ฮวงจุ้ย

“อาจารย์ช้าง” แนะทริคง่ายๆ! เช็ค + ปรับ ฮวงจุ้ย เสริมให้บ้านนี้ดี อยู่แล้วเฮง  

Alternative Textaccount_circle
ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย

ทริคง่ายๆ เช็ค + ปรับ ฮวงจุ้ย เสริมให้บ้านนี้ดี อยู่แล้วเฮง อยู่แล้วรวย โดย “อาจารย์ช้าง – ทศพร ศรีตุลา” นักทำนายดวงชะตาชื่อดัง เป็นที่ยอมรับในความแม่นยำทั้งการดูดวงตามหลักโหราศาสตร์ กราฟชีวิต ฮวงจุ้ย โหงวเฮ้ง ศาสตร์ตัวเลข ไปจนถึงการเคลื่อนย้ายของพระราหู ด้วยข้อมูลที่น่าเชื่อถือ จึงมีลูกศิษย์หลากวงการ ทั้งในและนอกประเทศ มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊กกว่า 2 ล้านคน รวมถึงมีผลงานพ็อกเก็ตบุ๊กหลากหลาย ล่าสุดคือ ศาสตร์แห่งการพยากรณ์ ปี 2566

อาจารย์ช้าง - ทศพร ศรีตุลา

“ก่อนจะพูดถึงฮวงจุ้ยที่ดี ผมขออธิบายให้คุณผู้อ่านเข้าใจก่อนว่า ฮวงจุ้ยไม่ใช่แค่การวางของ เพื่อปรับเปลี่ยนตำแหน่งในบ้านให้ดีขึ้น แต่เป็นการจัดการกับข้าวของที่ไม่จำเป็น จัดบ้านให้ดูสะอาด และมีพื้นที่ว่างเพื่อต้อนรับสิ่งดีๆ”

“อาจารย์ช้าง” แนะทริคง่ายๆ! เช็ค + ปรับ ฮวงจุ้ย เสริมให้บ้านนี้ดี อยู่แล้วเฮง

ห้องนอน

“เป็นตำแหน่งสำคัญที่สุดในหลักฮวงจุ้ย เพราะ 1 ใน 3 ของชีวิตเราอยู่ในห้องนอน ซึ่งส่งผลกับชีวิต ไม่ใช่แค่การพักผ่อน แต่ยังมีผลในเชิงความสัมพันธ์ของสามี-ภรรยา หรือสุขภาพด้วย ผมฝากหลักไว้ว่า ‘เก็บของในห้องนอนได้ แต่อย่านอนในห้องเก็บของ’ ห้องนอนที่ดีจึงควรมีของน้อยชิ้นและเป็นของที่จำเป็นจริงๆ มีแค่เตียง โต๊ะหัวเตียง และโคมไฟก็พอแล้ว แต่ปัจจุบันห้องนอนถูกต่อขยายให้มีทั้งห้องนั่งเล่น ห้องแต่งตัว ห้องทำงานอยู่ในนั้นด้วย ห้องนอนใครเข้าข่ายนี้ ให้คุณโฟกัสพื้นที่บริเวณรอบเตียงเป็นหลัก

“ตามหลักการห้องนอนควรมีสภาวะเป็นหยิน คือมืด สงบ ไม่มีแสงสว่างจากธรรมชาติมากเกินไป ใช้แสงจากโคมไฟหัวเตียงจะเหมาะกว่า ซึ่งคุณสามารถตั้งวางโคมไฟได้ทั้งด้านซ้ายและขวาของเตียง ในทางฮวงจุ้ยเชื่อว่าจะช่วยบาลานซ์พลังชี่ (พลังที่ไหลเวียนอยู่ในสิ่งแวดล้อม) ช่วยให้การพักผ่อนอยู่ในจุดที่สมดุล

“สิ่งที่น่ากลัวในปัจจุบันคือเทคโนโลยีที่รุกล้ำพื้นที่พักผ่อน สมัยก่อนเราอาจกังวลเรื่องการวางโทรทัศน์ไว้ที่ปลายเตียง เพราะจะเกิดภาพสะท้อน เห็นเงาตัวคุณในจอ ซึ่งส่งผลเสียต่อฮวงจุ้ย เนื่องจากการสะท้อน เป็นตัวแทนพลังหยาง ซึ่งเป็นพลังแห่งการเคลื่อนไหว ไม่ควรมีอยู่ในห้องนอน แต่ปัจจุบันโทรทัศน์หลายยี่ห้อปรับหน้าจอเป็นพลาสติก การสะท้อนต่ำลง คุณสามารถวางทีวีไว้ปลายเตียงได้ แต่ก็ไม่ควรจะใหญ่เกินไปนัก

“แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าโทรทัศน์คือโทรศัพท์ เพราะอยู่ตรงหน้าเราตลอดเวลา ตามฮวงจุ้ยไม่ควรเล่นมือถือบนที่นอน ควรเล่นให้จบแล้วค่อยขึ้นเตียง เพราะโทรศัพท์มีคุณสมบัติเป็นพลังหยาง มีทั้งการเคลื่อนไหวและแสงสว่าง ส่งผลเสียต่อสมดุลชีวิต รวมถึงไม่ควรชาร์จแบตใดๆ แถวหัวเตียง เพราะจะส่งคลื่นความร้อนซึ่งเป็นพลังหยางเหมือนกัน แนะนำว่าควรชาร์จแบตให้ไกลจากหัวเตียงมากที่สุด

“ที่อาจจะจัดการยากคือกรณีอาศัยอยู่ในพื้นที่แบบสตูดิโอ ทั้งห้องนอน ห้องรับแขก ห้องทำงาน อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ต้องจัดการแบ่งพื้นที่การใช้งานให้ชัดเจน คือทำงานที่โต๊ะ ไม่ควรมีโต๊ะทำงานไว้เพื่อวางของ ถ้าจะดูโทรทัศน์ควรนั่งที่โซฟา อย่าให้ทุกอย่างมาปนอยู่ที่เตียง และแถวที่นอนไม่ควรมีเครื่องออกกำลังกาย เพราะเป็นพลังงานแห่งการเคลื่อนไหว

“ถ้าอยากแต่งห้องนอน ผมแนะนำคริสตัลใส จะมาในรูปแบบของตุ๊กตารูปสัตว์หรือโคมไฟก็ได้ จะช่วยให้เกิดพลังชี่ที่สมดุล”

ห้องครัว

“ในตำราฮวงจุ้ยยกให้ผู้หญิงเป็นใหญ่ในห้องครัว เพราะฉะนั้นถ้าห้องครัวสะอาด ถูกหลักฮวงจุ้ย ก็จะทำให้ผู้หญิงคนนั้นมีโชค โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ ในวัฒนธรรมจีนมีความเชื่อว่าครัวมีเทพเจ้าอยู่ที่เตา ซึ่งจะมีการไหว้ส่งเทพเจ้า ที่อยู่ในเตาขึ้นไปรายงานเทพเจ้าเง็กเซียน (เทพเจ้าสูงสุดของจีน) บนสวรรค์ทุกปีก่อนเทศกาลตรุษจีน คนจีนจึงให้ความสำคัญกับครัวเป็นอันดับต้นๆ ไม่แพ้ห้องนอน และห้องครัวที่ดีควรเป็นพลังหยาง คือสว่างสดใส

“สำหรับปัญหาครัวไทยคือบางบ้านต่อเติมพื้นที่ครัวไว้ด้านหลังบ้าน ซึ่งอาจมีโอกาสเกิดการทรุดตัวด้วยปัญหาโครงสร้าง เช่น ลงเสาเข็มไม่เท่ากัน กา ที่ครัวมีรอยร้าวถือว่าไม่ดี เพราะทำให้เกิดปัญหาได้ แต่ถ้าสร้างครัวแยกจาก ตัวบ้านก็จะไม่มีปัญหา

“อีกอย่างคือครัวที่อยู่หลังบ้านอาจมืด เพราะแสงเข้าน้อย ยิ่งถ้าเป็นทาวน์เฮ้าส์อาจไม่มีแสงเข้าจากด้านข้างเลย แนะนำว่าถ้าทำได้ควรเลือกใช้วัสดุ มุงหลังคาครัวเป็นแบบโปร่งแสง เพื่อให้แสงจากธรรมชาติเข้ามาได้ แต่ถ้าทำอะไรไม่ได้ก็ให้ใช้ไฟฟ้า หรือใช้โซลาร์เซลล์ซึ่งประหยัดไฟมากกว่า

“ต่อมาคือทุกวันนี้การใช้งานในครัวลดลง เพราะนิยมสั่งอาหารสำเร็จรูป มากินมากขึ้น ซึ่งไม่ดีต่อฮวงจุ้ย ห้องครัวที่ดีควรหมั่นใช้งาน โดยเฉพาะเตา เพื่อให้เกิดธาตุไฟ ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของสรรพสิ่งหลายอย่าง เปรียบเสมือนผู้หญิง ที่เป็นผู้ให้กำเนิด

