ฟลุค-เกริกพล

เลี้ยงลูกในสไตล์ ฟลุค-เกริกพล กูรูด้านการเงิน คุณพ่อรุ่นใหม่เข้าใจเกมเมอร์ 

Alternative Textaccount_circle
ฟลุค-เกริกพล
ฟลุค-เกริกพล

การเลี้ยงเด็กสักคนหนึ่งไม่ใช่การทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่จะวางทุกอย่างไว้ตามระบบแบบเป๊ะๆ แต่ต้องมีองค์ประกอบร่วมด้วยหลายอย่าง โดยเฉพาะความเข้าอกเข้าใจจากคุณพ่อ-คุณแม่ ดังนั้น จึงทำให้แต่ละบ้านมีการอบรมเลี้ยงดูไม่เหมือนกัน โดยหนึ่งในประเด็นที่หลายบ้านยุคนี้ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือเรื่องเกม ที่เข้ามาดึงความสนใจของลูกๆ จากพ่อ-แม่ ซึ่งแต่ละครอบครัวก็มีเรื่องราวที่แตกต่างกันไป แต่กับบ้านของนักแสดงและ กูรูด้านการเงิน ฟลุค-เกริกพล มัสยวาณิช ดูเหมือนว่านอกจากไม่มีปัญหาแล้ว ลูกชายของเขายังได้พลิกให้เป็นโอกาสด้วย เพราะคุณพ่อคนนี้ได้เผยกับ “แพรวดอทคอม” ว่าลูกชายวัย 18 ปี  “น้องอชิ” ตอนนี้ทำเงินจากเกมได้เยอะมากๆ เลยทีเดียว

ตอนนี้น้องอชิโตมากแล้ว ความสัมพันธ์พ่อลูกเริ่มห่างจากเมื่อก่อนไหม?

“จริงๆ ความสัมพันธ์เราไม่ได้ห่างกันนะครับ เพียงแค่เวลามันน้อยลงเพราะเขามีบางอย่างที่ต้องดูแล เช่น เขาจะต้องสอบเพื่อที่จะเข้ามหาวิทยาลัย เหมือนเขามีหน้าที่รับผิดชอบเยอะขึ้น เลยอยู่กับพ่อได้น้อยลงมากกว่า”

เหงาไหมคะ ในวัยที่ลูกเริ่มโตขึ้น?

“เมื่อก่อนผมอยู่กับลูกอาทิตย์ละ 3-4 วัน และเวลาที่เราไปเมืองนอกกลับมาผมก็จะอยู่กับลูกทุกวัน พอหลังๆ ก็เปลี่ยน เป็นอยู่กับเราวันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์ แต่พอตอนนี้ไม่มีแล้ว จะกลายเป็นแค่วันเสาร์และวันอาทิตย์ เพราะวันศุกร์เขาก็จะต้องกลับไปทำอะไรบางอย่างของเขา พอวันเสาร์เราถึงค่อยไปรับลูก มันก็เลยทำให้วันที่จะอยู่ด้วยกันสั้นลง เดี๋ยวนี้วันศุกร์ผมก็จะว่างมากขึ้น เมื่อก่อนวันศุกร์และวันเสาร์ผมไม่เคยนัดกับเพื่อนเลย ตอนนี้นัดกับเพื่อนได้แล้ววันศุกร์ บอกตรงนี้ให้เพื่อนๆ รับรู้ด้วยนะ”

ฟลุค-เกริกพล กูรูด้านการเงิน

ทุกวันนี้โลกมันเปลี่ยนไป มีเรื่องเกมที่เข้ามาดึงความสนใจเขา วิธีการดูแลน้องอชิต้องปรับยังไงบ้าง?

“อย่างแรกต้องไม่ให้มันเว่อร์ไป เราต้องให้เขารู้ว่าความพอดีอยู่แค่ไหน อย่างแรกคือส่งไปเรียนหนังสือ ก็ต้องเรียนให้มันได้อันนั้นอย่างแรก เมื่อทำได้แล้วเราก็ต้องให้โอกาสเขาทดลองในสิ่งที่เขาชอบเพราะไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ถ้าเก่งมันสามารถหาเงินได้ทั้งนั้น ตอนนี้เขาสตรีมเกมเขาก็สามารถสร้างเงินได้ คือมันไม่ใช่ว่าการเล่นเกม มันเหมือนกับสมัยที่เราเล่นตอนเด็กๆ ที่มันไม่มีประโยชน์อะไร ยกเว้นฆ่าเวลา ดังนั้นสมัยนี้มันไม่เหมือนเดิม”

“แล้วบางทีสิ่งที่เราไม่เข้าใจ มันอาจจะเป็นสิ่งที่ใช่แล้ว และกำลังจะเกิดก็ได้ ซึ่งเราเองก็ไม่รู้มากก่อน ดังนั้นส่วนตัวผมคิดว่าผมจะปล่อยระดับหนึ่ง ให้อย่างน้อยได้ทำหน้าที่ในสิ่งที่ตัวเองควรทำ แล้วที่เหลืออยากทำอะไรก็ทำไป แต่ให้ก็ต้องให้เขารู้จักดูแลตัวเองและสุขภาพของตัวเองด้วย”

ฟลุค-เกริกพล กูรูด้านการเงิน

ดูแล้วน้องอชิน่าจะมีความสามารถทางด้านไหนเป็นพิเศษ?

