“ดีแทค เน็ตทำกิน” TIJ Cover

ดีแทค เน็ตทำกิน ร่วมติดอาวุธดิจิทัล มอบโอกาสให้ผู้เคยก้าวพลาด คืนสู่สังคมอย่างยั่งยืน

“ดีแทค เน็ตทำกิน” TIJ Cover
“ดีแทค เน็ตทำกิน” TIJ Cover

วันนี้โครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” ยังคงมุ่งติดปีกความรู้การทำธุรกิจยุคดิจิทัลให้คนไทยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบการวัยเก๋า 50+ กลุ่มคนพิการ กลุ่มเด็กและเยาวชนจากสถานพินิจฯ ล่าสุด “ดีแทค เน็ตทำกิน” ได้ร่วมกับ TIJ หรือสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทยในการติดอาวุธดิจิทัลให้กับกลุ่มผู้เคยก้าวพลาด ให้ก้าวสู่โลกของการทำตลาดออนไลน์ได้อย่างยั่งยืนโดยส่งทีมโค้ชดีแทค เน็ตทำกิน เข้าไปช่วยฝึกฝนทักษะการตลาดออนไลน์ให้กับผู้เคยก้าวพลาด ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญ ซึ่ง “โค้ชแป๋ว – วนิดา เสร็จกิจ” และ “โค้ชไอซ์ – ภัทรียา จันติ๊บ” พร้อมด้วยผู้เคยก้าวพลาดที่คว้าโอกาสพลิกชีวิตสู่ผู้ประกอบการ “แหม๋ว – โสภา กำจัดโรค เจ้าของร้านสลัดโรลน้องใบบัว” และ “ตุ๊กตา – ทัดทิชา สุขสมบูรณ์ เจ้าของครัวอิ่มจัง” ได้ร่วมกันถ่ายทอดความสำเร็จของโครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” เอาไว้อย่างน่าประทับใจ

โค้ชแป๋ว-วนิดา เสร็จกิจ

มุ่งติดอาวุธดิจิทัลให้ผู้เคยก้าวพลาด

“ถือเป็นความร่วมมือระหว่างดีแทค เน็ตทำกินกับ TIJ ในการต่อยอดโครงการการสอนอาชีพด้านการทำอาหารและขนมแก่ผู้พ้นโทษ เพื่อทำขายตามหน้าบ้าน หรือสถานที่ต่างๆ ทางดีแทค เน็ตทำกินจึงเข้าไปช่วยและสนับสนุนให้มีร้านแห่งที่สอง คือช่องทางการขายออนไลน์ เพื่อจะได้มีรายได้ดูแลตัวเองและครอบครัวต่อไป

“ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เพิ่งพ้นโทษประมาณ 2-3 เดือน และต้องผ่านการคัดเลือกจาก TIJ คือต้องเป็นคนที่มีความรับผิดชอบ ตั้งใจทำจริง และนำไปต่อยอดในการสร้างอาชีพได้จริง โดยเปิดการเรียนการสอนที่คณะอุตสาหกรรมอาหาร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รุ่นหนึ่งประมาณ 12-13 คน

“แม้โค้ชดีแทค เน็ตทำกินจะมีเวลาในการสอนแต่ละรุ่นเพียงครึ่งวัน เพราะทาง TIJ มีพาร์ทเนอร์มาร่วมโครงการมากมาย แต่เราจะสอนแบบปูพื้นฐานเลย เพราะผู้เคยก้าวพลาดเกือบทั้งหมดจะไม่ค่อยมีทักษะด้านดิจิทัลมาก่อน บางคนต้องโทษหลายปีทำให้ก้าวไม่ทันเทคโนโลยี เริ่มสอนตั้งแต่การใช้งานสมาร์ทโฟนเบื้องต้น การแคปหน้าจอ การเข้าไลน์กลุ่ม จากนั้นเข้าสู่เรื่องการขายออนไลน์ ตั้งแต่วิธีการเปิดเพจหน้าร้าน การเขียนคอนเท้นต์ เพื่อให้เขามีตัวตน และเพจมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาการถ่ายรูป แต่งรูป รวมไปถึงการปักหมุดหน้าร้านผ่าน Google Maps และยืนยันตัวตนเป็นเจ้าของธุรกิจผ่าน Google My Business คือเน้นการสอนให้เขาปฏิบัติจริงๆหลังจากเรียนจบเราจะมีระบบพี่เลี้ยงออนไลน์ ถ้าเขามีปัญหาอะไร ก็สามารถทักมาถามโค้ชทั้งในไลน์กลุ่มหรือไลน์ส่วนตัวได้ตลอด”