“ข้อควรระวังคือธาตุไฟไม่ถูกกับน้ำ เพราะฉะนั้นตรงข้ามเตาไม่ควรเป็น อ่างล้างจานหรือประตูส้วม หากบ้านไหนมีลักษณะนี้อาจจะแก้ยาก จึงมีเคล็ด ว่าให้หาธาตุไม้มาคั่นตรงกลาง เช่น ต้นไม้ เพราะเป็นวัฏจักรที่ส่งเสริมกันคือ น้ำเสริมไม้ ส่วนไม้ก็เสริมไฟ นอกจากนี้เราต้องนึกถึงสิ่งที่อยู่เหนือเตาด้วย เช่น ถ้าห้องพักชั้นบนตรงตำแหน่งเตาเป็นเตียงนอนหรือห้องน้ำจะไม่ดี เพราะไฟไม่เหมาะจะอยู่ใต้เตียงหรือห้องน้ำ

“ส่วนมากห้องครัวมักเป็นสีโทนขาวหรือดำ ไม่ค่อยมีสีสัน คุณสามารถ เพิ่มฮวงจุ้ยที่ดีด้วยการตกแต่งให้มีสีสันที่หลากหลาย และควรมีองค์ประกอบสี ทั้งหมด 5 ธาตุ ซึ่งสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ เช่น ธาตุน้ำคือสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน ธาตุไม้คือสีเขียว ธาตุไฟคือสีแดง สีชมพู หรือสีส้ม ธาตุดินคือสีเหลือง และ ธาตุทองคือโลหะหรืออะลูมิเนียม เป็นสีทองหรือสีเงิน คุณอาจใช้สีเหล่านี้ผ่าน อุปกรณ์เครื่องใช้ เช่น ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดจาน กล่องใส่ช้อนส้อม ไมโครเวฟ กาน้ำ ฯลฯ สุดท้ายถ้าห้องครัวกับโต๊ะกินข้าวอยู่ใกล้กัน แนะนำว่าบนโต๊ะควรมี สีสัน เช่น ธัญพืช 5 สี หรือผลไม้อย่างส้ม แอ๊ปเปิ้ล ซึ่งเป็นสีแดงส้ม สีแห่ง ธาตุไฟ และควรเป็นผลไม้ที่สามารถกินได้จริง ไม่ควรตั้งไว้หลอกๆ นอกจาก ได้สีที่ดีต่อฮวงจุ้ย ยังได้เรื่องสุขภาพด้วย” 

ห้องทำงาน

“ผมขอพูดถึงทั้งสองที่ คือออฟฟิศกับที่บ้าน หลายคนเข้าใจว่าการนั่งทำงานควรหันทิศ ไปทางที่ดี ความจริงต้องดูเรื่องอื่นประกอบด้วย สิ่งที่ควรระวังคือประตู ไม่ควรตรงกับ โต๊ะทำงาน ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า ด้านข้าง หรือด้านหลัง เพราะมีสภาวะเป็นหยางที่แรงเกินไป

“ต่อมาคือโต๊ะทำงานที่ดีควรสะอาด เป็นระเบียบ ถือเป็นต้นทุนที่ดีเกินครึ่ง ของที่วาง บนโต๊ะก็สำคัญ ฝั่งซ้ายมือเชื่อว่าคือพลังหยาง เป็นพลังของมังกรและการเคลื่อนไหว ถ้ามีของ เคลื่อนไหวได้ เช่น นาฬิกา แมวกวัก หรือของที่มีการเจริญเติบโต เช่น ต้นไม้จริงที่อยู่ในน้ำ อย่างพลูด่างหรือไผ่กวนอิมจะดีมาก และควรจะใส่ในภาชนะใสเพื่อให้เห็นน้ำด้วย เพราะ การมีน้ำบนโต๊ะสื่อถึงการประสานงาน จะช่วยให้การติดต่อกับผู้คนดีขึ้น ส่วนต้นไม้สื่อถึง การเจริญเติบโต

“ด้านหลังโต๊ะทำงานควรทึบแน่น อาจใช้ผนังกั้น ช่วยให้งานไม่วุ่นวายมากเกินไป ถ้านั่ง หั นหลั งให้ กระจกควรมี ผ้าม่าน มู่ลี่หรื อชั้นหนั งสื อมาวางเพื่อให้ เกิ ดสภาวะความมั่นคงในการทำงาน