“เรื่องอิเล็กทรอนิกส์ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขามีมากแค่ไหน เพราะด้วยยุคนี้เด็กทุกคนอาจจะเก่งแบบนี้ก็ได้ เพราะเราก็ไม่ได้ไปดูลูกคนอื่นว่าเก่งแค่ไหน แต่เราใกล้ชิดลูกเรา เขาสามารถเข้าใจระบบคอมว่าอันนั้นอันนี้จะต้องแก้ไขยังไง สมัยก่อนถ้าคอมพิวเตอร์ผมก็ส่งหาช่าง แต่กับชิเขาจะลองทำดูเองก่อนโดยดูจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งเขารู้ว่าจะต้องเปลี่ยนแค่ส่วนไหน เป็นเราก็คงเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดไปแล้ว คือเราไม่รู้ว่าเขาเก่งแค่ไหน แต่ดูแล้วที่แน่ๆ เขาเก่งกว่าเรา”

เลี้ยงลูกในสไตล์ ฟลุค-เกริกพล กูรูด้านการเงิน คุณพ่อรุ่นใหม่เข้าใจเกมเมอร์

อชิ อชิรวัฒน์

มีโอกาสจะเข้าวงการบันเทิงเหมือนคุณพ่อไหม?

“ดูจากทรงแล้ว ก็ค่อนข้างยากนะ เขาเป็นคนขี้อาย แต่ถ้าถ่ายแบบก็อาจไม่แน่ต้องขึ้นอยู่กับตัวเขา แต่ผมคิดว่าไม่เอาเงินมาล่ออาจจะไม่ได้ผลแล้ว เพราะตอนนี้เขาขายของในเกม ตอนแรกเราก็ไม่ค่อยเข้าใจลอจิกนี้ แต่เขาทำได้ ล่าสุดเขาบอกว่าอยากลงทุนเราก็ให้ลงทุนแล้วแบ่งกำไรกัน โดยนอกจากผมแล้ว เขาก็เอาเรื่องนี้ไปขายกับปู่กับย่าด้วย ตอนนี้ก็ได้ผู้ลงทุนใหม่เป็นคุณย่า ได้กำไรกลับมา 30,000 บาท ในระยะเวลา 2 เดือน หลังจากที่ให้เงินลงทุนเขาไป 80,000 บาท ไม่รู้เหมือนกันว่าทำได้อย่างไร ผมเล่นหุ้นยังไม่ได้อย่างนี้เลย”

ทำมานานเท่าไหร่แล้ว?

“ทำมาประมาณ 2 ปีแล้วครับ ผมให้เงินเดือนเขาไป เขาใช้หมดตั้งแต่ต้นเดือนเลย พอผมถามเขาบอกผมว่าซื้อไอเทมในเกม อย่างซื้อมา 10,000 บาท ขายไป  20,000 บาท ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน สักพักก็เริ่มมาซื้อ 30,000-40,000 บาท ก็ขายได้ 60,000 บาท ซื้อพวก 80,000 บาท ขายได้ 120,000 บาท อะไรอย่างนี้”

อชิ อชิรวัฒน์

รายได้การลงทุนแบ่งกันอย่างไรสำหรับพ่อ-ลูก?

“การลงทุนเราแบ่งกันตอนแรก 50 : 50 แต่ผมก็ไม่อยากเสียเงิน ผมก็ถามลูกว่าลูกการันตีไหมถ้าพ่อเสียเงินชิต้องจ่ายให้พ่อนะ เขาก็การันตี ผมก็เปลี่ยนบอกลูกว่าอย่างนั้นพ่อเอา 30% เพราะมีการการันตี จนวันนี้ผมยังไม่เข้าใจเลย แต่มีเงินโอนเข้ามาตลอด เวลาผมจ่ายเงินผมก็จะมีคำถามเขาตลอดว่าทำไมต้องซื้ออันนี้ เขาก็ให้คำตอบได้ว่า ต้องซื้อตอนนี้เพราะเดี๋ยวช่วงคริสต์มาสมันจะขึ้น เพราะคนจะเล่นเยอะ อีกทั้งคนก็ได้เงินเยอะ ดังนั้นยังไงมันก็ต้องขึ้นแน่ๆ เขาค่อนข้างที่มีความเข้าใจในเรื่องนี้อยู่มากพอสมควร”

อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นเราต้องเรียนรู้แล้วนำมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม


ภาพจาก IG @achirawat @fluke777

สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

ฟลุค-เกริกพล & นาตาลี เล่าโมเม้นต์ น้องอชิ น้ำตาคลอ ดีใจที่จะได้เป็นพี่ชาย

เผลอแป๊บเดียว น้องอชิ ลูก “พ่อฟลุค-แม่โบ” โตเป็นหนุ่ม หล่อพุ่งในลุคคูลๆ

น้องอชิ ยินดี! งานแต่งงานแห่งปี ฟลุค เกริกพล & นาตาลี หลานสาว เจ้าสัวซีพี

Praew Recommend

keyboard_arrow_up