เห็นแล้วเป็นต้องรัก! รินโปเชลามะน้อย และ เจ้าฟ้าชายจิกมี นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน

account_circle

เห็นแล้วเป็นต้องรัก เพราะทรงน่ารัก และน่าเอ็นดูเป็นอย่างยิ่งสำหรับ รินโปเชลามะน้อย และ เจ้าฟ้าชายจิกมี นัมเกล วังชุก มกุฎราชกุมารแห่งภูฏาน 2 เจ้าชายน้อยผู้ทรงเป็นที่รักของประชาชนชาวภูฏาน

ภูฏาน เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความสัมพันธ์ฉันท์พี่น้องกับประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ “กษัตริย์จิกมีแห่งภูฏาน” หรือ “สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก” สิ่งหนึ่งที่คนไทยรักและชื่นชมในตัวพระองค์คือ กษัตริย์จิกมีทรงมีพ่อหลวง ร.9 เป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจในการปกครองประชาชนของพระองค์ ทรงยกพ่อหลวง ร.9 ให้เป็นธรรมราชายิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

เจ้าฟ้าชายจิกมี

เจ้าฟ้าชายจิกมี นัมเกล วังชุก มกุฎราชกุมารแห่งภูฏาน

ไม่เพียงแค่กษัตริย์จิกมีที่ทรงเป็นที่รักของคนไทยแล้ว รัชทายาทของพระองค์อย่าง เจ้าฟ้าชายจิกมี นัมเกล วังชุก พระโอรสเพียงหนึ่งเดียวของษัตริย์จิกมีในตอนนี้ ก็กำลังทรงเป็นขวัญใจให้กับใครต่อใคร เพราะด้วยพระพักตร์ที่ถอดแบบพระบิดา ซึ่งทั้งสองพระองค์นั้นเหมือนกันราวกับแกะ และพระอิริยาบถที่ทรงน่ารักในวัย 3 ชันษา จึงทำให้พระองค์ทรงเป็นที่รักของใครที่ได้พบ

ทั้งนี้เมื่อปี 2559 สมเด็จพระเทพฯ ได้ทรงเสด็จเยือนประเทศภูฏาน ตามคำกราบบังคมทูลเชิญจากรัฐบาลราชอาณาจักรภูฏาน ซึ่งพระองค์ทรงพบกับกษัตริย์จิกมี พร้อมด้วย พระชายา สมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก รวมถึงพระองค์ยังทรงได้ประคองอุ้ม เจ้าฟ้าชายจิกมี นัมเกล วังชุก ซึ่งสมเด็จพระเทพฯ ทรงแย้มพระสรวล และชื่นชมในความน่ารักของเจ้าชายน้อย เป็นพระฉายาลักษณ์ที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

 

สิ่งหนึ่งที่เห็นแล้วถึงกับต้องอมยิ้มคือพระฉายาลักษณ์ สายสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกของกษัตริย์จิกมีและพระโอรสดูแล้วอบอุ่นมาก ซึ่งทำให้เราเห็นว่ากษัตรย์จิกมีทรงให้ความใกล้ชิด และทรงมีพระจริยวัตรแบบเรียบง่ายกับพระโอรส เฉกเช่นสามัญชน คนธรรมดา

อีกหนึ่งพระองค์ที่คนไทยให้ความนับถือเป็นอย่างมากอีกเช่นกันคือ รินโปเชองค์ลามะน้อย เจ้าชายราชวงศ์ภูฏาน ซึ่งพระองค์ทรงเป็นพระโอรสของเจ้าหญิง พระธิดา ของสมเด็จพระราชินีอาชิ เชริง เป็ม วังชุก พระมเหสีองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก ซึ่งเสด็จแม่ของพระองค์นั้นทรงเป็นพระมาตุจฉาเจ้า (เสด็จป้า) ของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก

 

โดยเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา องค์ลามะน้อยได้เสด็จเยือนประเทศไทยครั้งแรก เพื่อเจริญศาสนสัมพันธ์ พุทธเถรวาท – พุทธตันตรยาน  ณ พระอุโบสถ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร ซึ่งงานนี้นิตยสารซีเคร็ต ในเครืออมรินทร์ฯ ยังได้มีโอกาสเข้าเฝ้า และได้เผยบทสัมภาษณ์ว่า

พระอัยยิกา (ยาย) พร้อมด้วย องค์ลามะน้อย ได้เคยเสด็จฯ เยือนที่มหาวิทยาลัยนาลันทา ประเทศอินเดียทรงเล่าว่า รินโปเช องค์ลามะน้อยทรงจำได้ว่า เคยเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยนาลันทา ประเทศอินเดีย เมื่อ 824 ปีก่อน และทรงจำสถานที่ต่างๆ ได้แม่นยำ แม้แต่ห้องเรียนของพระองค์เอง จึงเป็นเหตุอัศจรรย์ยิ่งนัก ทรงปฏิสันถาร กับคณะสงฆ์ และคณะบุคคล อย่างอบอุ่น ถือเป็นนิมิตหมาย อันเป็นมหามงคลยิ่ง ที่รินโปเช องค์ลามะน้อย เจ้าชายแห่งราชวงศ์ภูฏาน จักได้เป็นกำลังสำคัญแห่งพระพุทธศาสนาทั้งเถรวาท-ตันตรยาน เพื่อสร้างความร่มเย็นให้แก่พุทธศาสนิกชน และสันติภาพแห่งโลก (อ่านคอนเท้นต์เต็มๆ ได้ที่  รินโปเชลามะน้อย เจ้าชายราชวงศ์ภูฏาน เสด็จเยือนประเทศไทยครั้งแรก (ชมภาพ)


ภาพ : His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, goodlifeupdate.com

พระจริยวัตรสุดสมถะ สายใยรักพ่อลูก “กษัตริย์จิกมี-พระโอรส” อบอุ่นเยี่ยงคนสามัญ

กัปตันหญิงคนแรกแห่งภูฏาน! กษัตริย์จิกมี ทรงไว้วางพระทัยให้ขับมายังกรุงเทพฯ

คิงจิกมี และควีนแห่งภูฎาน กับฉลองพระองค์หลากสไตล์ที่ล้วนทรงงามสง่าสมกัน

รักล้นเกล้า 23 พระราชอิริยาบถ กษัตริย์จิกมีแห่งภูฏาน ผู้ดำเนินรอยตามในหลวงรัชกาลที่ 9

รวมภาพประทับใจนางฟ้าแห่งภูฏาน พระจริยวัตรอันงดงามหมดจด ไม่ถือพระองค์ แม้ทรงเป็นสมเด็จพระราชินี

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up