“เรื่องของความโล่งโปร่งก็สำคัญ โดยเฉพาะแผนกที่ทำงานเกี่ยวกับการเงิน คุณอาจมี แฟ้มวางบนโต๊ะเยอะ ควรเคลียร์ด้านหน้าโต๊ะให้เปิดโล่ง อาจวางของแค่ด้านซ้ายหรือขวา จะช่วยลดปัญหาเรื่องบริวารและเปิดโอกาสที่ดีให้ตัวเองไปพร้อมกัน” 

ห้องนั่งเล่น

“ตามหลักฮวงจุ้ย ห้องนั่งเล่นสื่อถึงความสำเร็จ สุขภาพ การเงิน การงาน ของสมาชิกในครอบครัว แต่ปัจจุบันห้องนี้ถูกใช้งานน้อยลงเช่นกัน เพราะทุกคน มีโซเชียลของตัวเอง ต่างจากสมัยก่อนที่เราได้นั่งดูโทรทัศน์ด้วยกัน ทำให้ความ ผูกพันหายไป ซึ่งตามหลักการของฮวงจุ้ย ห้องนั่งเล่นเป็นห้องสร้างความสามัคคี ของคนในครอบครัว เพราะฉะนั้นต้องใช้งานห้องนี้ให้เยอะที่สุด ผมแนะนำหลายบ้าน ให้ซื้อโทรทัศน์ราคาแพงๆ ไว้ในห้องนี้ เพื่อให้เกิดความรู้สึกเสียดายสตางค์แล้ว ต้องมาดูด้วยกัน ขณะเดียวกันห้องนี้สามารถเป็นห้องนั่งทำการบ้านของลูก หรือ วางเครื่องปั่นจักรยานไว้ออกกำลังกาย ก็จะได้พลังงานที่เป็นหยาง ยกเว้นอย่างเดียว ที่ไม่แนะนำคือนั่งกินข้าวในห้องนี้ เพราะไม่อย่างนั้นโต๊ะกินข้าวจะไม่ถูกใช้งานอีก

“โดยส่วนมากห้องนั่งเล่นจะอยู่โซนหน้าของบ้าน ซึ่งดี เพราะเป็นเส้นทาง ของพลังงานชี่ที่วิ่งเข้ามา ที่สำคัญคือควรปลอดโปร่ง มีแสงสว่าง มีสีสัน หลากหลาย ซึ่งสื่อถึงพลังงานหยาง สามารถตกแต่งด้วยคริสตัล หรือจะวาง เทพเจ้าฮกลกซิ่ว (เทพเจ้าแห่งความมงคล) ในจุดที่เห็นชัดเจน คือเดินเข้ามา แล้วเห็นเลย หรือถ้าวางรูปครอบครัวไว้ก็ดี

“สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคืออย่าให้ใครคนใดคนหนึ่งตกแต่งห้องนี้ลำพัง เพราะ ควรให้มีตัวตนของสมาชิกทุกคนอยู่ด้วย ฉะนั้นภรรยาเลือกโซฟา สามีเลือกทีวี ลูกอาจเลือกของตกแต่ง เพราะพื้นฐานห้องนี้เป็นพลังของธาตุดิน ควรสามัคคี กลมเกลียวกันเข้าไว้ ต้องเป็นที่ที่ทุกคนสามารถเข้าไปใช้งานได้ ข้อต่อมาคือ ไม่ควรโชว์อาวุธ เช่น มีด ดาบ ปืน เพราะตามหลักฮวงจุ้ย การโชว์อาวุธ สื่อถึงชีวิตที่ต้องต่อสู้ตลอดเวลา นอกจากนี้บางบ้านชอบโชว์แอลกอฮอล์ ถ้าวาง ขวดสองขวดไม่เป็นไร แต่ไม่ควรวางไว้เต็มผนัง เพราะถือเป็นอบายมุข สื่อถึง ชีวิตที่มีสิ่งมอมเมา”

ห้องน้ำ

“ห้องนี้ไม่มีผลดีในแง่ฮวงจุ้ย บางทีเราทำ ฮวงจุ้ยมาอย่างดี แต่ห้องน้ำผิด ฮวงจุ้ยก็อาจเสีย เลย สำหรับห้องน้ำจะยึดโถสุขภัณฑ์กับประตูห้องน้ำ เป็นหลัก โต๊ะเครื่องแป้งเราไม่นับว่าเป็นห้องน้ำ

