บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

หายากทุกคัน! รถคลาสสิกของ “บรรณ เกษมทรัพย์” นักสะสมตัวยงแห่ง Bangkok Classic Car

Alternative Textaccount_circle
บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก
บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

จากโมเดลของเล่นสุดรักในวัยเยาว์ เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนักสะสมรถคลาสสิกของ “บรรณ เกษมทรัพย์” นักสะสมตัวยงแห่ง Bangkok Classic Car ที่เลือกเฟ้นสะสมเฉพาะรถคลาสสิกที่นับเป็นที่สุดในดวงใจ

หายากทุกคัน! รถคลาสสิกของ “บรรณ เกษมทรัพย์” นักสะสมตัวยงแห่ง Bangkok Classic Car

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

INSPIRED BY CLASSIC CARS MODEL

“ผมชอบรถตั้งแต่เด็ก เวลาไปโบสถ์คาทอลิกกับคุณแม่และคุณน้ามักจะได้รับรางวัลเป็น รถโมเดลคันเล็กๆ กระทั่งมีเป็นร้อยคัน วันนี้ยังเก็บไว้ในตู้โชว์อย่างดี ย้อนคิดกลับไปตอนนั้น ความฝันของเราคือโตขึ้นอยากมีรถโฟล์คหรือรถเปิดประทุนเล็กๆ สักคัน

“พอเรียนมหาวิทยาลัย คุณพ่อมอบรถ FIAT 125 ให้ผมขับไปเรียนที่จุฬาฯ ซึ่งเรารู้อยู่แล้วแหละ ว่ารถต้องมีปัญหา จึงหาช่างและอู่ที่ไว้ใจได้ พอได้คุยกับช่างบ่อยๆ นอกจากรู้ว่ารถเก่าต้องคอยบูรณะ ดูแล ก็กลายเป็นความผูกพันกับรถเก่าเรื่อยมา ทั้งที่ตอนนั้นคิดแค่ว่าเป็นรถเก่า ไม่ได้คิดถึงคำว่า คลาสสิก แค่พยายามบูรณะให้ดูใหม่ขึ้นทั้งภายนอกและภายใน จนรถเก่าของคุณพ่อออกมาสวยถูกใจ

“กระทั่งผมไปเรียนต่อต่างประเทศ ถึงจะชอบรถคลาสสิก แต่ไม่กล้าซื้อรถเก่ามาใช้ กลัวพัง แล้วค่าซ่อมแพง จึงขับรถใหม่ตลอด จนเรียนจบแล้วเริ่มทำงาน เห็นว่าต่างประเทศมีชมรมรถ เราชอบถ่ายรูปอยู่แล้ว จึงตามไปดูและถ่ายรูปว่าเขามีรถอะไรบ้าง จัดกิจกรรมแบบไหน อย่างไร คิดว่าถ้ากลับมาไทยน่าจะทำอะไรแบบนั้นบ้าง

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

“พอกลับมาทำงานเมืองไทยเก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง เพื่อนรักสมัยเรียนอัสสัมชัญ บางรัก (คุณชระ ชรัวอังศุธร) ชวนผมเล่นรถแนวคลาสสิก เพราะเป็นงานอดิเรกที่ดี เมืองไทยมีช่างดีๆ หลายคน รถราคาไม่แพงด้วย จึงช่วยกันตามหารถเก่ามาได้หนึ่งคัน เป็นรถเบนซ์หางปลา W111 220S เก่าๆ คันหนึ่ง ไปซื้อจากครูท่านหนึ่งที่นครสวรรค์ จึงเรียกคันนั้นว่ารถครูประชุม พอทำโน่นทำนี่ จนสวยถูกใจ มีเพื่อนอยากได้และเราอยากได้รถคันใหม่จึงขายไป

“จากนั้นผมได้รถ MG ปี 1957 รุ่น MGA เปิดประทุนแบบที่เคยฝันไว้ ผมตั้งชื่อว่า ‘อาคิลลีส’ (Achilles – วีรบุรุษในสงครามกรุงทรอย) เพราะผมรักพระองค์เจ้าพีระ (พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช) สมัยหนึ่งท่านทรงรถแข่งกรังด์ปรีซ์ที่อังกฤษ ซึ่งท่านมักทรงตั้งชื่อ รถของท่าน เราจึงตั้งชื่อตามอย่างพระองค์ท่านบ้าง

