พลอยไพลิน ศรีตุลา

ภารกิจพิชิตมงของ พลอยไพลิน ศรีตุลา นางฟ้าชุดขาวสู่เวทีจักรวาล

Alternative Textaccount_circle
พลอยไพลิน ศรีตุลา
พลอยไพลิน ศรีตุลา

พลอยเกิดและเติบโตที่จันทบุรี ในครอบครัวทางแม่ที่มีเราเป็นหลานคนเดียวตอนสองขวบพ่อกับแม่ของพลอยได้แยกทางกัน พลอยเลยต้องร้ายไปอยู่กับคุณป้าที่รับราชการอยู่ ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง พอถึงวันที่พลอยจะต้องตัดสินใจเลือกว่าจะเข้าเรียนอะไรระหว่าง วิศวะกับพยาบาล ตอนนั้นพลอยยังไม่รู้ว่าเลยด้วยซ้ำว่าพลอยอยากเป็นอะไรแต่คุณป้าอยากให้เข้าเรียนพยาบาลตามหนทางที่คุณป้าได้คร่ำหวอดอยู่แล้ว ด้วยความหวังดีที่พลอยได้รับจากคุณป้า พลอยจึงตัดสินใจเลือกเรียนพยาบาล ตามที่คุณป้าได้แนะแนวให้ แต่พอได้เรียนพยาบาล ได้ทำงานเป็นพยาบาล จึงได้รู้ว่าวิชานี้เป็นวิชาชีพที่เหนื่อยมากๆ แต่สิ่งที่เราได้รับคลับมาจากวิชาชีพนี้คือความสุขที่ล้นหลามมากๆ จากการเป็นผู้ให้ ได้ให้คนไข้ของเรามีชีวิตที่ดีขึ้น ให้เขาหายจากโรคที่เขาเป็น ความสุขจากวิชาชีพของการเป็นผู้ให้มันเติมเต็มความสุขในใจและคุณค่าที่อยู่ในชีวิตของพลอย การเป็นพยาบาลทำให้พลอยมีกำลังใจการทำงานนี้ต่อไปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดา

พลอยไพลิน ศรีตุลา

ความสุขของคุณคืออะไร

“คือการที่พลอยได้เป็นผู้ให้…ให้คนไข้มีชีวิตที่ดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้น ให้เขาได้สามารถรู้สึกได้ว่า การเจอกับพลอยนั่นเป็นสิ่งที่โชคดีที่สุดเหตุการณ์ที่คุณไม่มีวันลืมคงเป็นรอยยิ้มของคนไข้ทุกๆ คนใน ทุกๆ เคสที่พลอยได้เจอในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ พลอยได้ช่วยพูดคุยกับเขาแล้วทำให้พวกเขาได้กลับมามีรอยยิ้มที่เขารู้สึกดีขึ้น มีความสุข จริงๆ จากข้างใน เราไม่เคยเละไม่มีวันที่จะลืมสิ่งนั้นเลยเพราะมันมาเติมเต็มความสุขในใจเราเหมือนกัน”

พลอยไพลิน ศรีตุลา

บทเรียนที่ดีที่สุดของชีวิต

“พ่อกับแม่ของพลอยเลิกกับตอนพลอยอายุ 2 ขวบพลอยคิดมาเสมอว่าพ่อกับแม่ของพลอยไม่รักเราถึงให้เราไปอยู่กับป้า เราจึงรู้สึกว่าเราเป็นคนที่ขาดความรักตลอดเวลาแต่พอโตขึ้นมองย้อนกลับไปดูจริงๆ แล้วกลับพบว่าพ่อกับแม่ต้องเสียสละสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตของเราเพื่อสิ่งสั่งนั่นจะได้อยู่ในที่ที่ดีกว่าแล้วก็มีความสุขมากกว่าอยู่กับเขา พลอยเข้าใจความเจ็บปวดที่เขาต้องสูญเสียสิ่งที่รักและพอพลอยย้อนมองกลับไปทำให้รู้ว่าจริงๆ เขาอาจจะเป็นคนที่รักเรามากที่สุด ความรักดีๆ อยู่รอบตัวเราเสมอๆ พลอยไม่ได้ขาดความรักแต่กลับกลายเป็นว่าพลอยรายล้อมไปด้วยคนจำนอนมากที่พร้อมจะสนับสนุนพลอยคอยช่วยเหลือพลอย นั่นก็คือความรักแบบที่คนรอบข้างมอบให้พลอย มันเป็นความรักที่พลอยไม่เคยมองเห็นมาก่อนและนั่นมันคือบทเรียนที่มีค่าที่สุดในชีวิต”