โค้ชไอซ์-ภัทรียา จันติ๊บ

มอบโอกาสและความรู้ควบคู่ความเข้าอกเข้าใจ

“ปัจจุบันดีแทค เน็ตทำกิน สอนกลุ่มผู้เคยก้าวพลาดเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว เป็นรุ่นที่มีความสนใจและจริงจังมาก จนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ถึง 100% อาจเพราะมีการคัดเลือกที่เข้มข้นกว่าเดิม ก่อนหน้านี้มีบางคนที่อบรมแล้ว กลับไปกระทำผิดซ้ำทำให้เขาไม่สามารถที่จะต่อยอดในสิ่งที่เราสอนได้

“ปัญหาที่เราเจอสำหรับกลุ่มผู้เคยก้าวพลาดคือเขาค่อนข้างปิดกั้นตัวเองทำให้ชั่วโมงแรกไม่กล้ามีปฏิสัมพันธ์กับโค้ช จากนั้นเขาจึงเริ่มสนุกและอินไปกับเรื่องที่เราสอน เพราะเมื่อทำตามที่เราแนะนำทำให้เกิดร้านค้าออนไลน์ขึ้นจริง อย่างพี่แหม๋ว-โสภา กำจัดโรค เจ้าของร้านสลัดโรลน้องใบบัว พี่แหม๋วมีพรสวรรค์เรื่องการถ่ายภาพสวย เรียกว่าได้รางวัลในชั้นเรียนของเราเลย เราจึงสอนเพิ่มในเรื่องการสร้างคอนเท้นต์ให้น่าสนใจ และเน้นย้ำให้โพสบ่อยๆ ส่วนพี่ตุ๊กตา- ทัดทิชา สุขสมบูรณ์ เจ้าของครัวอิ่มจัง ก็เหมือนกัน แต่โชคดีที่เขามีพี่สาวที่ชอบเล่นโซเชียล จึงมีคนคอยเชียร์ให้โพสต์โดยไม่ต้องย้ำคิดย้ำทำ คือพี่ทั้งสองคนมีครอบครัวที่คอยสนับสนุนและอยู่เคียงข้าง เป็นกำลังใจให้เขาตลอด จึงทำให้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

“ตลอด 7 ปีที่เราเป็นโค้ชโครงการดีแทค เน็ตทำกิน ทำให้เราได้เห็นช่องว่างในสังคม ได้เห็นคนที่อยู่ในความคิดที่ว่าตัวเองไม่มีคุณค่า และเราได้ช่วยดึงเขาออกมาในจุดนั้น ให้เขาสามารถอยู่ต่อในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจ มีบางคนถึงกับโทรมาบอกเราว่า พี่ตั้งหลักได้แล้วนะ หลังจากเรียนไปไม่กี่เดือน เราในฐานะโค้ชรู้สึกภูมิใจ สิ่งที่เราทำจะพูดว่ามีค่าไม่ได้ ต้องใช้คำว่า มีค่ามากที่สุดเลยค่ะ

“จึงขอฝากถึงผู้ก้าวพลาดทุกคนว่าอยากให้พี่ๆ เดินไปในสังคมอย่างมีความมั่นใจ เราไม่ได้เป็นคนที่ไร้ค่า บางคนออกมาแล้วได้อาชีพ และได้ฝึกทักษะที่ตัวเองเคยมี จนเป็นคนเก่งที่มีความสามารถเฉพาะทางหลายคนเลย สิ่งที่เคยทำผิดไป นั่นคืออดีต นำบทเรียนมาไว้เตือนตัวเองเราต้องเดินหน้าทำในสิ่งที่ถูกต้องในอนาคตต่อไปค่ะ”

แหม๋ว – โสภา กำจัดโรค

เจ้าของร้าน “สลัดโรลน้องใบบัว”

บทเรียนจากความผิดพลาดในการทำธุรกิจจนเป็นหนี้สิน ที่ทำให้ “แหม๋ว”ต้องโทษเป็นเวลา 7 เดือน เธอในวัย 51 ปี ขอสร้างเส้นทางใหม่ให้กับชีวิตอีกครั้ง ด้วยการพยายามเรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลที่ได้รับการอบรมจากโค้ชดีแทค เน็ตทำกิน แล้วนำมาประยุกต์ใช้ในการปลุกปั้นจนเกิดเป็นร้าน “สลัดโรลน้องใบบัว” เมนูอาหารเช้าแสนอร่อยในราคามิตรภาพ

“ภูมิลำเนาแหม๋วอยู่ประจวบฯ แต่เจ้าทุกข์อยู่ที่เชียงใหม่ แหม๋วจึงต้องไปรับโทษที่ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ หลังจากพ้นโทษแหม๋วไม่กล้ากลับบ้าน กลัวสังคมไม่ยอมรับ จึงหางานทำที่เชียงใหม่เป็นแคชเชียร์ที่ปั๊มน้ำมัน แล้วเปลี่ยนมาเป็นแม่ครัวในร้านอาหารของปั๊ม จึงเกิดไอเดียอยากทำอาหารขายเอง พอดีกับทางทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ชวนเข้าอบรมโครงการ ‘Hygiene Street Food สร้างโอกาส’

