ผัดไทยไฟทะลุ ผัดไทยสูตรปังที่ต้องกินสักครั้งในชีวิต ของ เชฟ แอนดี้ หยาง

account_circle

หลังจากที่เป็นเชฟไทยคนแรกที่คว้าดาวมิชลิน (One Michelin Star) 1 ดวงมาครอง ถึงสองครั้ง (ปี2010, 2020) แอนดี้ หยาง ก็ทยอยเปิดร้าน “ผัดไทยไฟทะลุ” ให้บริการแฟน ๆ และเหล่านักชิมมาตั้งแต่ปี 2018 ทั้งที่ถนนดินสอ, ตึกมหานคร, ศรีนครินทร์ และพัฒนาการ ล่าสุดเพิ่มอีกหนึ่งสาขาแล้ว ณ สยามสแควร์ซอย 10

ผัดไทยไฟทะลุ ผัดไทยสูตรปังที่ต้องกินสักครั้งในชีวิต ของ เชฟ แอนดี้ หยาง

เป็นที่รู้กันว่าความเด็ดของ “ผัดไทยไฟทะลุ”คือการใช้วัตถุดิบระดับพรีเมียม ไม่ว่า จะเป็นกุ้งไซส์ยักษ์หรือสันคอหมูเนื้อเน้นๆ  ไปจนถึงรสชาติที่เข้าเส้นจากการผัดด้วยไฟแรงชนิด ท่วมกระทะสมชื่อร้าน เพื่อให้น้ำซอสสูตรเฉพาะซึมเข้าสู่เส้น ความอร่อยสุดซี้ดนี้การันตีด้วย คำแนะนำจากมิชลิน บิบ กูร์มองด์(Michelin Bib Gourmand) 4 ปีซ้อนว่าควรค่าแก่การไปกิน ที่สุด  รวมถึงฉายา “มาสเตอร์ออฟผัดไทย”แห่งยุค น่าจะเพียงพอให้คุณต้องไปชิมให้ได้สักครั้ง!

วันนี้แพรว เลือกมาเยี่ยมสาขาสยามสแควร์ที่มีความพิเศษกว่าสาขาอื่น เนื่องจากมี ห้องครัวขนาดใหญ่ จึงมีเมนูอาหารให้ลองชิมหลายอย่างนอกเหนือจากผัดไทย อาทิ ข้าวซอย หรือก๋วยเตี๋ยวต้มยำน้ำตกที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ ข้าวกะเพรารสแซ่บที่ไม่ต้องเติมพริกน้ำปลา มาพร้อมกับหมูกรอบเนื้อแน่นๆคู่กับไข่ดาวเยิ้มๆ กับโคตรคอหมูย่าง (เด็ดยังไง เดี๋ยวจะบอก เหตุผล)  หลายคนบอกว่าแค่เมนูผัดไทยก็เลือกไม่ถูกแล้ว เพราะมีหลากหลายวัตถุดิบเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นโคตรคอหมูย่าง หมูกรอบ กุ้งสด และกากหมู บอกเลยว่าเด็ดทุกอย่าง ถ้าไปกัน หลายคน แนะนำให้สั่งมาจอยน์กัน จะแฮ็ปปี้มาก ดังที่เชฟแอนดี้กล่าวไว้

“เมนูยอดนิยมคงต้องยกให้โคตรคอหมูย่าง เราใช้หมูคุณภาพ ปลอดสาร ร้านอื่นใช้สันคอ แต่เราใช้แก้ม ซึ่งเป็นส่วนติดมันและให้ รสชาติดีที่สุด นำไปหมักกับรากผักชี พริกไทย และซีอิ๊วขาว ก่อนจะ รมควันด้วยถ่านชาร์โคล จากนั้นเผาด้วยไฟแรงสูง  เพื่อให้ได้หมูย่างที่มี กลิ่นหอม เวลาหั่นเราใช้เขียงไม้มะขามซึ่งผ่านการชโลมด้วยน้ำมันงา ตากแดด พอกด้วยเกลือแล้วล้างน้ำ  ทำให้นอกจากทนต่อการสับ ยังไม่มี กลิ่นหรือรสชาติติดเขียง รสของอาหารจึงไม่เพี้ยน แต่ลูกค้าหลายคนอาจ สั่งไม่ทัน เพราะเราสั่งหมูเข้ามาในแต่ละวันไม่มากนัก เพื่อให้ได้ความสด

“ต่อมาคือ โคตรไก่ย่าง เราใช้แม่ไก่ที่เลี้ยงแบบไม่มีกรง หรือ ที่เรียกว่า Cage Free เพราะแม่ไก่จะไม่เครียดแล้วหลั่งฮอร์โมนที่ไม่ดี ออกมา เราอยากทำอาหารให้เป็นยา ก็ต้องเลือกวัตถุดิบที่ดีด้วย เมนูนี้ ก็มีขั้นตอนที่ทำยาก คือการนำไก่ที่หมักเรียบร้อยไปย่างด้วยไฟแรงสูง ให้เกรียม ขณะเดียวกันเนื้อข้างในต้องชุ่มฉ่ำ ไม่แห้ง อีกเมนูแนะนำคือ ผัดไทยไฟทะลุกุ้งโคตรสด ใช้กุ้งแชบ๊วยส่งตรงจากทะเล ไม่ใส่สาร ตรงหัวกุ้งจะกรอบนอก ส่วนด้านในไม่สุก จึงกินมันกุ้งได้แบบฟินๆ”

ส่วนเมนูล่าสุดที่หลายคนถวิลหาอยากลองชิมคือ ผัดไทยทุเรียน ที่ใช้ทุเรียนคุณภาพดี โดยเชฟลงทุนไปซื้อทุเรียนพันธุ์ก้านยาวจากร้าน ชื่อดังที่ตลาดอ.ต.ก. กิโลกรัมละ 5,000 บาท ความเทพของทุเรียน ชนิดนี้ เชฟแอนดี้ให้ฉายาว่าทุเรียนนินจา คือกลิ่นจะระเบิดอยู่เฉพาะ ในปาก และรสชาติดีมากเว่อร์

“ผมถือว่าการทำอาหารไม่มีคำว่าถูกหรือผิด มันคือการสำรวจ รสชาติและคือศิลปะ เราใช้ทุเรียนสุกกำลังดีลงไปผัดกับน้ำผัดไทย สำหรับรสชาติบอกได้แค่ว่าอูมามิ ครบทุกรส ยิ่งผัดไทยมีความหวาน เปรี้ยว เค็ม เจอกับทุเรียนที่มีความกรอบ มัน  รสชาติจึงยิ่งส่งเสริม ความฟิน และผมไม่ได้หยุดแค่ทุเรียน อนาคตยังอยากลองนำผลไม้ ซึ่งขึ้นอยู่กับฤดูกาลนั้น ๆอย่างเงาะ  ลำไย มะม่วง ทับทิม มาแมตช์ กับผัดไทย ก๋วยเตี๋ยว หรือข้าวซอยด้วย”


Praew Recommend

keyboard_arrow_up