควรละเลยในการป้องกันรังสียูวี
– จุดแรก ริมฝีปาก ควรทาลิปบาล์มที่มีสารป้องกันแสงแดด โดยสามารถทาซ้ำได้บ่อย
– จุดสอง ผิวกาย
– จุดสาม ผิวมือ ควรทามอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวมือบ่อยๆ และ ทา ครีมกันแดด ร่วมด้วย
วิธี ทา ครีมกันแดด อย่างไรให้ได้ผลดี 

วิธีทา ครีมกันแดด อย่างไรให้ได้ผลดี 

หลายคนอาจจะแอบคิดว่าทำไมต้องบอกด้วย ใครๆ ก็ทาเป็น แต่ส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดกันมาตลอดเกี่ยวกับการทาครีมกันแดด คือ ใช้ครีมปริมาณมากเกินความจำเป็น เพราะคิดว่าทาเยอะๆ โบกทับหนาๆแค่นี้ก็พอแล้ว ซึ่งถือเป็นการคิดเองเออเองแบบผิดๆ เพราะการใช้ครีมกันแดดให้มีประสิทธิภาพสำหรับผิวหน้าควรใช้ปริมาณเท่ากับ 1 เหรียญบาทต่อครั้ง ส่วนผิวกายใช้บริเวณละประมาณ 1 อุ้งมือ และควรทาครีมกันแดดก่อนออกแดดอย่างน้อย 20 นาที หรือตามที่ระบุไว้ในฉลาก และทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง หรือทาซ้ำหลังว่ายน้ำหรือเล่นกีฬา เนื่องจากน้ำและเหงื่ออาจละลายครีมกันแดดได้ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกใช้ครีมกันแดดที่ป้องกันรังสียูวีได้ โดยดูจากค่าที่เรียกว่า PA หรือ Protection Grade of UVA ซึ่งเป็นค่าที่บอกประสิทธิภาพในการป้องกันรังสียูวีเอ โดยมีทั้งหมด 3 ระดับ คือ PA+  PA++ และ PA+++ เรียงตามลำดับของประสิทธิภาพในการป้องกันรังสียูวีจากน้อยไปมาก

ข้อมูล : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง อาการคัน แดง แห้งเป็นขุย รักษาหายขาดไม่ได้ แต่ป้องกันได้!

เลนส์ตัดแสงสีฟ้า จำเป็นหรือไม่ เพราะแสงสีฟ้ามีอยู่ทุกที่ ทั้งกลางแจ้งและในร่ม

ฝ่าด่านความอ้วนจากพันธุกรรม ปรับพฤติกรรมการกินและไลฟ์สไตล์

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up