“หนุ่ม-ศรราม” แจ้งข่าวร้าย คุณพ่อ “เดียร์-ชุมพร” ถึงแก่กรรมวันนี้

วงการบันเทิงต้องเศร้าอีกครั้ง เพราะเมื่อช่วง 6 โมงเย็นของวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา “หนุ่ม – ศรราม เทพพิทักษ์” ลูกชายของ “อาเดียร์ – ชุมพร เทพพิทักษ์” นักแสดงชาวไทยและอดีตผู้กำกับภาพยนตร์วัย 78 ปี ได้ถึงแก่กรรมแล้ว ภายหลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยอาการเส้นเลือดใหญ่ในสมองตีบ ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้อาการดีขึ้นตามลำดับ แต่แพทย์ยังต้องให้ดูแลอาการอย่างใกล้ชิด โดยเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพิ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 78 ปี

ในส่วนของกำหนดพิธีรดน้ำศพจะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ค. 2560 เวลา 16.00 น. และสวดพระอภิธรรมศพ เวลา 18.30 น. ณ ศาลาปิยชาติ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

สำหรับ “เดียร์ – ชุมพร เทพพิทักษ์” มีชื่อจริงว่า “คมสัน เทพพิทักษ์” เกิดที่จังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2482 โดยเข้าสู่วงการบันเทิงจากการชักชวนของ “ลือชัย นฤนาท” พระเอกตุ๊กตาทองคนแรกของเมืองไทย เข้าสู่วงการภาพยนตร์กับค่ายสหการภาพยนตร์ไทยของ “เสี่ยปิง – ปริญญา ทัศนียกุล” และได้ตั้งชื่อในการแสดงให้ว่า “ชุมพร เทพพิทักษ์” โดยผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาคือ “คมแสนคม” ซึ่งเขาได้เข้ามารับบทตัวร้ายแทน “ประจวบ ฤกษ์ยามดี” นับจากนั้นชื่อของ “ชุมพร เทพพิทักษ์” ก็กลายเป็นที่คุ้นตา จนเรียกได้ว่าเป็นดาราคิวทองในสมัยนั้นเลยก็ว่าได้

ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาคือ “คมแสนคม”

นอกจากงานแสดงแล้ว “อาเดียร์ – ชุมพร” ยังเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ฝีมือดีของวงการด้วย โดยภาพยนตร์เรื่องแรกที่กำกับคือ “แม่นาคคะนองรัก” และยังมีผลงานสร้างชื่ออีกมากมาย เช่น คนเหนือคน, ฉันไม่อยากเป็นคุณนาย, อินทรีทอง, ถุยชีวิต, ทางเสือผ่าน, ปราสาทรัก, ม้ามืด, นักสู้ภูธร แต่ที่ประสบความสำเร็จที่สุดคือ “แหกค่ายนรกเดียนเบียนฟู” ในปี พ.ศ.2520 ได้รับรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี (ตุ๊กตาทอง) สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม และได้รับรางวัลอื่นๆ รวมทั้งหมด 5 รางวัล โดยในปี พ.ศ.2557 มีการให้ข้อมูลว่า หลังจากที่ผ่านประสบการณ์บนเส้นทางสายภาพยนตร์มาอย่างโชกโชนทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังตลอดเวลา 50 ปี เขามีผลงานรวมกันถึง 200 เรื่อง

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระราชทานรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี (ตุ๊กตาทอง) สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม
“แหกค่ายนรกเดียนเบียนฟู” ภาพยนตร์ที่ทำให้ “อาเดียร์ – ชุมพร” ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง

นอกจากนี้ “ชุมพร เทพพิทักษ์” ยังสร้างทายาทที่มีความสามารถทางการแสดง และก้าวขึ้นมาเป็นพระเอกแถวหน้าคนหนึ่งของวงการ นั่นคือ “หนุ่ม – ศรราม เทพพิทักษ์” สายใยรักระหว่างพ่อลูกคู่นี้เรียกได้ว่าแน่นแฟ้นมาก แม้จะเคยมีข้อขัดแย้งกันบ้าง แต่สุดท้ายก็กลับมานั่งคุยกัน โดย “หนุ่ม – ศรราม” หรือไอ้หมาของ “ป๋าเดียร์” (ชื่อเรียกที่ป๋ามักเรียกติดปาก) ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ระหว่างผมกับป๋าก็มีขัดแย้งกันบ้าง แต่จะเป็นในลักษณะว่านั่งกินเหล้าคุยกันเลย เรามีปัญหา เราก็ถาม ในขณะเดียวกันถ้าเขามีปัญหา เขาก็ถามเราเช่นกันว่าเราโอเคไหม เขาเป็นคนที่พาเราไปกินเหล้าด้วยซ้ำ เขาเป็นคนที่พาผมเข้าคาเฟ่ เข้าไปดูตลกในหลายๆ คณะ ทำให้เราได้รู้จักโลกกว้างมากขึ้น แล้วสิ่งเหล่านั้นมันทำให้เราเป็น ทำให้เรารู้ เพื่อที่เราจะไปดำรงชีวิตได้ ทำงานได้ คือไม่ใช่ให้คนอื่นเขาหลอก หรือทำอะไรไม่เป็น นั่นคือสิ่งที่เขาสั่งสอน หรือบางทีเราอาจจะไม่เข้าใจในบางเรื่อง เราจะคุยกันด้วยเหตุผล”

“พ่อเดียร์” กับ “หนุ่ม – ศรราม” เมื่อครั้งยังเด็ก
สองพ่อลูกได้รับเลือกให้ประทับรอยมือและรอยเท้า เพื่อจารึกเป็นอมตนุสรณ์แก่วงการภาพยนตร์ไทย ณ ลานดารา หน้าโรงภาพยนตร์ศรีศาลายา
สายใยความรักระหว่างพ่อกับลูก
“หนุ่ม – ศรราม” ในคราบ “ไอ้หมาของพ่อเดียร์”

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up