The Crown ซีซั่น 4

The Crown ซีซั่น 4 เล่าเรื่องราว เจ้าหญิงไดอาน่า กับการต่อสู้กับ “โรคบูลิเมีย”

account_circle
The Crown ซีซั่น 4
The Crown ซีซั่น 4

The Crown ซีซั่น 4  ซีรีส์ทาง Netflix เล่าเรื่องราวอันน่าเศร้าของ เจ้าหญิงไดอาน่า กับการต่อสู้กับ “โรคบูลิเมีย” หลังจากเข้ามาเป็นสมาชิกราชวงศ์

กำลังเป็นที่นิยม และน่าติดตามเป็นอย่างมากสำหรับ The Crown ซีซั่น 4 นอกจากฉากที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงเลือกพระธำมรงค์หมั้นด้วยองค์เองจะเป็นที่พูดถึงกันอย่างอื้ออึงแล้ว อีกหลายฉากที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การที่พระองค์เผชิญกับสภาวะโรคบูลิเมีย ซึ่งหากใครทันสังเกตุในตอนต้นของแต่ละเอพพิโซดนั้น Netflix ได้ขึ้นคำเตือนกับผู้ชมไว้ว่า

“รายการต่อไปนี้มีภาพของโรคการกินผิดปกติ ซึ่งอาจรบกวนผู้ชมบางท่าน โปรดใช้วิจารณญาณในการชม คำแนะนำสำหรับผู้เป็นโรคการกินผิดปกติ ค้นพบได้ที่ www.wannatalkaboutit.com”

The Crown ซีซั่น 4

เอ็มมา คอร์ริน สวมบทอดีตเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ในซีรีส์ฟอร์มยักษ์

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะในซีรีส์ได้มีการเล่าเรื่องราวของเจ้าหญิงไดอาน่า ที่กำลังเผชิญอาการป่วยจากโรคบูลิเมีย หลังจากที่พระองค์เริ่มย้ายเข้ามาประทับที่พระราชวังบัคกิงแฮม ซึ่งฉากหนึ่งในเอพพิโซดที่ 3 ของซีรีส์นั้นเผยให้เห็นว่า เจ้าหญิงไดอาน่าทรงตื่นกลางดึกและลุกขึ้นมาทานของหวานนับไม่ถ้วน จากนั้นพระองค์ก็ทรงเดินเข้าไปในห้องน้ำและล้วงคอให้อาเจียนออกมา

The Crown เล่าเรื่องราว เจ้าหญิงไดอาน่า กับการต่อสู้กับ “โรคบูลิเมีย”

The Crown ซีซั่น 4

จะเห็นได้ว่าอาการประชวรของเจ้าหญิงไดอาน่าไม่ได้ทรงทุเลาขึ้นเลย แต่ดูเหมือนจะยิ่งมากขึ้น ซึ่ง เอ็มม่า คอร์ริน ผู้รับบทเจ้าหญิงไดอาน่าก็ได้ถ่ายทอดความทุกข์ทรมานจากความรู้สึกเหงาลึกๆ เมื่อพระองค์เข้ามาเป็นสมาชิกราชวงศ์ เจ้าหญิงไดอาน่าต้องทรงอยู่อย่างเดียวดายในพระราชวังบัคกิงแฮม โดนสื่อต่างจับตาดูทุกการเคลื่อนไหว

ในขณะที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ก็ได้ไปมีความสัมพันธ์กับ คามิลล่า ปาร์กเกอร์ โบลส์ โดยพระองค์ยังทรงพบว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงโทรหาคามิลล่าทุกวันจากต่างประเทศ และไม่คิดจะใส่ใจพระคู่หมั้นเลยสักครั้งเดียว ซึ่งนี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เจ้าหญิงไดอาน่าทรงเกิดความเครียดสะสม จนกลายเป็นโรคบูลิเมียในที่สุด

ในปี 1992 แอนดรูว์ มอร์ตัน ได้ตีพิมพ์ชีวประวัติเกี่ยวกับเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ซึ่งมีชื่อเรื่องว่า Diana: Her True Story โดยมีรายละเอียดมากมายเกี่ยวกับความผิดปกติในการรับประทานอาหารของเจ้าหญิงไดอาน่า ซึ่งเคยตกเป็นข่าวลือมานานในสื่อ แต่ไม่เคยมีรายงานอย่างกว้างขวาง แต่ปรากฎว่าแหล่งที่มาของเขาทั้งหมดมาจาก เจ้าหญิงไดอาน่าได้ทรงบันทึกเทป และส่งผ่านคนกลางให้กับผู้เขียน

The Crown ซีซั่น 4
พระวรกายที่ดูซูบผอมอย่างเห็นได้ชัดของ เจ้าหญิงไดอาน่า จากอาการป่วยโรคบูลิเมีย

ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์

โดยตอนหนึ่งในหนังสือเล่มนี้กล่าวว่า “บูลิเมียเริ่มต้น หลังจากสัปดาห์ที่เราหมั้นกัน และฉันใช้เวลาเกือบ 10 ปีในการเอาชนะ” ทั้งนี้พระองค์ยังกล่าวอีกว่า สามีของฉันวางมือบนรอบเอวและพูดว่า ‘โอ้ตรงนี้คุณอ้วนไปหน่อยนะ ว่าไหม?’ และนั่นทำให้เกิดบางอย่างขึ้นในตัวฉัน

นอกจากนี้ Elizabeth Emanuel ผู้ออกแบบชุดแต่งงานของเจ้าหญิงไดอาน่ายังได้ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อพวกเขาเริ่มฟิตติ้งชุดแต่งงาน พบว่าเอวของเจ้าหญิงไดอาน่ามีขนาด 26 ถึง 27 นิ้ว แต่ภายในเดือนกรกฎาคม 2524 ลดเหลือเพียง 23 นิ้วเท่านั้น

รายงานในเวลานั้นยังชี้ให้เห็นว่าความทุกข์ยากของเจ้าหญิงไดอาน่ากับความสัมพันธ์ของพระองค์เป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้เกิดโรคบูลิเมีย ซึ่งความผิดปกติด้านการกินของพระองค์เริ่มหนักขึ้นภายในหนึ่งปีของการเป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทั้งนี้ แอนโธนี โฮลเดน นักเขียนชาวอังกฤษเคยเขียนใน Vanity Fair ฉบับปี 1993 ว่า “มันเป็นโรคที่เกิดจากการล่มสลายของการแต่งงาน”

เจ้าหญิงไดอาน่าได้ประทานสัมภาษณ์กับ BBC ทรงตอบคำถาม มาร์ติน บาชีร์

ในปี 1995 เจ้าหญิงไดอาน่าได้ประทานสัมภาษณ์กับ BBC ทรงตอบคำถาม มาร์ติน บาชีร์ ถึงอาการป่วยจากโรคบูลิเมียว่า พระองค์เป็นโรคนี้จริงๆ หรือไม่ ซึ่งเจ้าเจ้าหญิงไดอาน่าได้ตอบอย่างตรงไป ตรงมาว่า

“ใช่ ฉันเป็นโรคบูลิเมียมาหลายปีแล้ว และนั่นก็เหมือนกับโรคลับ คุณสร้างความเสียหายให้กับตัวเอง เพราะคุณไม่นับถือตัวเอง และคุณไม่คิดว่าตัวเองมีค่า”

The Crown ซีซั่น 4
ฉากล้วงคอของ เอ็มม่า คอร์ริน (เจ้าหญิงไดอานา) หลังจากที่ทานขนมหวานเข้าไปมากมาย CR : Netflix

อย่างไรก็ตามฉากที่เจ้าหญิงไดอาน่า (เอ็มม่า คอร์ริน) ได้แสดงอาการป่วยจากโรคบูลิเมียนั้น แฟนๆ ซีรีส์ได้ออกมาทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า “เอ็มม่า คอร์ริน ถ่ายทอดอาการ บูลิเมียของเจ้าหญิงไดอาน่า ได้อย่างซื่อสัตย์ ในฐานะคนที่เคยทุกข์ทรมานจากโรคนี้ในอดีต ยอมรับว่านี่มีความหมายอย่างยิ่ง”

The Crown ซีซั่น 4

ขณะเดียวกัน เอ็มม่า คอร์ริน ก็ได้เผยกับ Radio Times ว่า “ ฉันรู้สึกว่า ถ้าเราพยายามพรรณนาถึงโรคบูลิเมียอย่างตรงไปตรงมา เราต้องแสดงให้เห็นจริงๆ มิฉะนั้นจะเป็นการสร้างความเสียหายให้กับทุกคนที่เคยผ่านเรื่องเหล่านี้มา”

ด้านโฆษกของ Netflix กล่าวว่า “ ผู้ผลิต The Crown ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ BEAT องค์กรการกุศลด้านการกินเพื่อให้แน่ใจว่าภาพบูลิเมียของเจ้าหญิงไดอาน่ามีความถูกต้อง ทั้งความผิดปกติและการจัดการที่อ่อนไหว และเมื่อผู้ชมดูซีรีส์บน Netflix พวกเขาจะเห็นคำเตือนในตอนต้นของซีรีส์ที่ให้รายละเอียดและวิธีขอความช่วยเหลือหากจำเป็น”


CR : Vouge, The Sun, townandcountrymag

สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

The Crown กับฉาก เจ้าหญิงไดอาน่า เลือกแหวนหมั้น แหวนที่ราชวงศ์ไม่ค่อยปลื้ม

39 เรื่องไม่ลับ ! เรื่องจริงชวนตรึงใจของ ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์

6 โมเม้นต์ วิลเลียม-เคท หวนระลึกถึงคู่ ‘เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์-เจ้าหญิงไดอานา’

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up