พรเทพ เตชะไพบูลย์

ส่องกีตาร์เบสสุดหรูจากยุคต้นแบบ ของสะสมชิ้นโปรดของ “พรเทพ เตชะไพบูลย์”

Alternative Textaccount_circle
พรเทพ เตชะไพบูลย์
พรเทพ เตชะไพบูลย์

เชื่อว่าหากนักดนตรีที่หลงใหลในการเล่นกีตาร์เบสคนไหน ได้มาเห็นของสะสมชิ้นพิเศษนี้ของ “พรเทพ เตชะไพบูลย์” นักสะสมกีตาร์ตัวยงที่มีกีตาร์ในครอบครองกว่าสามสิบตัว คงต้องตาลุกวาวและร้องว้าวกันอย่างแน่นอน เพราะกีตาร์เบสสุดหรูที่นำมาให้ชาวแพรวได้ชมกันในครั้งนี้ บอกเลยว่ารวบรวมความพิเศษเอาไว้มากมาย ทั้งเก่าแก่ หายาก และมูลค่ามหาศาล

ต้นแบบนวัตกรรมจากเยอรมนี

“กีตาร์เบสอายุเกือบสามสิบปี รุ่น Nobby Meidel ตัวนี้ ผลิตโดยบริษัท Warwick ประเทศเยอรมนี ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องการผลิตเครื่องดนตรีที่มีนวัตกรรม

พรเทพ เตชะไพบูลย์
คุณพรเทพ เตชะไพบูลย์ กับกีตาร์เบส รุ่น Nobby Meidel

“ตอนนั้นร้านขายเครื่องดนตรีรายใหญ่ที่เวิ้งนาครเขษมจะเปิดร้าน จึงนำเข้ากีตาร์เบสตัวนี้เข้ามาขาย ติดราคา 150,000 บาท สมัยนั้นไม่มีใครขายกีตาร์เบสราคาเป็นแสนหรอก ตัวละสามหมื่นบาทก็หรูเต็มที่แล้ว แต่พอได้ทดลองเล่นแล้วผมชอบ เสียงเพราะ รู้สึกว่าคนออกแบบฉลาดที่ใช้ไม้โรสวู้ดมาเป็นจุดเรียกความสนใจ ปกติไม่มีใครใช้ไม้นี้ทำกีตาร์ เพราะหายาก เนื้อไม้สวยและราคาแพง (ยิ้ม)

“ความพิเศษของกีตาร์เบสตัวนี้คือ สมัยก่อนกีตาร์เบสจะมีคอยาว มีปุ่มปรับเสียงใหญ่ๆ บางทีนักดนตรีเล่นแล้วรำคาญ ดูเทอะทะ บริษัทผู้ผลิตจึงออกแบบกีตาร์เบสตัวนี้ให้มีคอสั้น นำตัวหมุนต่างๆ ที่ใช้ปรับแต่งเสียงมาไว้ที่ท้ายกีตาร์ ซึ่งสมัยนั้นไม่เคยมีใครทำ ตั้งแต่ผมมีโอกาสเล่นดนตรีในช่วงสิบปีให้หลัง ก็ยังไม่เคยเห็นใครเอากีตาร์เบสแบบนี้มาเล่น อาจเพราะเป็นกีตาร์เบสต้นแบบจึงผลิตจำนวนน้อย กลายเป็นนวัตกรรมกีตาร์เบสดีไซน์ใหม่ที่ทำให้แบรนด์อื่นๆ อย่าง Gibson และ Fender ทำตามในเวลาต่อมา”

“Pedulla Bass” ตัวหายากจากอเมริกา

“กีตาร์เบสอีกตัวหนึ่งที่หายาก ‘Pedulla Bass’ ได้มาสมัยเรียนหนังสือที่บอสตัน สหรัฐอเมริกา ห้าสิบกว่าปีที่แล้วเป็นกีตาร์ดังมาก ราคาตอนนั้นตกตัวละแปดหมื่นบาท ต้องเก็บเงินอยู่นานเลยกว่าจะซื้อได้ ในเมืองไทยไม่ค่อยเห็น รุ่นนี้คงไม่มีใครมีแล้วละ”

พรเทพ เตชะไพบูลย์

“กีตาร์” เป็นเรื่องความเท่และจินตนาการ

“ผมซื้อกีตาร์สะสมมาตลอด จนทุกวันนี้มีสามสิบกว่าตัว อย่าถามว่าจ่ายไปเท่าไร ทุกตัวที่ซื้อไม่เกี่ยวกับเงิน แต่เป็นเรื่อง Sentimental เพราะเราเคยเห็นจอร์จ แฮร์ริสัน เล่นกีตาร์ Grace เราก็ซื้อกีตาร์ตัวนั้นมาเล่นบ้าง หรือนักกีตาร์เบสมือหนึ่งของโลกเล่นตัวไหน เราก็หาซื้อตามเขา เจออีกก็ซื้ออีก เวลาเอามาเล่นแล้วจินตนาการเหมือนเราเป็นศิลปินคนนั้น มีความสุขดีเหมือนกันนะ”


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 940


 

ติดตามคอนเท้นต์อื่นๆ ได้ที่

อายุกว่าร้อยปี! “สิริณัฏฐ์ สูงประสิทธิ์” อวดโฉม 2 ชุดราชสำนักจีนโบราณ หาชมยาก

คู่เดียวในไทย มีไม่กี่คู่ในโลก! ซูมสนีกเกอร์รุ่นแรร์ไอเท็มของ “ป๊อป-นิธิทัศน์” สาวกตัวจริง

ตัวเดียวในโลก! THE HUSSAR เสื้อคลุมขนแกะดำของ Burberry เลิฟเวอร์ตัวจริง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up