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

“ตอนผมเห็นรถคันนี้ครั้งแรก เจ้าของขับอยู่บนถนนแถวสะพานลอยข้ามแยก พหลโยธิน พอเห็นปุ๊บ ผมรีบขับรถตาม เพราะอยากได้มาก ขับไปทันช่วงรถติด ไฟแดง เปิดกระจกถามเขาว่าอยากขายรถคันนี้ไหม แต่เขาไม่ขาย ผ่านไป 3-4 เดือน ผมเห็นรูปรถคันนี้ลงขายในเว็บไซต์ จึงโทร.นัดดูรถ ปรากฏว่าเจ้าของรถ เห็นผมแล้วจำได้ จึงบอกว่าสงสัยคันนี้จะเป็นของคุณแล้วแหละ (ยิ้ม) ในที่สุดผม ก็ได้เป็นเจ้าของ เหมือนกับรถคันนี้เป็นเนื้อคู่ของเราจริงๆ”

กำเนิด BANGKOK CLASSIC CAR และสมาคมรถคลาสสิกประเทศไทย

“จากวันที่ได้รถคันนี้มาร่วม 20 ปี ‘อาคิลลีส’ เป็นแรงบันดาลใจให้ผมและเพื่อนๆ ก่อตั้งกลุ่มคนรักรถยนต์คลาสสิก ใช้ชื่อว่ากลุ่ม ‘บางกอกคลาสสิกคาร์’ ถือเป็นกลุ่มแรก ๆ ของคนชอบรถคลาสสิกในสมัยที่มีเว็บไซต์เป็นศูนย์กลางคือ www.bangkokclassiccar.com โดยเรามีคติพจน์ว่า ‘If You Love Classic Car, You Are My Friend.’ ปัจจุบันบางกอกคลาสสิกคาร์มีสมาชิกประมาณ 17,000 คน เป็นโอกาสที่ทำให้คนรักรถอย่างพวกเราได้รู้จักกันมากขึ้น มีสังคมที่ ขยายเป็นวงกว้าง ซึ่งพวกเราดีใจมากที่มีเด็ก ๆ น้อง ๆ รุ่นใหม่สนใจเรื่องราว รถคลาสสิกและเข้าร่วมมากขึ้น

“จากนั้นได้มีส่วนร่วมกับพี่ๆ ผลักดันและก่อตั้งสมาคมรถคลาสสิก ประเทศ ไทย โดยมีคุณบุญฤทธิ์ จุลละทรัพย์ เป็นนายกสมาคม ปัจจุบันผมเป็นเลขาธิการ สมาคม หลังจากทำสมาคมได้รู้จักคนมากขึ้น เมื่อก่อนมีจัดมีตติ้งทุกเดือน เป็น Sunday Morning Drive ช่วงหลังจัดน้อยลง เพราะด้วยหน้าที่การงานของ แต่ละคนและสถานการณ์ต่างๆ หรือถ้าใครอยากแลกเปลี่ยนซื้อขาย ในเว็บไซต์ ของสมาคมมีเซ็กชั่นให้ได้พูดคุย บางคนรู้จักผมเป็นการส่วนตัวหรือเคยคุยกัน และอยากซื้อขายแลกเปลี่ยน เขาก็จะถามมาที่ผมก่อน”

FLEET รถคลาสสิกสีแดง

“รถอีกคันที่ผมรักเป็น Benz 220S สีแดง ผมตั้งชื่อว่า ‘เฮเลน่า’ มาจาก ภาพยนตร์เรื่อง Troy แต่ปัจจุบันไปอยู่กับเพื่อนผมแล้ว ที่ผ่านมาผมมีรถสีแดง หลายคัน อาจเพราะโชคและถูกโฉลกกัน ซึ่งเราชอบพอดี ที่จำได้มี MGA, เบนซ์ Ponton, Alfa Romeo Sprint GT, รถเบนซ์หางปลาสีแดง ล่าสุดเป็น เบนซ์ 190SL ผ่านไปยี่สิบกว่าปีมีรถผ่านมือผมมาสักยี่สิบคันแล้ว เพราะพอได้รถ มาอยู่กับเราในระยะเวลาพอสมควรแล้ว ก็ขายให้คนที่รักรถเหมือนกันช่วยดูแลต่อ จนตอนนี้เหลืออยู่ประมาณสิบคันที่เราชอบจริงๆ หรือเป็นคันหายาก

