เปิด เทคนิคการถ่ายภาพ สุดแจ่มฝีมือช่างภาพสมัครเล่น ไท้ วสุวัส น้องชายว่าที่สามีมิว นิษฐา  

เห็น เทคนิคการถ่ายภาพ ในอินสตาแกรมไท้ วสุวัส คูหาเปรมกิจ แล้ว แต่ละภาพผลงานไม่ธรรมดา บอกเลยว่าเทพมาเอง ซึ่ง ‘ไท้’ ให้สัมภาษณ์ ‘แพรวดอทคอม’ ว่า

 

 

“ด้วยความที่ตอนนี้ผมกลับมาทำธุรกิจค้าทองคำของที่บ้าน เพราะฉะนั้นทริปที่ผมกับเซนต์ –ธราภุช และ มิว –นิษฐา ไปด้วยกันนั้น จึงเป็นทั้งทริปทำงานและเที่ยวไปในตัว เพื่อดูช่องทางการทำธุรกิจใหม่ๆ ปีหนึ่งเดินทาง 5-10 ครั้ง มีทั้งประเทศใกล้ๆ อย่างฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศแถบยุโรป ไหนๆ เดินทางไปทำงานแล้ว ก็ถือโอกาสไปเที่ยวด้วยเลย ทุกคนจึงช่วยกันแพลนและแลกเปลี่ยนไอเดียว่าใครอยากไปที่ไหน ซึ่งโดยส่วนตัวผมชอบเที่ยวธรรมชาติ และตามเมืองใหญ่ อย่างปารีส นิวยอร์ก รู้สึกประทับใจ อย่างปารีสเป็นเมืองน่ารัก ทุกมุมที่เราเดินล้วนมีศิลปะสอดแทรกอยู่ในทุกส่วนประกอบ มีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ส่วนนิวยอร์กเป็นเมืองที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ แค่เราเดินถัดไปบล็อคหนึ่งก็แตกต่างกันแล้ว”

ส่วนสไตล์การเที่ยวนั้น ไท้บอกว่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางส่วนใหญ่คุณแม่ออกให้ ส่วนพ็อกเก็ตมันนี่นั้น แต่ละคนเตรียมกันเอง ซึ่งเขาชอบเที่ยวแบบผสมผสาน คือ ไม่หรูเริ่ดแพงเว่อร์ หรือประหยัด แต่เขาชอบบาลานซ์ค่าใช้จ่ายให้พอดีๆ เช่น ถ้าอยากพักที่พักดีๆ ก็อาจทานอาหารธรรมดาๆ ทานหรูหราแค่บางมื้อ เพื่อจัดสรรงบให้ลงตัว

ทริปสกอตแลนด์ที่เพิ่งไปมา มีมิวเป็นผู้หญิงคนเดียว ทั้งเซนต์และไท้คงช่วยกันดูแลมิวใช่ไหม?

“(หัวเราะ) ต่างคนต่างดูแลซึ่งกันและกันมากกว่า ยิ่งมิวเป็นรุ่นน้อง อายุน้อยกว่าผมหนึ่งปี และเป็นผู้หญิงคนเดียว พวกเราผู้ชายสองคนยิ่งต้องดูแลเขานะ เหมือนเป็นเพื่อนเที่ยวด้วยกันมากกว่า ไม่เหมือนเป็นว่าที่พี่สะใภ้ เนื่องจากอายุเราไม่ต่างกันมาก อย่างช่วงไปเที่ยวปารีสด้วยกัน เป็นวันเกิดมิว เขาชวนผมไปทานข้าวด้วย แต่ผมอยากให้เขาไปทานข้าวกันสองคน ผมก็จะแยกตัวมาเที่ยวเอง”

สำหรับประเทศที่ไปแล้ว เขารู้สึกว่าถ่ายรูปสนุกที่สุด คือ ญี่ปุ่น ด้วยเหตุที่ท้องฟ้าใสเคลียร์ เมฆน้อย จึงเป็นประเทศหนึ่งที่เขากดโทรศัพท์มือถือถ่ายรัวๆ ไปเลย มีบางรูปเท่านั้นที่เขาใช้กล้อง Leica Q

