ช่องยูทูป Liziqi

Liziqi จากเด็กกำพร้า โดนแม่เลี้ยงทำร้าย สู่ยูทูปเบอร์ นักธุรกิจหญิงร้อยล้าน

account_circle
ช่องยูทูป Liziqi
ช่องยูทูป Liziqi

Liziqi (หลี่ จื่อ ชวี่) วัย 32 ปี จากเด็กกำพร้า ถูกแม่เลี้ยงทำร้าย ใช้ชีวิตยากลำบาก สู่การเป็นยูทูปเบอร์หญิงชาวจีน และนักธุรกิจสาวที่ทำรายได้นับหลักร้อยล้าน

เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่เคยดูคลิปวิดีโอทางช่องยูทูปของหญิงสาวชาวจีนที่ชื่อว่า หลี่ จื่อ ชวี่ เพราะเธอจัดว่าเป็นยูทูปเบอร์ที่มีชื่อเสียงเอามากๆ หากใครที่ได้ดูคลิปเธอเป็นต้องกดติดตาม และหยุดดูไม่ได้ง่ายๆ เนื่องด้วยโปรดักชั่น และการเล่าเรื่องที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่าย และเงียบสงบในแถบพื้นที่ชนบทของประเทศจีน

ช่องยูทูป Liziqi

บรรยากาศในคลิปที่สวยงามราวกับภาพวาด กิจกรรมต่างๆ ที่ หลี่ จื่อ ชวี่ รังสรรค์ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร งานเย็บปักถักร้อย การทำการเกษตร งานไม้ งานสวน การประดิดประดอย และงานก่อสร้างต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นเธอผู้หญิงที่ครบเครื่อง และมีความสามารถเอามากๆ

ทั้งนี้แฟนๆ ที่ติดตามเธอต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าคลิปวิดีโอของ หลี่ จื่อ ชวี่ ช่วยเยียวยาจิตวิญญาณ ทำให้ผู้ชมได้ดื่มด่ำและหลีกหนีความยุ่งยากในชีวิตประจำวันไปชั่วขณะหนึ่ง

ช่องยูทูป Liziqi

ปัจจุบันช่องยูปทูปของหลี่ จื่อ ชวี่ มีผู้ติดตามกว่า 17.1 ล้านคน โดยแต่ละคลิปที่เธอลงนั้นมียอดวิวไม่ต่ำกว่าสิบล้านวิว ซึ่งเมื่อรวมทุกคลิปแล้วมียอดวิวสะสมมากกว่า 2,000 ล้านครั้ง ซึ่งยูทูปเป็นเพียงแค่หนึ่งช่องทางที่เธอนำคลิปมาลง ซึ่ง หลี่ จื่อ ชวี่ ยังเผยแพร่คลิปบนแพลตฟอร์มชื่อดังของจีนอย่าง Weibo อีกด้วย

แต่กว่าที่ชีวิตของ หลี่ จื่อ ชวี่ จะประสบความสำเร็จมากขนาดนี้ คุณหรือไม่ว่าชีวิตของเธอต้องผ่านความยากลำบากมากมายตั้งแต่เด็ก

Liziqi จากเด็กกำพร้า โดนแม่เลี้ยงทำร้าย สู่ยูทูปเบอร์ นักธุรกิจหญิงร้อยล้าน

ช่องยูทูป Liziqi
Facebook : Liziqi Music

หลี่ จื่อ ชวี่ เกิดเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2533 ในหมู่บ้านเล็กๆ ที่เมืองชนบทชื่อว่า เหมียนหยาง มณฑลเสฉวน ประเทศจีน พ่อกับแม่ของเธอหย่าร้างกันตั้งแต่เธอยังเป็นเด็ก ซึ่งพ่อของ หลี่ จื่อ ชวี่ ก็ได้แต่งงานใหม่ และไม่นานพ่อของเธอก็เสียชีวิตลงตั้งแต่หลี่ จื่อ ชวี่ยังอายุไม่มากนัก

หลี่ จื่อ ชวี่ เคยให้สัมภาษณ์ว่า เธอมักจะถูกแม่เลี้ยงทำร้ายอยู่บ่อยครั้ง เธอจำได้ว่าเมื่อตอนที่อายุได้เพียง 6 ขวบ แม่เลี้ยงชอบดึงผมและผลักศรีษะของเธอไปรอบๆ ชีวิตของ หลี่ จื่อ ชวี่ในตอนนั้นเหมือนฝันร้ายเอามากๆ แต่สุดท้ายก็มีเทวดาและนางฟ้ามาช่วยเธอออกจากที่นี่ซึ่งพวกเขาก็คือ คุณตา กับคุณยายของเธอนั่นเอง