“การจะเก็บคันไหนหรือขายคันไหน ส่วนใหญ่ผมคัดจากรูปทรงที่รัก เป็นหลัก และดูความหายากของแต่ละคันด้วย เพราะรถเก่า รถโบราณพวกนี้ มักมีประวัติ มีศิลปะของตัวเอง ขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบ ซึ่งส่วนมากเป็นศิลปิน มีชื่อเสียง รถที่ผมเก็บสะสมส่วนใหญ่เป็นรถของประเทศทางยุโรป อังกฤษ และเยอรมนีเป็นหลัก ที่สำคัญคือรถทุกคันต้องขับได้ วันนี้จึงนำรถคลาสสิก ที่ดูธรรมดาแต่ไม่ธรรมดามาเล่าให้ฟังครับ”

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

Super Rare Classic Car Items

Jaguar Mk2 สปอร์ตซาลูนที่สวยที่สุดในโลก

“รถจากัวร์สีขาวเป็นคันที่ผมเห็นมาเกินสิบปีแล้ว เจ้าของเก่า อยู่ภูเก็ต เป็นสมาชิกเว็บไซต์บางกอกคลาสสิกคาร์ที่ตั้งกระทู้ ในเว็บบอร์ดว่า ‘Jaguar Mark II ปี 1962 สปอร์ตซาลูน สวยที่สุดในโลก’ เพราะเป็นรถสปอร์ตที่มีโครงสร้างและช่วงล่าง แบบรถแข่ง แต่มีสี่ประตู จึงเรียกว่า ‘สปอร์ตซาลูน’ เป็นรุ่นที่ มีชื่อเสียง รูปทรงดูเป็นผู้ดีอังกฤษ ซึ่งผมชอบมาก และกระทู้นั้น ก็มีคนติดตามกันมาก จนกระทั่งพี่เขาบูรณะเสร็จ

“พี่ที่เป็นเจ้าของเดิมเขียนขั้นตอนการบูรณะรถคันนี้ลงใน กระทู้เมื่อสิบปีก่อนอย่างละเอียดมากว่าได้มาจากไหน ทำการ บูรณะอะไรบ้าง ลงบิลให้ดูด้วยว่าซื้ออะไหล่จากไหน ซ่อมอะไร เท่าไร ซึ่งค่าใช้จ่ายในการบูรณะนับว่าสูงทีเดียว ผมเองประทับใจมากๆ พอพี่เขาลงขายจึงรู้สึกอยากได้ เพราะเหมือนเรามีความ ผูกพันกับรถมานาน

“สาเหตุที่พี่เจ้าของเดิมอยากขาย เพราะรถอยู่กับเขามานาน และบูรณะมากพอสมควร จึงอยากปล่อยให้คนที่ชอบจริงๆ ไปดูแลต่อ ซึ่งตั้งแต่ได้มาผมก็นำไปบูรณะเพิ่มเติม จนตอนนี้สมบูรณ์มาก พี่เจ้าของเดิมก็รู้สึกดีไปกับรถที่ได้รับการดูแลต่ออย่างดี”

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก
Jaguar Mk2 สปอร์ตซาลูนที่สวยที่สุดในโลก
บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก
ภายในตกแต่งแบบคลาสสิกด้วยลายไม้และเบาะหนังสีน้ำตาล

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

BMW E24 Baur Style รถคลาสสิกหายากระดับโลก

“รถ BMW Series 6 E24 (633CSi E24) บาวเออร์ (Baur) สีขาว เปิดหลังคาครึ่งท่อน โดยยังมีเสาตรงกลาง คันนี้เคยเป็นของ เพื่อนผม ซื้อมาเมื่อยี่สิบปีก่อนในราคาที่นับว่าสูงพอควร เพราะ เชื่อว่าเป็นรถหายาก มีไม่กี่คันในโลก เมื่อค้นคว้าหาข้อมูลก็พบว่า หายากจริงๆ ผลิตออกมาไม่เกินสิบคัน ตัวรถเป็น BMW Series 6 ผลิตออกจากโรงงาน BMW ที่ประเทศเยอรมนี แล้วมาดัดแปลง หลังคาที่โรงงานเครย์ฟอร์ด (Crayford) เมืองเคนต์ ประเทศอังกฤษ ดัดแปลงหลังคาให้เป็นแบบนี้ที่เรียกว่าบาวเออร์สไตล์ นับเป็น โชคดีของเราที่เพื่อนเริ่มเบื่อรถเก่า ต้องดูแลบูรณะหลายอย่าง ดูแลไม่ไหว จึงให้เรามาดูแลต่อ”

