กฎเหล็กของวงการบันเทิงแดนมังกร

8 กฎเหล็กของวงการบันเทิงแดนมังกร และตัวอย่างคนดังที่ถูกลงดาบ

Alternative Textaccount_circle
กฎเหล็กของวงการบันเทิงแดนมังกร
กฎเหล็กของวงการบันเทิงแดนมังกร

นับตั้งแต่ องค์การบริหารวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของประเทศจีน ออกคำสั่งให้สถานีโทรทัศน์และสื่อทุกแขนง จัดระเบียบอุตสาหกรรมบันเทิงแดนมังกรสู่วัฒนธรรมสังคมนิยมขั้นสูง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูประเทศชาติและปฏิวัติวัฒนธรรม  ที่คาดหวังในการสร้างชาติจีนให้เข้มแข็งและสังคมที่ดีงาม ซึ่งกฎเหล็กนี้ไม่เพียงใช้กับเหล่าคนดังเท่านั้น แต่รวมไปถึงแฟนคลับของคนดังด้วย

8 กฎเหล็กของวงการบันเทิง กำหนดโดย องค์การบริหารวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของประเทศจีน

1.ต่อต้านบุคลากรที่ผิดกฎหมายและผิดจรรยาบรรณอย่างเฉียบขาด โดยผู้ให้ความบันเทิงต้องรู้ในเรื่องการเมือง ไม่ว่าจ้างผู้ที่มีความคิดเห็นที่แปลกแยกจากประเทศ ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ผู้ที่มีพฤติกรรมขัดต่อคุณธรรมและจริยธรรม และ จารีตประเพณีอันดีของสังคม

เช่นกรณีของ “คริส อู๋” ที่กำลังถูกดำเนินคดีในข้อหา ล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์, ติดสินบนทางเพศ, บันทึกภาพกิจกรรมทางเพศ, บังคับเซ็กซ์หมู่ หรือแม้แต่การใช้ยาเพื่อขืนใจ โดยขณะนี้เจ้าตัวอยู่ระหว่างถูกควบคุมตัวที่ศูนย์กักกัน Beijing Chaoyang 

คริส อู๋ 01

กรณีของนางเอกดัง เจิ้งส่วง ที่ตกเป็นข่าวฉาวเรื่องการทอดทิ้งลูกที่เกิดจากการอุ้มบุญสองคน ซึ่งผิดต่อคุณธรรมและจริยธรรม งานนี้เรียกได้ว่าเสียทั้งชื่อเสียง, โดนแบน, ชวดงานพรีเซนเตอร์ รวมถึงยังมาเสียสิทธิ์ในตัวลูกของตัวเองด้วย

เจิ้งส่วง 01

หรือจะเป็นกรณีของ จางเจ๋อฮั่น พระเอกดังจากผลงานซีรีส์ หยุนซี หมอพิษหญิงยอดอัจฉริยะ ถูกขุดภาพเก่าขณะไปร่วมงานแต่งงานเพื่อนที่ ศาลเจ้าโนกิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสถานที่แห่งนี้มีการเก็บรวบรวมป้ายวิญญาณของทหารญี่ปุ่นที่เคยรบกับจีนในสมัยสงครามจีน-ญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีภาพดาราหนุ่มไปเที่ยว ศาลเจ้ายาสุคุนิ สถานที่เก็บรวบรวมป้ายวิญญาณเพื่อสักการะเหล่าทหารในกองทัพญี่ปุ่น ซึ่งมีส่วนเชื่อมโยงไปถึงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ค่อนข้างอ่อนไหว

แม้ว่าเจ้าตัวจะออกมาขอโทษพร้อมอธิบายว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ China Association of Performing Arts มีความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่าในฐานะที่เป็นบุคคลสาธารณะไม่ควรใช้คำว่าไม่รู้มาแก้ตัว พร้อมคว่ำบาตรพระเอกดังอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ยังได้มีการเตือนคนดังอื่นๆ ให้ศึกษาและตระหนักรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติอย่างจริงจัง

จางเจ๋อฮั่น 02

จางเจ๋อฮั่น 01

2.ห้ามรายการเรียลลิตี้เฟ้นหาไอดอลที่มีแนวคิด Flow (ภาวะในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เพลิดเพลินจนรู้สึกเหมือนอันหนึ่งอันเดียวกันกับสิ่งนั้น อ้างอิง ) และหากมีการโหวตต้องเป็นไปอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ ป้องกันการทุ่มโหวต, โกงคะแนน รวมถึงห้ามจูงใจแฟนคลับ ในการซื้อสินค้าหรือสมัครสมาชิกเพื่อรับสิทธิพิเศษในการโหวต

เช่นกรณีรายการ Youth with You 3 เซอร์ไววอร์ยอดนิยมที่ถูกระงับการออกอากาศ เนื่องจากมีการเปิดเผยคลิปที่ชาวบ้านจำนวนมากเทนมทิ้งลงท่อระบายน้ำ โดยมีการระบุว่าพวกเขาได้ถูกแฟนคลับว่าจ้างให้แกะฝานมเพื่อหา QR Code ในการใช้โหวตศิลปินที่ชื่นชอบ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายป้องกันอาหารเหลือทิ้ง

Youth with You 3 Youth with You 3

3.สร้างสรรค์สื่อบันเทิงที่ส่งเสริมวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมและวัฒนธรรมสังคมนิยมขั้นสูง ไม่ให้โฆษณาชวนเชื่อเพื่ออวดความมั่งคั่ง ไม่นินทาเรื่องส่วนตัว การใช้คำหยาบคาย  รวมถึงไม่ให้นำเสนอคนดังชายที่ปรุงแต่งให้สวยเหมือนผู้หญิง เนื่องจากจะเป็นแบบอย่างให้เยาวชนชายลอกเลียนแบบจนดูไม่มีความเป็นชายชาตรี