คุณตา กับคุณยายของ หลี่ จื่อ ชวี่ พาเธอไปอยู่ด้วย พวกเขาคอยเลี้ยงดูให้ความรัก ความอบอุ่น ซึ่ง หลี่ จื่อ ชวี่ กล่าวว่า หากไม่มีทั้งคู่เธออาจจะตายไปแล้วก็ได้

อย่างที่กล่าวไปว่า หลี่ จื่อ ชวี่ มีความสามารถเอามากๆ คลิปของเธอนั้นเผยให้เห็นทักษะหลายๆ ด้านในตัวเธอ ซึ่งคนดูต่างถกเถียงกันว่า จะเป็นไปได้หรือที่คนคนเดียวจะสามารถทำอะไรหลายๆ อย่างได้ขนาดนี้ ซึ่ง หลี่ จื่อ ชวี่ ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า

ช่องยูทูป Liziqi

“ทักษะเหล่านี้อาจดูไม่น่าเชื่อสำหรับใครหลายๆ คน แต่สำหรับฉันมันเป็นเพียงการเอาตัวรอด และเลี้ยงตัวเอง ฉันทำทุกอย่างได้อย่างง่ายดาย เพียงเพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นเทคนิคการเอาตัวรอดเมื่อฉันโตขึ้น”

สิ่งหนึ่งที่เป็นเสน่ห์ ชวนให้ผู้คนหลงใหลเธอคือการทำอาหาร ในคลิปจะเห็นได้ว่า หลี่ จื่อ ชวี่ มักจะนำพืชผักผลไม้ที่เธอปลูกในสวน หรือไปเก็บตามไร่ ตามภูเขามาทำอาหารอยู่เสมอ ซึ่งทักษะการทำอาหารเหล่านี้มาจากคุณตาของเธอนั่นเอง

ทั้งนี้ คุณตา ของหลี่ จื่อ ชวี่ เคยเป็นพ่อครัวมาก่อน ซึ่งเธอเองก็ได้คลุกคลีอยู่ในครัวกับเขาตั้งแต่ยังเด็ก ตั้งแต่ตัวเธอยังเตี้ยกว่าโต๊ะในครัวด้วยซ้ำ เด็กหญิงหลี่ จื่อ ชวี่ เรียกได้ว่าเป็นลูกมือที่คอยจุดเตา คอยล้านจาน ช่วยคุณตาในครัวมาโดยตลอด

หลี่ จื่อ ชวี่ ได้กล่าวว่า  “อาหารที่คุณตาทำเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยที่สุดในความทรงจำของเธอ” ซึ่งอาหารที่ทุกคนเห็นในคลิปวิดีโอทุกๆ ตอนนั้นเป็นเป็นสิ่งที่เธอทำกินเองทุกวัน เว้นแต่ว่าในวิดีโอเธอจะแต่งตัวนิดหน่อยให้ดูสวยงามนั่นเอง

หลังจากที่คุณตาของ หลี่ จื่อ ชวี่ เสียชีวิต นับตั้งแต่นั้นมาเธอก็ใช้ชีวิตอยู่กับคุณยายมาโดยตลอด ซึ่งท่านก็มักจะปรากฏตัวในคลิปให้เห็นอยู่บ่อยๆ

เมื่อครั้งที่ หลี่ จื่อ ชวี่ อายุ 14 ปี เธอต้องออกจากโรงเรียนกลางคัน และย้ายไปอยู่ในเมืองใหญ่เพื่อหาเลี้ยงชีพครอบครัว เธอใช้ชีวิตอยู่ในเมืองเป็นเวลาถึง 8 ปี หลี่ จื่อ ชวี่ เล่าว่าในช่วงแรกๆ ที่เธอไปอยู่นั้น หลี่ จื่อ ชวี่ใช้ชีวิตอย่างลำบากมาก เธอต้องนอนบนม้านั่งในสวนสาธารณะ และกินเพียงขนมปังเพื่อประทังชีพเป็นเวลาหลายเดือน

