4 กฎแปลกๆ ในทีวีสำหรับ “ศิลปิน K-pop” ห้ามโชว์สะดือ ห้ามเผยรอยสัก !!

account_circle

นอกจากการจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์แล้ว คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ายังมีกฎการออกอากาศของ “ศิลปิน K-pop” อีก 4 ข้อซึ่งฟังแล้วอาจดูปะหลาด แต่นั่นเป็นเพราะศิลปินในประเทศเกาหลีใต้ต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานทางศีลธรรม ทั้งเนื้อเพลงและการแสดง

4 กฎแปลกๆ ในทีวีสำหรับ “ศิลปิน K-pop” ห้ามโชว์สะดือ ห้ามเผยรอยสัก !!

ห้ามเผยรอยสัก

แม้จะไม่ได้มีกฎออกมาเป็นรูปธรรมว่า ศิลปิน K-pop ห้ามเปิดเผยรอยสัก แต่เป็นที่รู้กันว่าพวกเขาควรปกปิดรอยสักตามร่างกาย ที่สามารถเห็นได้ชัดเจนขณะออกรายการโทรทัศน์ ดังเช่น จองกุก จากวง BTS ที่สวมเสื้อแขนยาวปิดมาจนถึงฝ่ามือ เพื่อปกปิดรอยสักต่างๆ ที่อยู่บนมือ ขณะไปร่วมรายการ ทอล์คโชว์ Let’s BTS ทางช่อง KBS

อันที่จริงร้านสักทั่วไปที่เปิดในประเทศเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่มักผิดกฎหมาย การสักถือเป็นบริการทางการแพทย์ ดังนั้นช่างสักจึงต้องมีใบอนุญาตถึงจะเปิดบริการได้ ซึ่งการสักแบบถูกกฎหมาย โดยมากมักจะทำในโรงพยาบาลโดย แพทย์ เท่านั้น

ห้ามเห็นสะดือ

เนื่องจากคณะกรรมการการสื่อสารแห่งเกาหลี (KCSC) ได้เสนอระเบียบที่เข้มงวดขึ้น สำหรับกฎการออกอากาศของศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีใต้ ซึ่งหนึ่งในคือพวกเธอต้องหลีกเลี่ยงชุดที่ใส่แล้วเห็นสะดือ แม้เราจะเห็นสาวๆ วง BLACKPINK ใส่เสื้อครอปบ่อยครั้ง แต่พวกเธอมักจะแมชต์กับกระโปรงเอวสูง หรือ กางเอวสูง เพื่อปกปิดสะดือขณะออกรายการโทรทัศน์

และเพื่อการเซฟไปอีกขั้น สาวๆ จะนำเทปมาติดที่สะดือ ดังเช่น การแสดงเดบิวต์ของ GFriend ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่ยังเป็นนักเรียนมัธยมปลาย ในรายการ Inkigayo ทางสถานี SBS ในปี 2015

ห้ามสบถคำหยาบ

การพูดคำหยาบ หรือ สบถคำหยาบเป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะในเนื้อเพลง ที่ศิลปินร้องออกอากาศทางรายการทีวีในช่วงเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ศิลปินบางวงถึงกับต้องเปลี่ยนเนื้อเพลง อย่างการแสดงของ G-Dragon ที่เปลี่ยนคำร้องบางคำในเพลง THAT XX (그 XX) ขณะออกรายการ Inkigayo ทางช่อง SBS ในปี 2012

ห้ามแสดง การยั่วยุทางเพศ

นอกจากสาวๆ จะห้ามใส่เสื้อที่เผยให้เห็นสะดือแล้ว ศิลปินหญิง และ วงเกิร์ลกรุ๊ป ยังถูกห้ามแสดงถึงการยั่วยุทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่วาบหวิว หรือท่าเต้น ทั้งนี้ ฮยอนอา ได้เล่าในรายการ Radio Star เมื่อปี 2020 ว่า หากเธอใส่เสื้อที่โชว์ผิวท่อนบนมากเกินไปในระหว่างการออกทีวี เธอก็ควรสวมเสื้อเชิ้ตแขนยาว หรือ ในปี 2010 ที่วง Rainbow ถูกห้ามไม่ให้แสดงท่าเต้นตามต้นฉบับในมิวสิควิดีโอเพลง A เนื่องจากมีการยกเสื้อขึ้นเพื่ออวดกล้ามหน้าท้อง

นอกจากการเสื้อผ้า และ ท่าเต้น แล้ว KCSC ยังตรวจสอบเนื้อเพลงด้วยว่ามีการเกี่ยวกับข้องกับทางเพศหรือไม่ ดังเช่น TVXQ ที่ต้องเปลี่ยนเนื้อเพลง Mirotic เพื่อที่จะขึ้นแสดงในงาน Golden Disc Awards ครั้งที่ 23  โดยพวกเขาเปลี่ยนเนื้องเพลง “I got you under my skin” เป็น “I got you under my sky” และ “I got you” เป็น “I choose you”


ที่มา : www.scmp.com

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up