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

W111 Coupe เบนซ์หางปลาที่หรูหราที่สุดในยุค 1960

“คันนี้เป็นเบนซ์หางปลา 300SE สีเขียวเข้ม รุ่นปี 1968 ที่บูรณะมาดีเยี่ยมคันหนึ่ง เป็นคันที่ผมอยากได้มาตั้งแต่เด็ก เป็นรถเบนซ์หางปลา ตาตั้ง มีสองประตู ส่วนใหญ่ที่เคยเห็น เป็นสี่ประตู จึงเรียกว่าเป็นที่สุดของรุ่นหางปลา เครื่องยนต์ 3,000 ซีซี ใหญ่ที่สุด เกียร์ออโต้ ช่วงล่างถุงลมภายในเป็น สีแชมเปญ หน้าปัดเป็นลายไม้ทั้งหมด ดูหรูหรามาก สภาพ เหมือนเดิมเกือบทั้งหมด กระจกไฟฟ้าด้านข้างสามารถกดกระจก ลงได้หมด โดยไม่มีเสากลางคั่น หลังคาซันรูฟ ส่วนหางปลา ที่ท้ายรถโค้งมนสวยงาม กระจกหลังรถมีความโค้งมน ให้ความรู้สึก หรูหรา สามารถวิ่งได้ความเร็วสูง

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก
คุณบรรณกับบรรยากาศภายในรถเบนซ์หางปลาที่หรูหราที่สุดในยุค 1960

“เป็นรุ่นที่เทียบเท่ารถโรลส์-รอยซ์ในยุคเดียวกัน อายุรถคันนี้ประมาณ 53 ปี จัดเป็นรถ สุดหรูของสมัยก่อนสำหรับขับไปชมโอเปร่า จึงได้นิกเนมว่า ‘Opera Coupe W111 300SE’ ในวงการคนเล่นรถคลาสสิกนิยมเรียกรถที่ได้มาตกแต่งสมบูรณ์แบบนี้ว่าเป็น ‘มาม่า’ เป็นการ เปรียบเทียบว่าเจ้าของเดิมทำรถได้เนี้ยบมาก เหมือนเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฉีกซอง เทน้ำร้อน กินได้เลย ส่วนทั่วไปจะเรียกรถแบบนี้ว่าเป็น ‘แกรนด์ทัวริ่ง’ คือรถไซส์ใหญ่ไว้ขับชิลๆ แนว ขับรถท่องเที่ยวกินลมชมวิวที่สวยงาม”

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก
กระจกหลังมีความโค้งมน หนึ่งในปัจจัยที่เสริมความหรูหรา เหมาะกับการขับไปชมโอเปร่า จึงได้ฉายาว่า “Opera Coupe W111 300SE”

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

VW 181 Thing รถแปลกหาชมยาก

“คันสุดท้ายเป็น Volkswagen รุ่น Thing 181 สีส้ม มีนิกเนมว่า ‘The Thing’ ผลิตไว้ใช้ในราชการทหาร หน้าตาคล้ายรถจี๊ป ใช้อุปกรณ์ที่ทนทานทั้งภายในและภายนอก สามารถถอดหลังคาและประตูรถเพื่อใช้ขนคนหรือสัมภาระ เน้นความทนทาน กองทัพบกไทย เคยใช้รถรุ่นนี้ในพระราชพิธีสวนสนามธงชัยเฉลิมพล จัดเป็นรถที่แปลกและหาชมยาก

“นอกจากนี้รถคันอื่นๆ อย่าง Benz 190SL ได้มาจากรุ่นน้องที่สนิทกันในสมาคม บางกอกคลาสสิกคาร์ เขาเป็นเมมเบอร์รุ่นแรก เป็นรถของคุณพ่อเขา ได้แบ่งปันให้เรามา ดูแลต่อ จัดเป็นอีกคันที่ผมรักมาก ได้มาตั้งแต่ปี 2557

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

“ส่วน Alfa Romeo Step Front GT Sprint สีแดง เป็นรถที่ดี แต่ไม่ค่อยมีคนเล่น จึงเป็นเหมือนลูกเป็ดขี้เหร่ แต่เราชอบรูปทรงที่สวยงาม สมัยนั้นสนนราคาไม่เท่าไร ผมซื้อ รถเก่ามาบูรณะใหม่ทั้งหมด นับเป็นรถมีบุคลิกที่น่ารัก มีไฟหน้าใหญ่สองดวง และฝาหน้า เป็นสเต็ปฟร้อนต์ คือเป็นฝากระโปรงสองชั้นเหมือนฝาปิดไม่มิด เพราะต้องการให้มีช่องลม เข้าห้องเครื่อง เป็นอีกคันที่รักมากเช่นกัน