จากนั้นเธอก็ได้ไปทำงานในร้านอาหาร โดยการเป็นดีเจในคลับ และทำงานอีกหลายอย่างเพื่อรีบหาเงินส่งกลับไปให้คุณยาย จนกระทั่งในปี 2555 คุณยายของเธอป่วย หลี่ จื่อ ชวี่ จึงตัดสินใจกลับบ้านเกิดเพื่อไปดูแลคุณยาย หลี่ จื่อ ชวี่ บอกว่าเธอต้องการที่จะอยู่เคียงข้างคนที่เลี้ยงดูเธอ และปกป้องเธอเมื่อครั้งที่เธอยังเป็นเด็ก และไม่เคยถอดทิ้งเธอไปไหน หลี่ จื่อ ชวี่คิดถึงวิถีชีวิตที่เงียบสงบในชนบทอย่างแท้จริงหลังจากใช้ชีวิตในเมืองที่วุ่นวายมาถึง 8ปี

หลังจากกลับมาบ้านเกิด หลี่ จื่อ ชวี่ ได้เปิดร้านขายของออนไลน์ใน Taobao เพื่อหาเลี้ยงชีพ และเพื่อเป็นการเพิ่มยอดขาย เธอจึงมักทำคลิปวิดีโอเกี่ยวกับสิ่งที่เธอขาย การทำคลิปวิดีโอในช่วงแรกสินค้าของเธอไม่ได้เป็นที่น่าสนใจมากนัก จนกระทั่งปี 2017 คลิปวิดีโอของเธอจึงเริ่มเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น

หลี่ จื่อ ชวี่ หันมาทำคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการทำอาหาร วิดีโอของเธอโดดเด่นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวิธีการทำอาหารแบบโบราณ และการเพาะปลูกพืชพรรณต่างๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของคลิปเธอ

หลี่ จื่อ ชวี่ กล่าวว่า “ผู้คนมากมายที่ไม่ได้ทำการเกษตร และไม่เคยเห็นว่าต้นตอของอาหารเหล่านั้นมาจากไหน พวกเขาจึงมักสนใจ และหลงใหลในวิถีชีวิตแบบพื้นบ้าน”

ทั้งนี้คลิปวิดีโอที่เธอทำ หลี่ จื่อ ชวี่ เป็นโปรดิวเซอร์ และตัดต่อเองทั้งหมด โดยเธอมีทีมงานซึ่งเป็นช่างถ่ายวิดีโอ และ ช่างภาพ ซึ่งหนึ่งคลิปที่เห็นนั้นอาจใช้เวลาหลายเดือนในการถ่ายทำ และใช้เวลาตัดต่อนานมากเลยทีเดียว

Facebook : Liziqi Music

หลี่ จื่อ ชวี่ ได้เข้าร่วมกับเครือข่ายระดับมืออาชีพหลายช่องทาง เธอได้รับความช่วยเหลือจากเหล่ามืออาชีพในการเข้ามาจัดการในส่วนของโปรดักชั่น ซึ่งการสนับสนุนเหล่านี้ช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับวิดีโอของเธอนั่นเอง

นอกจากนี้ หลี่ จื่อ ชวี่ ยังได้ก่อตั้งบริษัท “ Ziqi Culture” โดยเป็นร้านค้าออนไลน์ที่ขายอาหารจีนแบบดั้งเดิมตั้งแต่ซอสพริกไปจนถึงอาหารสำเร็จรูป ซึ่งภายในสองเดือนของการเปิดร้านค้าออนไลน์ หลี่ จื่อ ชวี่ สามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองอย่างมหาศาลเลยทีเดียว

ทั้งนี้มีการประเมินรายได้ของ หลี่ จื่อ ชวี่ ว่าเธอได้รายรับกว่า 168 ล้านหยวนต่อปี อย่างไรก็ตามหลี่ จื่อ ชวี่ได้ออกมาปฏิเสธรายรับจำนวนนี้ ซึ่งชาวเน็ตบางคนกล่าวว่าไม่จำเป็นต้องคาดเดาเกี่ยวกับรายได้ของ หลี่ จื่อ ชวี่ ตราบใดที่เธอไม่ได้ทำสิ่งที่ผิดกฏหมาย

แม้ปัจจุบันเธอจะไม่ได้อัปเดตผลงานมาเป็นเวลานานนับปีแต่คลิปของเธอก็ยังมีคนติดตาม และ ยังดูอยู่สม่ำเสมอ


เรียบเรียงจาก : small-town-little-anthony.medium.com

ภาพ : Youtube (李子柒 Liziqi)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up