บุพเพสันนิวาส

ออเจ้ารู้หรือไม่!! ทรงผมไทยโบราณในละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส มีชื่อเรียกว่าอย่างไร

Alternative Textaccount_circle
บุพเพสันนิวาส
บุพเพสันนิวาส

ออเจ้าทั้งหลายต่างก็ตกหลุมรักคุณพี่หมื่นและแม่การะเกดกันทั่วบ้านทั่วเมืองกันมากเลยใช่ไหมเจ้าคะ วันนี้ แพรวดอทคอม เลยมีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับชื่อเรียก “ทรงผมไทยโบราณ” ว่าแต่ละทรงที่เห็นในละคร บุพเพสันนิวาส นั้น มีชื่อเรียกทรงผมว่าอย่างไรบ้าง โดยจะขอยกตัวละครเด่นๆ มาให้ดู 3 ทรงนะเจ้าคะ

ทรงผมไทยโบราณแต่ละทรงที่เห็นในละคร บุพเพสันนิวาส นั้น มีชื่อเรียกทรงผมว่า..

ทรงผมของแม่นาย (แม่หญิงการะเกด) ที่รับบทโดย เบลล่า – ราณี แคมเปน นั้น มีชื่อเรียกว่า “ทรงมหาดไทย” เกิดขึ้นในสมัยอยุธยา เป็นช่วงที่บ้านเมืองไม่สงบ ผู้หญิงสมัยนั้นเลยต้องตัดผมสั้น แต่ยังความสวยงาม โดยการไถข้างและไว้ผมตรงกลางยาวๆ นิยมเซตเป็นแสกกลาง ในเวลาต่อมาก็พัฒนาทรงจากการเลิกไถข้างมาไว้ผมยาวข้างหลังให้ดูสวยงามแทน ซึ่งการเซตผมของคนสมัยก่อนจะใช้ขี้ผึ้งในการทำให้ผมอยู่ทรง และล้างด้วยมะกรูดกับขี้เถ้า


ส่วนทรงผมของแม่หญิงจันทร์วาด ที่รับบทโดย มะปราง – กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล นั้น มีชื่อเรียกว่า “โซงโขดง” เป็นทรงผมสตรีชั้นสูง เกิดขึ้นในสมัยสุโขทัย ผู้หญิงนิยมนำผมยาวๆ มาเกล้ามวยใหญ่ไว้กลางศีรษะ ประดับตกแต่งด้วยรัดเกล้าหรือพวงมาลัยตามโอกาสและตามฐานะ


ปิดท้ายด้วยทรงผมของคุณหญิงจำปา ที่รับบทโดย เหมียว – ชไมพร จตุรภุช นั้น มีชื่อเรียกว่า “ทรงผมปีก” ทรงจะคล้ายทรงมหาดไทย โดยไถข้างออกเหลือผมด้านบนไว้ ไว้ปอยผมข้างหู และเซตหวีปาดไปด้านหลัง มีการกันไรผมบ้างให้กรอบหน้าได้รูป ทรงนี้เริ่มมาใช้ในสมัยรัชกาลที่ ๔ นิยมไว้ปอยผมยาวกว่าคางทั้งสองข้างใบหู และมีการใช้น้ำมันมารีดจอนผมให้ตั้งตรง


ปิดท้ายด้วยทรงแกละหางม้าของแม่หญิงการะเกด บอกเลยว่าทรงนี้ไม่เกี่ยว ไม่ใช่ทรงไทยโบราณนะเจ้าคะ ><


ภาพ IG : bellacampen , ladiiprang , meaw.chamai , phahurat.com , kmontraporn
ที่มา : เพจโบราณนานมา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up