Beyond Universe” สำหรับคุณคืออะไร

“ในทรรศนะของพลอย ‘Beyond Universe” หมายถึงการก้าวข้ามขอบเขตที่สิ่งที่เรากำลังเป็นอยู่ หรือคิดว่าจะไปถึงได้ ในโลกแห่งความเป็นจริง คนคนหนึ่งจะต้องเผชิญอุปสรรค หรือเรื่องที่ยากลำบากอยู่เสมอ หรือแม้แต่ข้อจำกัดในการที่จะคนที่หัวใจเรียกร้องเองก็ตาม Beyond Universe” เป็นทัศนคติที่จะช่วยให้ทุกคนกล้าที่จะคิด กล้าที่จะปลดล็อกความเป็นไปได้ที่ซ่อนอยู่ในตัวของทุกคน ให้ตัวเองได้กลายเป็น the best that you can be and be thewhoever you choose to be เพราะพลอยมองว่าหากเรามัวแต่ฟังเสียงคำพูดของคนอื่นที่คอยกดความสามารถในการเติบโตของเรา มันคงเป็นอะไรที่น่าเศร้ามาก เพราะคือชีวิตที่แก้จริงของเรา มีเพียงเราที่สามารถขีดเขียนเรื่องราวและตัวตนในชีวิตของตัวเองได้ เชื่อมั่นและศรัทธาในความสามารถเหนือจักรวาลของตัวเอง และเราจะพบกับตัวตนที่แท้จริงของเราได้”

การก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง มีความสำคัญอย่างไรกับคุณ

“การก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองมีความสำคัญกับพลอยอย่างมากมันเป็นการพัฒนาตัวเองไปอีกขึ้นหนึ่งของชีวิตทำให้เราไปอยู่ในจุดที่ดีกว่าจุดที่เคยเป็น เพราะพลอยเชื่อเสมอว่ามนุษย์เราเมื่อคิดมาครั้งหนึ่ง ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ดังนั้นจงใช้ชีวิตให้สุด ให้เกิดคำว่าที่สุดขีดจำกัดความสามารถของตัวเองให้ได้ หากมนุษย์มีความคิดที่จะระลึกไว้เสมอว่าเราสามารถที่จะ ท้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง” ได้สิ่งนี่จะเปรียบเสมือนแรงวิเศษที่ขับเคลื่อนให้เราสามารถไปยังจุดที่ไกลเกินจะคิดหรือฝันได้ และนี่จังถือว่าเป็นคุณค่าที่แท้จริงในการเกิดมาเป็นมนุษย์ครึ่งหนึ่งของพลอย”

แรงบันดาลใจในการก้าวข้ามขอบเขตของคุณคืออะไร

“คือปณิธานในการที่จะเป็นคนที่ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ขึ้นไปอย่างไม่มีขีดจำกัด การที่พลอยอยากที่จะเป็นคนที่พัฒนาศักยภาพของตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า เป็นคนที่สามารถเป็น better versionได้ในทุกๆ วัน ตัวพลอยเอง ณ จุดนี้เดินทางมาพร้อมกับ version ที่เราภาคภูมิใจได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่อย่างไรก็ตามพลอยเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่าพลอยยังสามารถไปได้ไกลกว่าคนที่พลอยกำลังเป็นอยู่อย่างแน่นอนและรวมถึงคำสบประมาทอื่นๆ ที่พลอยได้รับนั่นเปรียบเสมือนชื่อเพลิงที่จะสามารถทำให้พลอยก้าวข้ามขอบเขตของตัวเองได้ดีและเร็วมากขึ้น”

คุณจะนำประสบการณ์จากการก้าวข้ามขอบเขตของจักรวาลในการประกวด Miss Universe Thailand 2024 ไปใช้ในอนาคตอย่างไร

“ประสบการณ์ สำหรับพลอยนั่นเปรียบเสมือนเครื่องย้ำเตือนความคุ้มค่าในการใช้ชีวิต และเป็นเครื่องนิยามย้ำเตือนว่าเราเป็นใคร ประสบการณ์จากการก้าวข้ามขอบเขตของจักรวาลที่พลอยกำลังจะได้รับจากการประกวดอันทรงเกียรติบนเวทีการประกวดเช่น Miss Universe Thailand 2024 ในครั้งนี้ แม้ตั้งแต่พลอยยังไม่ได้กันก้าวเท้าสู่การเก็บตัวพลอยได้ “ปลดล็อก” ตัวตนที่ซ่อนอยู่ในตัวของพลอยเอง ที่พลอยคงจะไม่ได้มีวันรู้หากไม่ลงมือทำ และแน่นอนว่าประสบการณ์มากประการที่พลอยกำลังจะได้รับในครั้งนี้ส่งต่อโอกาส ส่งต่อความสุข อนุญาตให้ตัวเองกล้าที่จะทำอะไรก็ตามที่เข้ามาในชีวิตได้อย่างสมเกียรติผู้หญิงยุคใหม่ คนเมืองจันท์ยุคใหม่ ให้พลอยได้สามารถเป็นสื่อกลางเป็นสะพานในการส่งต่อโอกาสและความสุขที่พลอยได้มอบให้กับตัวเองส่งทอดให้กับคนอื่นรอบตัวที่มากกว่าคนไข้ที่พลอยจะต้องได้เจอในทุกๆ วัน ประสบการณ์การก้าวข้ามขอบเขตจักรวาลไม่ได้จำเป็นต้องอยู่กับนางงามเสมอไปแต่มันคือประสบการณ์ที่พลอยมองว่าทุกคนสมควรที่จะได้สัมผัสมัน”

ภาพและข้อมูลจาก MUT Chanthaburi

Praew Recommend

keyboard_arrow_up