หมิว-ลลิตา หงสะมัต

ทำความรู้จัก หมิว-ลลิตา หงสะมัต นางงามร้อยเวที ดีกรีภรรยา กัน จอมพลัง

Alternative Textaccount_circle
หมิว-ลลิตา หงสะมัต
หมิว-ลลิตา หงสะมัต

ในอดีตการแต่งงานทำให้ผู้หญิงหลายคนต้องทิ้งความฝันของตัวเอง แต่ปัจจุบันโลกเปิดกว้างมากขึ้น อย่างการประกวดนางงามก็มีการผ่อนปรนกฎ ที่ผู้เข้าประกวดแม้จะเคยแต่งงาน เป็นแม่ แต่ยังสานฝันของตัวเองได้ สมกับบริบทของเวที เอ็มพาวเวอร์ วูแมน (Empower Woman) 

โดยในปีนี้การประกวด MISS UNIVERSE THAILAND 2024 มีผู้เข้าแข่งขันที่เป็นที่น่าจับตาคือ หมิว-ลลิตา หงสะมัต วัย 27 ปี MUT พระนครศรีอยุธยา เธอเป็นนางงามที่เคยได้รับฉายาว่า “นางงามพันเวที” เพราะไม่ว่าจะไปประกวดที่ไหนก็มีตำแหน่งการันตีเสมอ โดยปัจจุบันเธอยังเป็นภรรยาผู้สนับสนุนสามีอย่างดีเยี่ยม กัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง นักเคลื่อนไหวตัวแทนประชาชนอีกด้วย

หมิว-ลลิตา หงสะมัต

สิ่งมหัศจรรย์คือ “หญิงล้วน นางงาม เสาหลักของครอบครัว” หมิวเติบโตจากครอบครัว “หญิงล้วน” ทำให้เป็นคนรักสวยรักงามตั้งแต่เด็กๆ และชื่นชอบการประกวดนางงามเป็นอย่างมาก ซึ่งการเดินทางบนเส้นทาง “นางงาม” คือจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ คือเส้นทางที่สร้างความภาคภูมิใจ เพราะเป็นส่วนสำคัญในการหล่อเลี้ยงชีวิตเราและครอบครัว ทุกวันนี้เราก็ยังคงทำหน้าที่ดูแลคุณยาย คุณป้า และพี่สาว และเป็น “เสาหลักของครอบครัว” ซึ่งเป็นสิ่งที่หมิวบอกตัวเองเสมอว่า “พร้อม!” เพราะเราเติบโตและผ่านเรื่องราวต่างๆ มาได้จนมาถึงทุกวันนี้ มาจากครอบครัวหญิงจึงมองว่า “หญิงล้วน นางงาม เสาหลักของครอบครัว” นี่คือสิ่งมหัศจรรย์ 3 อย่างที่เกิดขึ้นในตัวหมิว

หมิว-ลลิตา หงสะมัต

บทเรียนที่ดีที่สุดของชีวิต

“คือการช่วยเหลือสังคมเพียง 2 ปี ที่เราและสามีได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาต่างๆ จำนวนนับไม่ถ้วน แต่ทุกเคสอยู่ความทรงจำของเราหมด ทำให้เรามีมุมมองที่กว้างขึ้น ได้เห็นชีวิตของคนในหลากหลายรูปแบบ การที่เรายอมสละเวลาแรงกาย แรงใจ และสติปัญญาในการทำงานที่เป็นสาธารณประโยชน์โดยไม่หวังผลตอบแทนสิ่งเหล่านี้ทำให้เห็นคุณค่าของชีวิตมากยิ่งขึ้น ช่วยได้นิดเดียวดีกว่าไม่ช่วยอะไรเลย กว่า 2 ปี ของการลงพื้นที่ทำงานช่วยเหลือสังคมของหมิวและสามี เราเจอผู้คนที่เดือดร้อนจำนวนมาก ทุกเหตุการณ์ทุกเรื่องราว ยังคงอยู่ในความทรงจำ สิ่งสำคัญที่ครอบครัว “จอมพลัง” ตั้งเป้าไว้เสมอคือ “ช่วยได้นิดเดียว ดีกว่าไม่ช่วยเลย” เราไม่ใช่ยอดมนุษย์ แต่เราคือมนุษย์ธรรมดาที่ทำงานกันเป็นทีม เราพร้อมสละเวลา เราทุ่มเทแรงกายแรงใจ และใช้สติปัญญาในการทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์โดยไม่หวังผลตอบแทน บางครั้งมีบางคนตำหนิบ้าง ไม่ชอบเราบ้าง แต่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่จะมาหยุดความตั้งใจของพวกเราได้ เรารู้ว่าเรากำลังทำอะไร และเราเข้าใจดีว่าบางครั้งไม่สามารถช่วยเหลือได้ทั้งหมด แต่ยังดีกว่าไม่ช่วยทำอะไรเลย”

