“ช่อโสน” ยกครัวกรุงเก่า เสิร์ฟสำรับไทย ตำรับอยุธยา ส่งตรงถึงบ้าน

account_circle

หากเอ่ยถึง อยุธยา หลายคนคงนึกถึง กุ้งแม่น้ำตัวโต แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีอาหารไทยต้นตำรับกรุงเก่าอีกหลากหลายที่แต่ละครอบครัวต่างสืบทอดรสชาติมาอย่างยาวนาน เช่นเดียวกับร้านอาหารไทย “ช่อโสน” (Chorsnow) ที่เปิดตัวพร้อมรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปแบบ New normal ด้วยการให้บริการอาหารไทย ที่ครบครันและครบเครื่องเรื่องรสชาติ ส่งตรงถึงประตูบ้านด้วยรูปแบบ เดลิเวอรี่ รวมถึงมีบริการ เคเทอริ่ง เต็มรูปแบบ ที่พร้อมตอบทุกโจทย์ความต้องการของลูกค้า และ บริการ One Table ซึ่งมีเชฟและทีมงานมืออาชีพไปปรุงอาหารและให้บริการอย่างเต็มรูปแบบให้ถึงที่บ้าน

ช่อโสน

สาวเก่งแห่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ออย-นภัสวรรณ พันธ์เจริญวรกุล ภรรยาคนสวยของ คุณป๋อม-ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช เดินหน้าลุยธุรกิจอาหาร เพราะมองเห็นโอกาสของร้านอาหารแบบเดลิเวอรี่ ประกอบกับอยากให้ทุกคนได้มีโอกาสลิ้มลองรสมือของพ่อครัว- แม่ครัวชาววังน้อยของอยุธยา จึงเกิดเป็นร้าน “ช่อโสน” (Chorsnow) โดยคุณออย-นภัสวรรณ ยกทัพพ่อครัว- แม่ครัวที่มากด้วยประสบการณ์กว่า 20 ชีวิต จากวังน้อยมาตั้งทัพเปิดครัวที่กรุงเทพฯ ย่านสาทร โดยทุกเมนูของช่อโสนคือความใส่ใจในการนำสูตรอาหารตำรับอยุธยาของครอบครัวคุณออย มาเสิร์ฟถึงกรุงเทพฯ

ช่อโสน
ชุดสำรับช่อโสน

จุดเด่นของร้านช่อโสนคือ สำรับอาหารไทยต้นตำรับอยุธยา ที่ปรุงอาหารแบบพื้นบ้าน เพื่อให้ได้รสชาติที่ ถึงรส ถึงกลิ่น กลมกล่อม อย่างเช่น การใช้เตาถ่านย่างพริกให้หอม ก่อนจะมาทำน้ำยำรสจัดจ้านราดไข่ต้มยางมะตูม เมนูประจำครอบครัว ที่พลาดไม่ได้ หรือการใช้เวลานานในการผัดน้ำพริกเผาโบราณ จนกลายเป็นของกินเลื่องชื่อ นอกจากนี้ยังเพิ่มสีสันสะท้อนภูมิปัญญาพื้นถิ่นให้สำรับอาหารด้วยการนำเครื่องสานจากชุมชนในอยุธยามาเป็นภาชนะฝาชีครอบใส่ชุดอาหารเดลิเวอรี่ พร้อมประดับด้วยดอกไม้ไทย มาลัยร้อย ไปกับทุกสำรับเพื่อให้ผู้รับได้รับความพิถีพิถันฉบับสำรับอยุธยาอย่างแท้จริง โดยสามารถโทรสั่งอาหารได้ง่ายๆ เพียง แอดไลน์ (Add line) : @chorsnow ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น.

ช่อโสน

อาหารแต่ละสำรับต่างมีเรื่องราวและเคล็ดลับประจำครอบครัว ใครจะรู้ว่า “ผักดอง” เครื่องเคียงชูรสง่ายๆ ที่ครัวช่อโสนลงมือดองเองนั้น ทำให้มื้อธรรมดาๆ กลายเป็นมื้อพิเศษขึ้น กระเทียมโทนดอง ผักกาดดอง ขิงดอง หรือผักอีกหลายชนิด ที่ดองอย่างพิถีพิถัน สะอาด ให้รสเปรี้ยวหวานเค็มกลมกล่อม สำหรับแกล้มน้ำพริก หรือนำมาปรุงอาหารที่ครัวช่อโสน จนกลายเป็นหลายเมนูขึ้นชื่ออย่าง มะระผัดไข่พริกแห้งกระเทียมโทน ที่หอมหวานกระเทียมโทนดองน้ำผึ้ง ตัดกับรสชาติมะระและไข่ได้อย่างลงตัว

ส่วน หอมแดงคั่วปลาเค็ม นำเนื้อปลาอินทรีย์เค็ม คัดอย่างดีจากสมุทรสงครามมาคั่วกับพริกและหอมแดง เป็นอีกจานเด่นที่ถึงแม้จะไม่คุ้นเคย แต่ลองได้ชิมแล้วจะวางช้อนไม่ลงเลยทีเดียว

