กัปตันหญิงคนแรกแห่งภูฏาน! กษัตริย์จิกมี ทรงไว้วางพระทัยให้ขับมายังกรุงเทพฯ

account_circle

กัปตันหญิงคนแรกแห่งภูฏาน! กษัตริย์จิกมี ทรงไว้วางพระทัยให้ขับมายังกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา พร้อมด้วย สมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุกพระชายา เนื่องในวันสตรีสากลกัปตันหญิงคนแรกของภูฏาน

โดยเที่ยวบินนี้นับว่าเป็นเที่ยวบินในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ เมื่อกษัตริย์จิกมี และ สมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก พระชายา ทรงเลือกเสด็จพระราชดำเนินด้วยสายการบิน DrukAir หรือ Royal Bhutan Airline ซึ่งความพิเศษของเที่ยวบิน KB 130 นี้คือมีกัปตันและลูกเรือเป็นผู้หญิงทั้งหมด โดยกัปตันที่เป็นคนขับเครื่องบินลำนี้คือ  Ugyen Dema เธอยังเป็นกัปตันหญิงคนแรกของ DrukAir ในรอบ 35 ปีนับตั้งแต่สายการบินก่อตั้งมาเมื่อวันที่  5 เมษายน 2524 อีกด้วย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 ทางสายการบินได้แต่งตั้งให้  Ugyen Dema วัย 33 ปีเป็นนักบินหญิงคนแรกของสายการบิน ซึ่งเธอได้เข้ามาทำงานสายการบินแห่งนี้เมื่อปี 2006 และรับหน้าที่ในตำแหน่ง  trainee pilot จากนั้นพัฒนาขึ้นมาเป็น Senior First Officer และปัจจุบันเธอได้ก้าวเข้ามารับตำแหน่ง กัปตันหญิงคนแรกของสายการบินแห่งชาติของประเทศภูฏาน

Ugyen Dema ยังเคยให้สัมภาษณ์ด้วยว่า ไฟลท์แรกที่เธอได้ทำหน้าที่เป็นกัปตันนั้นก็คือ เส้นทาง ภูฏาน-กรุงเทพฯ รวมถึงเธอยังเผยที่มาของอาชีพนี้ด้วยว่า

” แม่ของฉันเป็นแรงบันดาลใจให้กับฉันเสมอมา เธอเป็นทุกอย่างให้กับฉัน ความท้าทายนี้ สำหรับฉันคิดว่า ผู้ชายและผู้หญิง หรือจะเป็นเพศอะไรก็ได้ ทุกคนสามารถเป็นนักบินได้หมด หากแต่คุณมีความตั้งใจและมุ่งมั่นในงานนั้นจริงๆ ไม่มีอะไรที่คุณจะทำไม่ได้” 

ซึ่งเธอยังได้กล่าวปิดท้ายอีกด้วยว่า “มีผู้หญิงไม่กี่คนที่เป็นนักบิน เพราะส่วนมากอาชีพนี้มีแต่ผู้ชาย ฉันหวังว่าฉันจะสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับสาวๆ ทุกคนที่อยากจะเป็นนักบิน”

สำหรับไฟลท์นี้ยังมี Senior First Officer (นักบินผู้ช่วย) คือ Sonam Lhamo และ วิศวกรการบินและอวกาศ  Sonam Deki Tshering รวมถึงเหล่าบรรดาลูกเรือ อย่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินก็ยังเป็นผู้หญิงทั้งหมดอีกด้วย

สำหรับ DrukAir หรือ Royal Bhutan Airline มีพนักงานซึ่งเป็นผู้หญิงถึง 168 คน คิดเป็น 35.44 เปอร์เซนต์ของพนักงานทั้งหมดของสายการบิน ซึ่ง DrukAir นั้นยังมีการผลักดันให้เห็นว่าผู้หญิงนั้นก็มีความสำคัญในอุตสาหกรรมการบิน และยังมุ่งมั่นที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงต่อไป เพื่อให้พวกเธอมีบทบาทบนเส้นทางนี้ในอนาคตมากขึ้น


ภาพ : His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck

Praew Recommend

keyboard_arrow_up