บรรณ เกษมทรัพย์ รถคลาสสิก

“เคยมีคนถามผมว่าการเล่นรถคลาสสิกแบบนี้ถือเป็นการลงทุนได้ไหม ก็ต้องบอกว่า เมื่อก่อนไม่เคยคิดว่าเป็นการลงทุน แต่กลายเป็นว่าระยะหลังๆ รถคลาสสิกอยู่ในลำดับต้นๆ ของการลงทุนที่ดีอย่างหนึ่งของโลก เพียงแต่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำเพื่อลงทุน แต่เราทำเพราะรักในรถยนต์ และนับเป็นงานอดิเรกที่ทำให้เรามีความสุขจะดีกว่า ส่วน มูลค่าที่เพิ่มขึ้นนับเป็นผลพลอยได้ครับ”

4 Ways To Be Classic Car Collector

ใครสนใจอยากสะสมรถคลาสสิกคุณบรรณมีคำแนะนำดังนี้

1. ถามใจตัวเองก่อนว่าชอบรถแบบไหน รุ่นไหนสไตล์อย่างไรเพราะการสะสมรถโบราณ แบ่งเป็น 2 กลุ่มถ้าเป็นรถก่อนสงครามโลกครั้ง ที่ 2ล้อรถมีขนาดสูงผอมคล้ายล้อเกวียนหรือ ล้อซี่ลวดเรียกว่ารถโบราณหรือ Vintage อาจหาลำบากหน่อยต้องบูรณะมากแต่ถ้าเป็น รถหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เรียกว่ารถคลาสสิก ถ้าชอบจริงๆ คงต้องดูกำลังด้วยว่าไหวไหมเพราะ ซื้อมาแล้วต้องกันเงินส่วนหนึ่งเพื่อซ่อมด้วย

2. หมั่นศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับรถที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นรถสปอร์ตรถแวนรถเปิดประทุน หรือรถซาลูนปัจจุบันข้อมูลเรื่องรถยนต์ชนิดต่างๆ ตลอดจนข้อดีและข้อเสียของรถยนต์ หลายรุ่นหาง่ายอาจหาจากเว็บไซต์หรือแฟนเพจต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศสำคัญคือเราต้อง รู้ตัวว่าเราชอบรุ่นไหนแบบไหนจริงๆ เพราะรถเก่า ที่ซื้อมาอาจจะต้องดูแลและอยู่กับคุณไปยาวๆ ก็ได้

3. หากลุ่มเล่นรถแนวที่เราชอบติดตาม สอบถามข้อมูลจากเขาซึ่งส่วนใหญ่คนรักรถ รุ่นนั้นๆ มักจะชอบให้คำแนะนำแบ่งปันกันอยู่แล้ว บางคนอยากเปลี่ยนอุปกรณ์ให้ทันสมัยแบบให้วิ่งดี ใช้งานได้ทุกวันหรือจะทำรถให้เหมือนเดิมที่สุด เท่าที่จะทำได้บางคนเน้นซ่อมให้พอใช้งานได้ เอาไว้วิ่งวันหยุดเสาร์-อาทิตย์แบบนี้ต้องตามกำลัง ของแต่ละคนแต่ขอให้ทำได้สวยถูกใจเจ้าของ และทำให้รถเก่าดูสะอาดน่ามองก็จะมีความสุขใจ

4. การหาช่างบูรณะรถยนต์ที่เหมาะกับเรา ก็คล้ายการหาหมออาจต้องถามนักสะสมรุ่นพี่ ถ้าหลายคนแนะนำช่างคนเดียวกันก็มีโอกาสที่จะ ได้เจอช่างดีถ้าเขาบอกว่าอู่นี้หรือช่างคนนี้ ไม่ควรไปใช้บริการเราก็ไม่ควรเสี่ยงอย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับโชคด้วยบางคนบอกว่าช่างคนนี้ดีแต่ บางคนอาจเจอเหตุไม่ประทับใจก็ได


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 978

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ซูมชัดๆ ดีไซน์สุดเก๋ แหวนเพชรเม็ดเป้ง Harry Winston ของดิว อริสรา

โฮมทัวร์! เปิดบ้านแสนรัก สไตล์อิตาเลียนโคโลเนียลของ “ยุวเรต ศรุตานนท์”

เปิดคฤหาสน์หรูสีส้ม บนพื้นที่แห่งความสุข 20 กว่าไร่ ของ ครอบครัว ว่องไววิทย์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up