เมนูชวนชิมที่น่าลิ้มลองอย่าง พริกยำไข่ยางมะตูม ใช้ไข่เป็ดไร่ทุ่งต้มยางมะตูมราดด้วยน้ำยำสูตรพิเศษหอมพริกย่างเตาถ่าน

และที่จะขาดไม่ได้สำหรับมื้ออาหารไทยคือ สารพัดน้ำพริก อย่าง น้ำพริกเผาช่อโสน แม่ครัวต้องผัดน้ำพริกเผาด้วยไฟอ่อนๆ นาน 3 ชั่วโมง จึงได้น้ำพริกเผาที่หอม หนักเครื่องจนได้รับ ฉายาว่า น้ำพริกเผาช่อโสนกินกับอะไรก็อร่อย


ยำส้มโอกุ้งสด เมนูเรียกน้ำย่อยที่หาทานได้ยาก ใช้ส้มโอขาวแตงกวา รสหวานซ่อนเปรี้ยว เคล้ากับน้ำยำสูตรเฉพาะที่ต้องใช้น้ำพริกเผาช่อโสนมาคลุกจนได้รสกลมกล่อม

มาถึงกรุงเก่าแล้วต้องลองปลาแม่น้ำเนื้ออร่อย อย่าง ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน ปลาชิ้นโตเนื้อแน่น สดใหม่ แกงด้วยกะทิสดใหม่ ได้แกงฉู่ฉี่น้ำขลุกขลิก รสชาติหอมละมุน

ส่วน แกงขี้เหล็ก ที่หาทานยาก แม่ครัวของร้าน แกงมาจนถูกปาก เลือกใช้ใบขี้เหล็กอ่อนมาแกง เพิ่มรสชาติด้วยหมูย่างหรือปลาทูย่าง รับรองจะติดใจ

อีกหนึ่งเมนูที่ห้ามพลาดกับ แกงเทโพ รสสัมผัสละมุนลิ้น เข้มข้นเครื่องแกงที่ทางร้านโขลกเองสดๆ แล้วเคี่ยวด้วยไฟอ่อน เพื่อดึงรสชาติของเครื่องแกงและความหอมของหัวกะทิสดที่เข้ากันได้อย่างลงตัวกับผักบุ้ง

ผัดกระเพราปลากระพง รสจัดจ้านแบบฉบับผัดกระเพราแท้ หอมกลิ่นกระเทียมและพริกสด ผสานกับรสหวานจากเนื้อปลากระพงสดๆ หั่นชิ้นโต

ไก่ผัดเม็ดมะม่วง เมนูแสนคลาสสิค ที่ใช้ความเชี่ยวชาญในการผัดให้ซอสเคลือบไก่และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ อร่อยครบรสชาติ

นอกจากนี้ยังมีอีก 3 เมนูที่ไม่ควรพลาดอย่าง ซี่โครงหมูตุ๋นตำรับช่อโสน เนื้อหมูสุดนุ่มที่เคี่ยวมาอย่างดี ซึ่งเมนูนี้ทางร้านใช้ความหวานจากเนื้อลำใย และ ยังใส่ผักกาดดองโฮมเมด รวมถึงเก๋ากี้ลงไป จึงทำให้ตัวน้ำซุปมีความเข้มข้นรสกำลังดี

เมนูอร่อยเหาะที่เหมาะกับคลุกข้าวสวยร้อนๆ “ปลาสลิดฟูผัดพริกเผา” สำหรับเมนูนี้ทางช่อโสนคัดเนื้อปลาสลิดเกรดพรีเมียม นำมายีให้เนื้อฟู ผัดกับพริกเผาที่ทางร้านเคี่ยวเองนานกว่า 3 ชั่วโมง รสชาติออกหวาน เผ็ดนิดๆ แกล้มกับแตงกวาสด เป็นอีกเมนูที่มาแล้วต้องสั่ง

ตบท้ายมื้ออาหารด้วย กระท้อนลอยแก้วน้ำกระเจี๊ยบ ที่ต้องอาศัยวิธีการลอย แก้วจนได้เนื้อกระท้อนนุ่ม หวานแบบดั้งเดิม เพิ่มเติมคือการเพิ่มน้ำกระเจี๊ยบลงไป กลายเป็นของหวานคลายร้อนสูตรใหม่เปรี้ยวอมหวานกำลังดีทานแล้วชื่นใจอย่าบอกใคร

ลิ้มลองอาหารสำรับไทยตำรับอยุธยา “ช่อโสน” (Chorsnow) กันได้อย่างเต็มอิ่ม ด้วยการสั่งเดลิเวอรี่ที่ Line: @chorsnow หรือ โทร. 095-445-6459 ตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น. และยังมีบริการสั่งอาหารทาง Application line Man และ Grab นอกจากนี้ทางร้านยังมีบริการรับจัดชุดอาหารไทยถวายพระ, ชุดเคเทอริ่งสำรับไทย และบริการ One Table ซึ่งมีเชฟและทีมงานมืออาชีพไปปรุงอาหารให้บริการอย่างเต็มรูปแบบให้ถึงที่บ้าน สามารถสอบดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Chorsnowbkk และ Instagram : chorsnow


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up