อัปเดตเทรนด์ศัลยกรรมดึงหน้า พาย้อนเวลาดูอ่อนวัยผิวตึงกระชับ

account_circle

เมื่ออายุมากขึ้น ปัญหาความหย่อนคล้อยเริ่มปรากฏ ทั้งหญิงและชายต่างต้องการมีใบหน้าอ่อนเยาว์ ดูย้อนวัยกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง แต่จะทำอย่างไร ถึงแก้ไขปัญหาริ้วรอยและความหย่อนคล้อยได้อย่างทันใจและตรงจุด

นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด กล่าวว่าการทำศัลยกรรมดึงหน้า มีมานานหลายสิบปี แต่ในอดีตการผ่าตัดดึงหน้าประสบปัญหาอยู่หลายประการ เช่น การผ่าตัดใช้เวลานาน บวมช้ำนานหลายเดือน และดูไม่เป็นธรรมชาติ ต่อมาจึงมีการพัฒนาเทคนิคการผ่าตัดตามยุคสมัย จนปัจจุบันด้วยประสบการณ์ของแพทย์และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่พัฒนาไปมาก ทำให้ศัลยกรรมดึงหน้าและดึงคอ ไม่ใช่การผ่าตัดที่ใช้เวลานานหรือน่ากลัวอีกต่อไป ซึ่งข้อดีของการทำศัลยกรรมดึงหน้าในยุคนี้ ไม่จำเป็นต้องทำทุกส่วน สามารถเลือกทำเฉพาะส่วนได้ ผู้ที่มารับบริการที่อายุ 50 ปีขึ้นไปซึ่งมักจะมี ปัญหาความหย่อนคล้อยของใบหน้าค่อนข้างมาก สามารถผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าในผิวหนังชั้นลึกขึ้น หรือที่เรียกว่าชั้นสแมช (SMAS) ซึ่งศูนย์ศัลยกรรมความงามรพ.บางมดจะมีเทคนิคที่เรียกว่า Triple SMAS Lock เป็นการเย็บล็อกที่ชั้นกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงในชั้น SMAS ได้ถึง 3 เท่าของเทคนิคการผ่าตัดทั่วไป และสามารถแก้ไขความหย่อนคล้อย ของใบหน้าและลำคอได้ทั้งหมด ให้ผลลัพธ์อยู่ได้คงทนมากขึ้น สามารถปรับตามโครงสร้างร่างกายและปรับตามความหย่อนคล้อยของแต่ละบุคคลได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการปรับสภาพผิวหน้า เติมเต็มผิวด้วยไขมันคนไข้ (Fat Grafting) ร่วมกับการปรับสภาพผิวหน้าด้วยสารสกัดพลาสม่า (PRP) เพื่อซ่อมเเซมเนื้อเยื่อเเละกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ใบหน้าดูอ่อนวัยลง แก้ปัญหาความหย่อนคล้อย พร้อมพัฒนาคุณภาพผิวหน้าไปด้วย

นพ.ธนัญชัย กล่าวอีกว่า อีกกลุ่มที่กำลังนิยมทำศัลยกรรมดึงหน้ากันมากขึ้น คือคนอายุน้อยตั้งแต่ 30-40 ปีขึ้นไป จะเน้นการทำศัลยกรรมดึงหน้าเฉพาะส่วนที่มีปัญหาความหย่อนคล้อย เช่น บางคนหย่อนคล้อยที่ลำคอ ก็ดึงเฉพาะลำคอ โดยก่อนการผ่าตัดแพทย์จะทำการวิเคราะห์ประเมินความหย่อนคล้อยในแต่ละส่วนของใบหน้าอย่างละเอียด เพื่อแก้ปัญหาคนไข้ได้อย่างตรงจุด รวมทั้งเมื่อผิวหน้าคนเราบอกอายุได้แล้ว มือก็เป็นอีกอวัยวะสำคัญ ที่สามารถบอกอายุได้เช่นกัน จึงเกิดการต่อยอดนวัตกรรมการฉีดไขมันที่บริเวณหลังมือผสมผสาน กับ PRP ก็จะช่วยลดความหย่อนคล้อยของผิวหนังทำให้กลับมาอ่อนเยาว์ และดูกลมกลืนไปกับใบหน้า

แต่ไม่ว่าจะศัลยกรรมประเภทใด นพ.ธนัญชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า สิ่งสำคัญที่สุดก่อนจะตัดสินใจทำศัลยกรรม ต้องพิจารณาทั้ง 3 ข้อนี้ให้ดีที่สุด คือ 1.เลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ 2.เลือกศัลยแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญและประสบการณ์สูง และ 3.เลือกความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก และเมื่อทำศัลยกรรมดึงหน้าไปแล้ว ต้องให้ความสำคัญกับการดูแลตนเองด้วย เพื่อคงสภาพความอ่อนเยาว์และตึงกระชับไว้ให้นาน รวมทั้งหลีกเลี่ยงปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำร้ายผิว ก็จะช่วยยืดระยะเวลาความอ่อนเยาว์ของผิวหน้าให้ยาวนานยิ่งขึ้น

Praew Recommend

keyboard_arrow_up