“ทำให้แหม๋วได้ความรู้เกี่ยวกับการค้าขายออนไลน์จากโค้ชดีแทค เน็ตทำกินจึงตัดสินใจลาออกเพื่อมาเปิดร้านสลัดโรลน้องใบบัว ที่บ้านของตัวเองแถวเคหะทุ่งสองห้อง ซึ่งไม่ได้เปิดขายหน้าร้านแบบจริงจัง เพราะแหม๋วยังต้องทำงานประจำ จึงใช้วิธีรับออเดอร์ล่วงหน้าแล้วตื่นมาทำตอนตี 3 เพื่อส่งลูกค้าช่วงเช้า เมนูหลักของที่ร้านคือสลัดโรล แซนวิช และข้าวไข่เจียว โดยโค้ชดีแทค เน็ตทำกินจะช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด คอยเช็กยอดไลค์ ยอดแชร์ เมื่อทำตามที่โค้ชสอน ปรากฏว่ายอดขายดีขึ้นจริงๆ

“แหม๋วอยากฝากถึงผู้เคยก้าวพลาดทุกคนว่า จงมีสติในการเรียนรู้และปรับตัว อย่ากลัวการเริ่มต้นใหม่ อย่ารีรอที่จะลงมือทำ เพราะสังคมพร้อมที่จะให้โอกาสคุณเสมอค่ะ”

ตุ๊กตา – ทัดทิชา สุขสมบูรณ์

เจ้าของ “ครัวอิ่มจัง”

จากชีวิตที่เคยก้าวพลาดเพราะยาเสพติด ทำให้ต้องโทษเป็นเวลา 4 ปี 6 เดือนปัจจุบันเธอคือ แม่ค้าขายอาหาร เจ้าของร้าน “ครัวอิ่มจัง” ซึ่งขายตั้งแต่ข้าวกล่องเมนูต่างๆ สปาเก็ตตี้ แซนวิช ไปจนถึงสลัดโรลที่มาพร้อมกับน้ำสลัดโฮมเมดสูตรเด็ด และได้นำทักษะด้านดิจิทัลต่างๆ จากโครงการดีแทค เน็ตทำกิน เปิดขายช่องทางออนไลน์ทำให้เธอมีอาชีพสุจริตและยืนในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจอีกครั้ง

“หลังจากพ้นโทษออกมา ตุ๊กตาตั้งใจแน่วแน่ว่าจะไม่กลับเข้าไปเส้นทางเดิมอีกทีแรกคิดว่าจะเปิดร้านนวดแบบพี่สาว แต่ช่วงนั้นโควิด-19 ยังระบาดหนักอยู่ โชคดีที่หลังจากนั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์แนะนำให้สมัครเข้าอบรมโครงการ‘Hygiene Street Food สร้างโอกาส’ ของ TIJ

“ทีมโค้ชจากโครงการ ดีแทค เน็ตทำกิน ได้เข้ามาช่วยสอนเรื่องการค้าขายออนไลน์ เพราะตุ๊กตาอยู่ในเรือนจำนานจนทำให้ปรับตัวตามโลกภายนอกได้ช้า โดยเฉพาะทักษะดิจิทัลต่างๆ แต่โค้ชดีแทค เน็ตทำกิน ก็ช่วยสอนตุ๊กตาแบบเต็มที่มากๆเรียกว่าสอนเทคนิคทุกอย่าง เพื่อช่วยให้ร้านของตุ๊กตาเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำให้มีลูกค้าหน้าใหม่ที่ตามมาจากช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วยค่ะ ปัจจุบันกลายเป็นช่องทางการขายที่ทำรายได้ดีทีเดียว โดยช่วงเช้าตุ๊กตาจะออกไปตั้งร้านขายที่หน้าร้านสะดวกซื้อถึงประมาณ 8 โมง ก่อนจะย้ายกลับเข้ามาขายที่บ้าน ซึ่งเน้นขายช่องทางออนไลน์เป็นหลัก

“ตุ๊กตาขอขอบคุณ TIJ และโครงการ ดีแทค เน็ตทำกิน ที่ให้โอกาสผู้เคยก้าวพลาดได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ และขอขอบคุณทีมงานทุกคนที่ช่วยทำให้ตุ๊กตาละทิ้งความกลัวได้สำเร็จ วันนี้ตุ๊กตากลายเป็นแม่ค้าขายอาหารออนไลน์ที่มีความตั้งใจและกำลังใจแบบล้นเหลือเลยค่ะ”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up