The Crown กับฉาก เจ้าหญิงไดอาน่า เลือกแหวนหมั้น แหวนที่ราชวงศ์ไม่ค่อยปลื้ม

account_circle

ฉากหนึ่งใน The Crown ซีรีส์ทาง Netflix เผยให้เห็น “เจ้าหญิงไดอาน่า” ทรงเลือกพระธำมรงค์หมั้นด้วยองค์เอง พร้อมสาเหตุที่ทรงหลงรัก แหวนแซฟไฟร์ สีบลูมิดไนต์ แต่ทว่าแหวนหมั้นในตำนานวงนี้กลับไม่เป็นที่โปรดปรานของสมาชิกราชวงศ์มากนัก

หลายคนอาจจะรู้ซึ้งถึงความงดงามของแหวนหมั้นแซฟไฟร์ (ไพลิน) สีน้ำเงินขนาด 12 กะรัต ที่รายล้อมไปด้วยเพชรน้ำงามอีก 14 เม็ด ของเจ้าหญิงไดอาน่า แต่ขณะเดียวกันก็อาจจะยังไม่ทราบถึงที่มาของแหวนในตำนานวงนี้ว่าแท้จริงแล้วมันมาอยู่ที่พระอนามิกา (นิ้วนาง) ของพระองค์ได้อย่างไร งานนี้ The Crown ซีรีส์ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับรัชสมัยของควีนอลิซาเบธที่ 2 มีคำตอบ

The Crown เผยเรื่องราว เจ้าหญิงไดอานา กับแหวนหมั้นที่ทรงเลือกเอง แม้จะไม่เป็นที่โปรดปรานของราชวงศ์

ในซีรีส์ The Crown ซีซั่น 4 นั้นได้มีการเผยว่า ในปี 1981 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์  เจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมารแห่งสหราชอาณาจักรไม่ได้ทรงเลือกพระธำมรงค์หมั้นให้กับพระคู่หมั้น แต่เป็นเจ้าหญิงไดอาน่าที่ทรงเลือกแหวนด้วยพระองค์เอง ซึ่งในฉากนี้แสดงให้เห็นถึงเรื่องราวในตอนนั้นว่า

ไม่นานหลังจากข่าวการหมั้นของทั้งสองพระองค์ เจ้าหญิงไดอาน่าได้รับเชิญให้ไปที่พระราชวังบัคกิงแฮม เพื่อให้พระองค์ทรงเลือกพระธำมรงค์หมั้นที่มีมาหลากหลายแบบ ซึ่ง Emma Corrin ผู้รับบทเป็นเจ้าหญิงไดอาน่า ได้พิจารณาแหวนทับทิมพม่าก่อนที่จะตัดสินใจเลือกแหวนแซฟไฟร์ สีบลูมิดไนต์

โดย แซฟไฟร์ หรือ ไพลินสีน้ำเงินนี้มาจากประเทศศรีลังกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในด้านการผลิตแซฟไฟร์คุณภาพเยี่ยม ไพลินของศรีลังกาต่างจากแซปไฟร์ของโคลอมเบีย หรือ แคชเมียร์ ที่รู้จักกันดีในเรื่องของสีฟ้าสดใส และ ความโปร่งแสงเนื่องจากมีธาตุเหล็กต่ำเมื่อเทียบกับหินที่พบในภูมิภาคอื่นๆ

พระธำมรงค์หมั้นวงนี้รังสรรค์โดย Garrard ช่างทำเครื่องประดับประจำราชวงศ์ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามแหวนวงนี้ก็ไม่ได้เป็นที่โปรดปรานของสมาชิกราชวงศ์องค์อื่นๆ มากนัก เพราะนับตั้งแต่ที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงสิ้นพระชนม์ ดีไซน์ของแหวนวงนี้ก็ไม่ได้ใช้กับพระองค์เพียงผู้เดียว

อย่างไรก็ตาม มีบันทึกไว้ว่า เจ้าหญิงไดอาน่าทรงเลือกแหวนแซฟไฟร์วงนี้เพราะเข้ากับสีพระเนตรของพระองค์ และยังทำให้นึกถึงแหวนของพระมารดา Frances Shand-Kydd อีกด้วย

และอย่างที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันแหวนแซฟไฟร์วงนี้ได้ตกเป็นของ ดัชเชสเคทแห่งเคมบริดจ์ ซึ่งเดิมทีนั้นผู้ที่เป็นเจ้าของอย่างแท้จริงคือเจ้าชายแฮร์รี่ เพราะเมื่อครั้งที่ ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลล์สิ้นพระชนม์ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ได้ทรงเรียก เจ้าชายทั้งสองพระองค์ให้ทรงเข้าเฝ้าที่พระราชวังเคนซิงตัน เพื่อเลือกของที่ระลึกของพระมารดา โดยเป็นนาฬิกาคาร์เทียร์ และ แหวนแซฟไฟร์ ซึ่งเครื่องประดับทั้งสองชิ้นนี้ เจ้าหญิงไดอาน่าทรงใส่ติดตัวอยู่เสมอ

ในครั้งนั้นเจ้าชายวิลเลียมทรงเลือก นาฬิกาคาร์เทียร์ และ เจ้าชายแฮร์รี่ทรงเลือกแหวนแซฟไฟร์ ซึ่งสาเหตุที่พระองค์ทรงเลือกแหวนวงนี้เพราะ ทุกครั้งที่จับพระกรของพระมารดา ก็จะได้สัมผัสแหวนวงนี้เสมอ หลายคนอาจจะยังงงว่า แล้วทำไม แหวนแซฟไฟร์วงนี้ถึงตกไปอยู่กับดัชเชสเคท แทนที่จะอยู่กับดัชเชสเมแกน นั่นก็เป็นเพราะ เจ้าชายทั้งสองพระองค์ทรงทำข้อตกกันว่า หากใครที่เข้าพิธีหมั้นก่อน แหวนแซฟไฟร์วงนี้ก็จะตกเป็นของผู้นั้น นั่นจึงเป็นสาเหตุที่เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี่ได้ทรงแลกเครื่องประดับสองชิ้นนี้  และทุกคนได้เห็นจนชินตาว่า ดัชเชสเคททรงสวมแหวนหมั้นแซฟไฟร์วงนี้ติดตัวอยู่ตลอดเวลา เช่นกัน


เปิดตัว เอ็มม่า คอร์ริน ในชุดแต่งงานของเจ้าหญิงไดอาน่า ที่ใช้เวลาทำ 600 ชั่วโมง

แหล่งข่าวเผย แหวนแต่งงานมูลค่า 12 ล้านของ ‘ดัชเชสเคท’ ควรเป็นของ ‘เมแกน’

4 แหวนหมั้นประวัติศาสตร์ ที่ถูกสวมบนนิ้วนางข้างซ้ายของเจ้าหญิงราชวงศ์อังกฤษ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up