ฮาน เลย์

ทำความรู้จักให้มากขึ้น ฮาน เลย์ นางงามผู้เป็นความหวังของชาวเมียนมา

Alternative Textaccount_circle
ฮาน เลย์
ฮาน เลย์

ทำความรู้จักให้มากขึ้น ฮาน เลย์ (Han Lay) นางงามผู้เป็นความหวังของชาวเมียนมา ที่กล้ายืนหยัดเพื่อประชาธิปไตย

“มิงกะลาบลา การมายืนบนเวทีนี้ในวันนี้เป็นเรื่องยากมากจริงๆ แต่ในเมียนมาต้องมีผู้คนล้มตายเป็นร้อย ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันเสียใจเป็นอย่างมาก เราทุกคนล้วนต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ฉันเป็นหนึ่งคนที่ปราถนา อยากเห็นประชาธิปไตยเกิดขึ้นในประเทศ ขอบคุณเวทีมิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล ที่ให้ฉันได้มาพูดเรื่องนี้ ฉันอยากกล่าวว่า ได้โปรดช่วยเมียนมาที่เป็นผู้บริสุทธิ์ เราต้องการความช่วยเหลือจากประชาคมทั่วโลกโดยด่วนที่สุด”

ฮาน เลย์

นี่คือสุนทรพจน์บางส่วนที่มิสแกรนด์เมียมา 2020 ฮา เลย์ (Han Lay) ได้กล่าวบนเวทีการประกวดนางงาม มิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล 2020 ด้วยใบหน้าที่เต็มไปด้วยคราบน้ำตา ซึ่งทั้งฮอลล์ต่างปรบมือเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเธอและประชาชนชาวเมียมา ขณะที่โลกโซเชียลก็ได้แชร์คลิปนี้ออกไปเป็นหมื่นเป็นแสนครั้ง เพื่อหวังให้ทั่วโลกหันมาสนใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับประเทศเมียมาในตอนนี้

ซึ่งสิ่งที่เธอสื่อออกมานั้น ประทับใจผู้คนเป็นจำนวนมาก และทำให้หลายคนสนใจและอยากรู้จัก นางงามผู้เป็นความหวังของชาวเมียนมาคนนี้ ดังนั้นแพรวดอทคอม จะพาทุกคนไปรู้จักเธอคนนี้กันให้มากขึ้นค่ะ

ทำความรู้จักให้มากขึ้น ฮาน เลย์ นางงามผู้เป็นความหวังของชาวเมียนมา

นางงามพม่า

Han Lay มีชื่อเต็มว่า Thaw Nandar Aung เป็นเจ้าของรองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์สเมียนมา 2020 และได้รับตำแหน่ง มิสแกรนด์เมียนมา 2020 เพื่อเดินทางมาประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2020  ในประเทศไทย แม้เธอจะไม่ได้รับรางวัลชนะเลิศ แต่ก็สามารถเข้าไปได้ถึงรอบ 20 คนสุดท้าย

ปัจจุบันเธออายุ 22 ปี กำลังศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์และจิตวิทยา เธอยังสามารถพูดได้มาถึง 4 ภาษาได้แก่ ภาษาพม่า,อังกฤษ, จีน และ ภาษาฉาน (ไทใหญ่)

นอกจากนี้ในการกล่าวสุนทรพจน์บนเวที Han Lay ยังได้เปิดเผยความสามารถพิเศษ ด้วยใช้ภาษามือเพื่อสื่อสารกับทั่วโลกในบทเพลง “Heal the World” ของ “ไมเคิล แจ็คสัน” เพื่อให้ผู้คนได้ตระหนักถึงสถานการณ์ในพม่าที่รุนแรง และช่วยเหลือทุกๆ คนในประเทศของเธอด้วย

ฮาน เลย์

Han Lay ยังเป็นนักเคลื่อนไหว เธอเล่าว่าก่อนที่เธอจะเดินทางมาที่ประเทศไทย เพื่อร่วม ประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล 2020 เธอได้เข้าร่วมการประท้วงบนถนนร่วมกับชาวเมียมาคนอื่น ๆ ทุกวัน แต่หยุดร่วมประท้วง 1 สัปดาห์เพราะต้องเดินทางมาเมืองไทย โดยในช่วงแรกได้ ได้มีการเรียกร้องให้ปล่อยตัว ออซานซูจี รวมทั้งประธานาธิบดี เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปตอนนี้เป้าหมายได้เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยโดยมุ่งไปที่การเรียกร้องประชาธิปไตย

Han Lay

โดย  Han Lay ยังเปิดเผยอีกว่าสาเหตุที่เธอต้องออกมาพูดเรื่องนี้ให้ได้ก็เพราะว่ามีคนจำนวนมากส่งข้อความถึงเธอ พร้อมกับบอกว่าเป็นความหวังเดียวของพวกเขา นั่นจึงทำให้เธอกลายเป็นกระบอกเสียงที่ดังมากขึ้นให้กับพี่น้องร่วมชาติ

อีกหนึ่งประโยคที่ทำให้องค์การสหประชาชาติหน้าสั่นไปเลยก็คือ “ทำไมพวกเขายังต้องรอ ทั้งที่วันนี้มีคนจำนวนมากถูกสังหาร” ภายหลังจากอ้างว่ารอทำตามกระบวนการ ซึ่งเธอบอกว่า “การรอทำตามกระบวนการก็คือนึกถึงมนุษยธรรมและลงมือปฏิบัติการในทันที”

ทั้งนี้ “ณวัฒน์ อิสรไกรศีล” ผู้ก่อตั้งเวที Miss Grand International ได้เปิดเผยว่า Han Lay จะอยู่ที่ประเทศไทยต่ออย่างน้อย 2 เดือน โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากสิ่งที่เธอออกมาเคลื่อนไหวการแสดงจุดยืนทางการเมืองในทางต่อต้านรัฐประหารของฝ่ายเผด็จการทหารในเมียนมา

เด็กสาวที่มีความฝันมากมาย แต่ความฝันของเธอในวันนี้คือการที่บ้านเกิดกลับมามีประชาธิปไตยและสันติภาพอีกครั้ง


ข้อมูล : BBC THAILAND

ภาพจาก : Han Lay – Thaw Nandar Aung

สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

พวกเราต้องการสันติภาพ! อัลเบน่า แอพเพีย คว้ามง Miss Grand International 2020

อลังการงานดีไซน์ “ชุดประจำชาติ” เวทีมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2020

แจวให้โลกจำ! เปิดความหมาย ชุดประจำชาติ น้ำ-พัชรพร มิสแกรนด์ไทยแลนด์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up