"ทรงผมโป่ง"

“ทรงผมโป่ง” ที่ “เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี” ทำ เป็นทรงผมนิยมในสมัยร.๖

"ทรงผมโป่ง"
"ทรงผมโป่ง"

ก่อนหน้านี้ แพรวดอทคอม ได้เคยนำเสนอบทความเกี่ยวกับเรื่องทรงผมไทยโบราณ ตามลิ้งค์นี้ ออเจ้ารู้หรือไม่!! ทรงผมไทยโบราณในละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส มีชื่อเรียกว่าอย่างไร กันไปแล้ว แต่มีอยู่อีกหนึ่งทรงที่เป็นทรงผมไทยโบราณเช่นกันที่ยังไม่เคยนำเสนอ นั่นคือ “ทรงผมโป่ง” โดยล่าสุด “เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี” ได้ทำทรงผมโป่ง ทรงผมนิยมในสมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งสตรีชั้นสูงที่มีฐานะเริ่มนิยมไว้ผมยาวตรงแบบชาติตะวันตก โดยเกล้าผมยาวเสยผมไปด้านหลังให้หมด แล้วตลบไว้ที่ท้ายทอยเป็นผมโป่ง หรือบางคนผมไม่ยาวมาก ก็ตีผมโป่งด้านบนแล้วเสยผมไปข้างหลัง หรืออาจมีก้อนรองผม ให้ผมภายในโป่งออกมา

และนอกจากทรงผมไทยโบราณแล้ว ชุดไทยยังสวยงดงามไม่แพ้กัน โดย ผ้ายกทอง ที่ เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ได้สวมใส่ เป็นผ้ายกทองของกลุ่มจันทร์โสมา จัดเป็นผ้าประเภท”ผ้าสังเวียน” ท้องผ้าลายโคมดอกในครุฑยุดนาค หรือที่เรียกกันติดปากว่าผ้ายกลายครุฑยุดนาค ออกแบบเก็บตะกอลาย และทอขึ้นครั้งแรกเมื่อประมาณ 15-16 ปีที่ผ่านมา ส่วนที่ต้องเก็บลายคือชุดกรวยเชิงที่ประกอบด้วยแม่ลายลูกขนาบชายกรวย รวมสี่ชั้น ช่อแทงท้อง และส่วนท้องผ้า ส่วนสังเวียนแยกตะกออีกชุดหนึ่งต่างหาก

โดยผ้าผืนนี้ ทอลายทั้งหมดใช้ไม้ตะกอมากถึง 1,416 ไม้ ซึ่งมีจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเป็นแบบทอรวดเดียวไม่มีซ้ำไม้ พุ่งไหมทองไม้ละสองครั้งสลับไหมเส้นพุ่งปกติขนาดเล็กสุด ได้ความยาวผ้าประมาณ 70 ซม. ต่อไปคือวนไม้ตะกอของลายท้องผ้ามาทอซ้ำสุดท้องผ้า ถึงเรียกไม้ตะกอชุดกรวยเชิงมาทอกลับอีกครั้ง จนได้ความยาวผ้าเต็มผืนประมาณ 320-350ซม. ฉะนั้นทั้งผืนใช้ไม้ตะกอลายทั้งหมด 1,416 ไม้ จึงมีคนตั้งฉายาให้ว่า “ผ้าไหมยกทองจันทร์โสมา หนึ่งพันสี่ร้อยสิบหกตะกอ” เรียกได้ว่าเป็นผ้าไทยโบราณงานฝีมือที่วิจิตรมากผืนหนึ่งเลยทีเดียว

และสำหรับลุคนี้ของ “เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี” ได้ช่างแต่งหน้าและทำผมมืออาชีพอย่าง คือ คุณเชิดศักดิ์ สุขใส (Ninoom makeup and hair) มาดูแลให้ ซึ่งเป็นช่างแต่งหน้าที่มีฝีมือเก่งมากคนหนึ่งของไทยเลย


ที่มา : chin_meechai , t_2539 , weerathamTaragoonngernthai , Maxmax max

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ตำแหน่งนี้มีมาแต่โบราณ “ในหลวง” โปรดเกล้าฯสถาปนา “เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี”

แต่งแล้วจ้า “สายป่าน” กับเมคอัพลุคและทรงผมสุดเรียบเก๋ตามสไตล์สาวติสต์

ออเจ้ารู้หรือไม่!! ทรงผมไทยโบราณในละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส มีชื่อเรียกว่าอย่างไร

4 ลุค ทรงผม แม่หญิงการะเกด สวย คิ้วต์ ฮา จริงๆ เจ้าค่ะ!

คัดมาเน้นๆ งามอย่างไทย 9 ทรงผมคนดัง สุภาพ สง่างาม ถูกกาลเทศะ

รวมแฟชั่น 15 ทรงผมสุดเพอร์เฟ็กต์ของเจ้าหญิงเคท มิดเดิลตัน

How To : ดีไอวายทรงผม 10 ลุคแปลงกายเป็นเจ้าหญิงดิสนีย์

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up