ความสุขของคุณคืออะไร

“ครอบครัวที่เป็นพลังให้กันและกัน การได้เห็นคนที่เรารักมีความสุข และมีความสุขจากการได้ทำในสิ่งที่รัก ทุกครั้งที่ได้เห็นรอยยิ้มของลูก สามี นี่คือพลังที่ทำให้หมิวมีความสุข”

เหตุการณ์ที่คุณไม่มีวันลืม

“เหตุการณ์นี้ถือเป็นจุดเลี่ยนของครอบครัวคือการไม่ได้รับความเป็นธรรม เกิดจากคนคลั่งยาเสพติดติด ข่มขู่ อาละวาด ทำลายบ้านเสียหาย แต่สุดท้ายเรากลับเอาผิดไม่ได้และถูกบังคับให้ยอมความ “ยาเสติด” คือความพังพินาศ ครอบครัวคนติดยาเสพติดเพียงคนเดียว เมื่อเกิดความคลุ้มคลั่ง อาละวาดทำลายข้าวของ และทำลายสิ่งสำคัญที่สุดคือ “ครอบครัว” แต่เราในฐานะผู้ถูกกระทำกลับเอาผิดกับคนที่กระทำความผิดไม่ได้แต่กลับถูกข่มขู่ และบังคับให้ยอมความ ซึ่งเป็นเรื่องที่ตอกย้ำหมิวเสมอว่าจะต้องสร้างครอบครัวขึ้นมาใหม่ จะดูแลคนในครอบครัวให้ดีที่สุดและจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเด็ดขาด พร้อมดั่งปณิธานในใจเสมอว่าเมื่อมีโอกาสช่วยเหลือคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมหมิวจะทำให้ดีที่สุดโดยเฉพาะคนที่ได้รับผลกระทบจาก”ยาเสพติด”

“BEYOND UNIVERSE” สำหรับคุณคืออะไร?

“เป็นได้มากกว่าที่เคยเป็น เชื่อในศักยภาพของตัวเองและไม่หยุดพัฒนาตัวเองใน ทุกด้าน ตลอดเวลาที่ผ่านมาหมิวใช้เวลาพิสูจน์ตัวเอง และเต็มที่กับหน้าที่แม่ ภรรยา ลูก และผู้ช่วยเหลือสังคม สำหรับในการประกวด Miss Universe Thailand2024 เป็นโอกาสที่ดีเปลี่ยนจากความฝันสู่ความจริงและเชื่อเสมอว่า”

“เหนือกว่าชัยชนะคือชนะใจตัวเอง”

การก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง มีความสำคัญอย่างไรกับคุณ ?การก้าวข้ามขีดจำกัดจะทำให้เราเติบโตขึ้น เริ่มจากความกล้าที่จะออกจากขีดจำกัด ออกจากSafe zone การท้าทายตัวเองก็ได้รู้จักตัวเองมากขึ้นต่อยอดไปสู่การพัฒนาตัวเองแบบก้าวกระโดด

แรงบันดาลใจในการก้าวข้ามขอบเขตของคุณคืออะไร?

“แรงบันดาลใจของหมิวคือครอบครัวค่ะ เช่นการประกวดครั้งนี้หมิวมีเป้าหมายชัดเจน ในแง่ของตัวเองคือเมื่อไม่มีขีดจำกัด ไม่มีขอบเขต เราเองก็ไม่หมดไฟ ฝึกฝน พัฒนาตัวเองในทุกด้าน นำศักยภาพที่มี มาสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นและมั่นใจว่าสิ่งที่ทำจะไม่ฉาบฉวยสามีจะภูมิใจในตัวภรรยา และลูกสาวภูมิใจในตัวแม่ พลังของครอบครัวคือแรงบันดาลใจที่ดีที่สุด”

คุณจะนำประสบการณ์จากการก้าวข้ามขอบเขตของจักรวาลในการประกวด MISS UNIVERSE THAILAND 2024 ไปใช้ในอนาคตอย่างไร ?

“ประสบการณ์ในครั้งนี้ที่หมิวจะนำไปใช้ในอนาคตคือการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอเพื่อตัวเองและเพื่อเป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการที่เราเต็มที่ในทุกบทบาท ใช้ชีวิตคุ้มค่า เห็นคุณค่าในตัวเองและส่งต่อสิ่งดีๆให้ผู้อื่น ไม่ยากเกินเอื้อม ทุกคนสามารถทำได้ จะเป็นพลังสำคัญในสร้างสรรค์สิ่งที่ดีต่อไปได้อย่างยั่งยืน”

ภาพและข้อมูล MUT Phra Nakhon Si Ayutthaya 

สามารถอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่นี่

Praew Recommend

keyboard_arrow_up