ข้าวโพด ช่วยลด 'อาการบวมน้ำ' ได้จริงหรือไม่?

ข้าวโพด ช่วยลด ‘อาการบวมน้ำ’ ได้จริงหรือไม่? และมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง

Alternative Textaccount_circle
ข้าวโพด ช่วยลด 'อาการบวมน้ำ' ได้จริงหรือไม่?
ข้าวโพด ช่วยลด 'อาการบวมน้ำ' ได้จริงหรือไม่?

สายไดเอทบางคน หรือแม้กระทั่งคนที่ชอบกินข้าวโพดเป็นชีวิตจิตใจอาจสงสัยว่า “ข้าวโพด…กินแล้วอ้วนไหม?” ช่วยลด อาการบวมน้ำ ได้จริงหรือไม่?

แม้ข้าวโพดจะมีประโยชน์ แต่ก็จัดเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต กินมากมีสิทธิ์อ้วนได้ ปริมาณที่แนะนำต่อวันคือ ครึ่งฝัก (เลือกกินแบบต้มดีที่สุด) ถ้าใครนิยมกินข้าวโพดแปรรูป ก็กินแต่พอดี หรือไม่เกิน 1 หน่วยบริโภคตามที่ระบุในข้อมูลโภชนาการ เช่น ถ้าระบุว่า “1 หน่วยบริโภคเท่ากับ 2” หมายความว่า “1 ถุงแบ่งกินได้ 2 ครั้ง” หรือ 1 หน่วยบริโภคปริมาณเท่ากับ 30 กรัม ให้พลังงาน 150 kcal ถ้าปริมาณต่อถุงเท่ากับ 60 กรัม ก็อย่าลืมเอา 150 x 2 ด้วยนะ และนอกจากนี้กินอร่อยแล้ว สาวๆ รู้ไหมว่าข้าวโพดเมล็ดจิ๋ว แต่ประโยชน์แจ๋วนะ

ข้าวโพดหวาน

มีกรดเฟอรูลิก ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ชะลอวัย ลดเสี่ยงโรคมะเร็งและหัวใจ ยิ่งถ้าต้มนานจะยิ่งทำให้สารต้านอนุมูลอิสระและกรดเฟอรูลิกเพิ่มขึ้น (แต่อาจสูญเสียวิตามินบางชนิด)

ข้าวโพดอ่อน

ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง แถมยังช่วยย่อยอาหารลด อาการบวมน้ำ ได้ ป้องกันโรคเบาหวาน และคอเลสเตอรอล

ข้าวโพดข้าวเหนียว

มีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ถ้าเป็นพันธ์ุสีม่วงมีสารแอนโทไซยานิน ช่วยลดเสี่ยงโรคมะเร็ง

อาการบวมน้ำ

และขอเตือนว่าข้าวโพดแปรรูปบางชนิดแคลอรี่สูงกินมากระวังอวบโดยไม่รู้ตัวนะจ๊ะ ไม่ว่าจะเป็น

  • นมข้าวโพด 1 แก้ว 80 kcal (ดื่มนมข้าวโพดแทนชานม กาแฟหรือโกโก้ ลดแคลอรี่ แถมช่วยบำรุงสายตาและแก้อ่อนเพลีย)
  • ป็อปคอร์นขนาดกลาง 900 kcal
  • ข้าวโพดคลุก 1 จานเล็ก 156 kcal
  • ข้าวโพดปิ้งทาเนย 1 ฝัก 275 kcal
  • คอร์นเฟลกส์หรือซีเรียล 100 กรัม 342 kcal
  • คอร์นเฟลกส์เคลือบคาราเมล 30 กรัม 179 kcal
  • ขนมกรุบกรอบ 30 กรัม (1 ถุงเล็ก) 170-200 kcal

ลองเปลี่ยนมากินข้าวโพดต้มสักครึ่งฝักแทนของว่างอื่นๆ ลดแคลอรี่ได้ถึง 120-150 kcal จริงๆ ขนมกรุบกรอบไม่ได้ห้ามกินนะ แต่อย่าให้เกิน 1 หน่วยบริโภค ดูปริมาณน้ำตาลและเกลือโซเดียมที่ฉลากบริโภค ไม่เกินวันละ 1.5 – 2.4 กรัม (1 ช้อนชา) ส่วนน้ำตาลไม่เกินวันละ 24 กรัม (6 ช้อนชา) ท่องให้ขึ้นใจเลยว่า กินหวานจัดและเค็มจัด นอกจากทำให้อ้วนและผิวพรรณเกิดริ้วรอยแล้ว ยังเสี่ยงต่อโรคไตวายเฉียบพลัน ส่วน คอร์นเฟลกส์เคลือบคาราเมล ของกินเล่นยอดฮิตที่มักมีติดโต๊ะทำงาน บางคนตั้งใจกินคำเดียว แต่ด้วยความกรอบหวาน มัน จึงหยิบเพลิน กว่าจะรู้ตัวก็หมดไปครึ่งกล่อง เลยได้พลังงานส่วนเกินสะสมตามเอว สะโพก แขน และขา เป็นของแถมซะงั้น

อาการบวมน้ำ

และสำหรับสายอาหารคาว บอกเลยว่า ข้าวโพดอ่อน แทนที่เมนูอาหารคาว ช่วยลดแคลอรี่ ช่วยย่อยอาหารลด อาการบวมน้ำ แถมกินแล้วชะลอวัย เช่น ใครที่ชอบทานแกงพะแนงหมู ซึ่งเป็นหนึ่งในแกงต้องห้ามของคนลดน้ำหนัก เพราะทั้งหวาน ทั้งมัน แต่ถ้าเปลี่ยนเป็น พะแนงข้าวโพดอ่อน หรือเมนูยำ อย่างยำข้าวโพดอ่อนรับรองว่าอร่อย แต่ได้แคลอรีต่ำกว่า ยิ่งถ้าช่วงกินเจหรือสายมังสวิรัติถ้าไม่รู้จะสั่งอะไร อย่าลืมเมนูที่ใส่ข้าวโพดอ่อนแทนเนื้อสัตว์นะจ๊ะ กินวันละนิดหุ่นดีไม่ต้องกลัวอ้วน แค่เติมข้าวโพดอ่อนลงในเมนูผัดจานโปรด ได้ประโยชน์แบบครบหมู่แถมพลังงานไม่สูง ไม่ต้องกลัวอ้วนค่ะ


ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up