“เทคนิคการถ่ายภาพ ของผม เริ่มจากดูด้วยตาเปล่าก่อนว่าเรามองอะไรแล้วสวย ถึงค่อยหยิบโทรศัพท์มือถือมาเล็ง จัดมุมมองเส้นแนวนอน (Horizon) และเส้นแนวตั้ง (Vertical)ไม่ให้ล้ม ที่ภาพถ่ายส่วนใหญ่ถ่ายออกมาไม่ค่อยสวย เพราะเส้นเหล่านี้เอียง อีกเทคนิคหนึ่งที่ผมชอบทำคือ การแบ่งหน้าจอเป็น 9 ช่อง ซึ่งคนเล่นกล้องส่วนใหญ่จะทราบดีอยู่แล้ว และเซ็ท Focal Point ที่จุดตัด แค่เส้นแนวตั้งกับเส้นแนวนอนไม่ล้ม และโฟกัสอยู่ในกรอบ Focal Point ผมว่าถ่ายออกมาอย่างไรก็สวย

“นอกจากนี้ ผมชอบยกโทรศัพท์มือถือถ่ายในมุมสูง 45 องศา ให้ได้ภาพกว้างกว่าที่อยากได้นิดหน่อย แล้วค่อยมาดูว่าเราอยากเล่าอะไรในภาพนี้ แล้วค่อยครอปและปรับสีในไอจี บางภาพอยากได้วินเทจ บางภาพเป็นขาวดำตามโอกาส แต่โดยส่วนตัวผมไม่ชอบรูปที่มีคอนทราสต์จัดๆ จะชอบสีซีดหน่อยๆ ไม่อยากให้ดูเว่อร์เกินจริง แต่แล้วแต่ภาพด้วย บางภาพเช่นอาหารเช้า มีเบอร์รี่สีแดงเป็นจุดหลักที่เราอยากเล่าเรื่อง แต่ถ้าเราเฟดสีอ่อนมากเกินไป อาจทำให้เบอร์รี่ดูไม่สวย หลักๆ เราคงต้องดูว่าเสน่ห์ของภาพนั้นคืออะไร

ถ้าถามถึงประเภทของภาพที่เขาชอบถ่าย ไท้เฉลยว่า “ผมชอบถ่ายภาพวิว” แต่บางภาพที่เขาเห็นแล้วรู้สึกว่าอยากเล่าเรื่องเกี่ยวกับสิ่งนั้น เขาก็จะถ่ายเก็บไว้ด้วย

“ที่พักบางแห่งมีการจัดวางอาหารเช้าที่สวยมาก ซึ่งเป็นเรื่องเล็กๆ ที่คนไม่ค่อยสนใจ แต่ผมจะมองเห็นและถ่ายภาพเก็บไว้ ซึ่งเป็นเทคนิคการถ่ายภาพอย่างง่ายๆ หรือตอนไปออสเตรเลียปลายปีที่แล้ว ระหว่างเดินๆ เห็นเด็กฝรั่งกินไอศครีมอารมณ์แฮปปี้มาก จนผมรู้สึกว่าเป็นโมเมนต์ที่น่าถ่ายรูปเก็บไว้ ทำให้เราเห็นว่า แค่เด็กได้ไอศครีม เขาก็มีความสุขแล้ว เพราะฉะนั้นความสุขของเด็กง่ายมาก ผู้ใหญ่เองก็ควรมีความสุขง่ายๆ แบบนั้นเช่นกัน”

ส่วนทริปต่อไป พวกเขาจะไปเที่ยวไหน ต้องคอยติดตาม แต่เชื่อว่าไท้จะมีรูปสวยๆ มาฝากอีกแน่นอน

ภาพ : @tie_ku

ติดตามอ่านเรื่องราวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ที่

โอปป้าาา! ไทด์-วสุวัส หนุ่มตี๋ มากความสามารถ ทายาทคนเล็กแห่งบ้าน คูหาเปรมกิจ

ส่งความหวานข้ามโลก ! มิว – ไฮโซเซนต์ ลัดฟ้าออกงานคู่กันที่ ประเทศอังกฤษ

สะใภ้ใหญ่คูหาเปรมกิจ! ไฮโซเซนต์ ทายาทหมื่นล้าน คุกเข่าขอ มิว นิษฐา แต่งงาน

ไม่พูดเยอะ! มิว นิษฐา ให้คำจำกัดความ เซนต์ ธราภุช คือคนที่หวังดีต่อกัน

Smart Shopping Guide สไตล์ “มิว นิษฐา”

“แม่ปู”ยิ้มปลื้ม! ว่าที่ลูกเขย “เซนต์” นิสัยดี มั่นใจฝากชีวิต”มิว-นิษฐา” ได้

แสงเพชรแยงตา สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน อวดแหวนหมั้น 11 กะรัต

Praew Recommend

keyboard_arrow_up