กฎเหล็กของวงการบันเทิงแดนมังกร

4.ปฏิบัติตามกฎระเบียบการจ่ายเงินอย่างเคร่งครัด โดยไม่ส่งเสริมให้มีการจ่ายค่าตอบแทนสูงลิ่วให้กับคนดัง เพื่อป้องกันปัญหาการเลี่ยงภาษี และจะมีบทลงโทษอย่างรุนแรงสำหรับผู้ที่ทำสัญญาหยินหยาง (การหลีกเลี่ยงภาษีด้วยการทำสัญญา 2 ฉบับ)

เช่นกรณีการหลีกเลี่ยงภาษีจนถูกสั่งปรับ 4,200 ล้านบาท ของนางเอกซูเปอร์สตาร์อันดับ 1 ฟานปิงปิง ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2018 รวมถึงล่าสุดกรณีของ เจิ้งส่วง ที่ถูกปรับ 1,500 ล้านบาท หลังหน่วยสรรพากรเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่าเจิ้งส่วงไม่สามารถสำแดงรายได้ส่วนบุคคล

ฟานปิงปิง

5. คัดเลือกบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะผู้ทำงานด้านข้อมูลข่าวสาร ต้องรู้จักวิเคราะห์เกี่ยวกับข่าวและวรรณกรรมให้ลึกซึ้งมากขึ้น ในด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ ไม่ใช้อัตลักษณ์ทางวิชาชีพและความนิยมส่วนตัวแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่เหมาะสม และเป็นแบบอย่างของสังคม

แม้จะไม่แน่ขัดนักแต่ว่ากันว่าสาเหตุที่นางเอกซูเปอร์สตาร์อย่าง เจ้าเหว่ย ถูกถอดจากแพลตฟอร์มต่างๆ เพราะการแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่เหมาะสม ในธุรกิจ โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เจ้าเหว่ยลงเงินในกองทุนแห่งหนึ่งจำนวน 60 ล้านหยวน ได้กู้เงินจำนวน 1,500 หยวนจากบริษัทค้ำประกันสินเชื่อ และได้กู้เงินจากสถาบันการเงินอีก 1,500 หยวน นั่นหมายความว่าเธอลงทุนเพียง 60 ล้านหยวน แต่สามารถได้เงินกู้มากถึง 3,000 ล้านหยวน โดยเงินจำนวนนี้เธอนำไปลงทุนในบริษัทแห่งหนึ่งที่มีมูลค่า 1 หมื่นล้านหยวน จนถูกมองว่าเป็น “หมาป่าขาวที่สวมถุงมือเปล่า”

เจ้าเหว่ย

6.ดำเนินการทบทวนวรรณกรรม โดยยึดมั่นในแนวทางการเมืองที่ถูกต้อง วางแนวคุณค่า ส่งเสริมความจริง ความดีงาม การแสดงทัศนะผ่านสื่อโดยไม่กล่าวความเท็จ ความชั่วร้าย และความอัปลักษณ์ เน้นชี้นำคุณค่าให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ทางสังคมและค่านิยมทางสังคมเป็นอันดับแรก

7.สมาคมอุตสาหกรรมวิทยุและโทรทัศน์ และสมาคมอุตสาหกรรมโสตทัศนูปกรณ์เครือข่าย ควรปรับปรุงบรรทัดฐานของอุตสาหกรรมและระเบียบวินัย และดำเนินการทบทวนด้านจริยธรรมอย่างจริงจัง เสริมสร้างจริยธรรมทางอุดมการณ์และการเมือง จรรยาบรรณวิชาชีพ รวมถึงมีกลไกสำหรับออกกฎระเบียบ รวมถึงบทลงโทษการวิพากษ์วิจารณ์ตัวอย่างที่ไม่ดี เพื่อรักษาบรรยากาศที่ดีของอุตสาหกรรม

8.ผู้ผลิตสื่อทีวีและวิทยุ ต้องแสดงจุดยืนทางอุดมการณ์อย่างจริงจัง แนะนำเนื้อหาของรายการด้านวัฒนธรรมและศิลปะอย่างเหมาะสม ไม่โฆษณาชวนเชื่อผ่านสื่อ ต้องใส่ใจฟังเสียงประชาชน ไม่เพิกเฉยต่อการละเมิดกฎหมาย และ ศีลธรรมของคนบันเทิง ที่มีความประพฤติไม่เหมาะสมตามที่ได้กล่าวมา

อย่างไรก็ตามยังมีคนดังที่ถูกแบน ในประเด็นอื่นๆ อีกไม่ว่าจะเป็น กรณีของ จ้าวลี่อิ่ง ราชินีหมื่นล้านวิว ที่เมื่อไม่นานมานี้บัญชี Weibo ของเธอถูกระงับกว่าครึ่งเดือน เนื่องจากไม่ออกมาระงับเหตุหลังเกิดการทะเลาะกันของเหล่าแฟนคลับ

จ้าวลี่อิ่ง 01

และการแบนแฟนคลับ จีมิน วง BTS ละเมิดกฏด้วยการเปิดระดมทุนรับบริจาค 11.5 ล้านบาท เพื่อทำแคมเปญฉลองวันเกิด

จีมิน 01


ข้อมูลจาก : mgronline  nrta.gov.cn

Praew Recommend

keyboard_arrow_up