“ประตูห้องนี้ไม่ควรชนกับสิ่งสำคัญ เช่น เปิดประตูมาชนเตียง โต๊ะทำงาน ที่นั่งกินข้าว จะทำให้เกิดพลังงานที่ไม่ดี หรือเปิดประตูห้องน้ำ เข้าไปแล้วเจอโถเลยก็ไม่ควร ถ้าเลี่ยงไม่ได้ให้ติด มู่ลี่ จะให้ความรู้สึกเหมือนประตูถูกปิดตลอดเวลา การไหลเวียนของพลังงานที่แรงก็จะลดน้อยลง หรืออาจใช้พลังของธาตุไม้มาช่วยดูดธาตุน้ำ โดย วางกระถางต้นไม้เล็กๆ ไว้เพื่อให้เกิดบาลานซ์ที่ดี”

รถยนต์

“รถเปรียบเหมือนบ้านหลังที่สองของหลายคน การทำความสะอาดเป็น เรื่องสำคัญ อย่างที่สองคือเวลารถไปที่แปลกๆ อาจมีพลังงานที่ไม่ดีติดกลับมา ถ้าเราไม่ใช่คนเห็นผีก็ตอบยากว่ามีจริงหรือไม่ ฮวงจุ้ยมีคำตอบในเรื่องนี้ ถ้าคุณขับรถไปงานศพ ไปต่างจังหวัดในสถานที่หลอนๆ ให้นำเกลือใส่ถ้วยวางไว้ที่พื้นรถ ตรงผ้ายางบริเวณคนขับหรือที่นั่งผู้โดยสาร ทิ้งไว้ตอนกลางคืน ตอนเช้าค่อยเก็บออก ทางฮวงจุ้ยเชื่อว่าเกลือจะช่วยสลายพลังงานที่ไม่ดี เหมือนที่หลายวัฒนธรรม เชื่อว่าการวางเกลือไว้หน้าบ้านหรือหน้าร้านค้าช่วยป้องกันผี ปีศาจ วิญญาณ

“ต่อมาคือเครื่องรางที่อยู่ในรถ แนะนำให้พกที่เป็นหยกหรือหิน เพราะ สื่อถึงธาตุดินที่หมายถึงความหนักแน่นมั่นคง ส่วนสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ตั้งได้ แต่ไม่ควรให้เยอะเกินไปจนถึงขั้นเป็นโต๊ะหมู่บูชา มีหลายคนถามว่าควรหันหน้า พระไปด้านไหน ผมแนะนำว่าควรให้ท่านหันมาหาเรา จะช่วยให้มีสติมากขึ้น

“สำหรับการออกรถใหม่ แนะนำให้นำพวงมาลัยดอกไม้ไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้คุ้มครอง หรือบางคนอาจใช้วิธีให้พ่อแม่มานั่งบนรถเพื่อเป็นขวัญกำลังใจที่ดี

“ข้อห้ามเกี่ยวกับรถคือห้ามเกิดการแตกร้าว โดยเฉพาะกระจก เพราะ มันคือสภาพที่ไม่สมบูรณ์ การมองผ่านสิ่งร้าวๆ ไม่ดี ควรจะเปลี่ยน อุด ซ่อม 

“ขณะเดียวกันเลขทะเบียนก็ส่งผลต่อรถเช่นกัน ให้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้ บางคนมีรถไว้รับส่งลูก ตามฮวงจุ้ยแนะนำเลข 5 เพราะสื่อถึงความ มั่นคง ปลอดภัย ถ้าทำอาชีพส่งของ ต้องมีงานเข้ามาเรื่อยๆ ผมแนะนำเลข 7 ซึ่งหลายคนกลัว เพราะสื่อถึงงานหนัก แต่ถ้าคุณไม่มีงานให้ทำก็ตกงานได้ ควร จะทำงานหนักเข้าไว้ดีกว่า ส่วนใครที่ต้องเดินทางไปหาลูกค้าบ่อยๆ แนะนำเลข 1 กับ 9 เพราะเป็นเลขแห่งการเดินทาง

“ส่วนเลขที่ควรเลี่ยงในทะเบียนรถคือ 03 หรือ 30 (อยู่ติดกัน) หลายตำรา บอกว่าเป็นเลขแห่งอุบัติเหตุ เป็นเลขแห่งการผ่าตัด แต่ถ้าคุณเป็นหมอศัลยกรรม แล้วใช้เลขนี้บนมือถือนับว่าดีทีเดียว เพราะคุณต้องผ่าตัดทุกวัน แต่ไม่ควร ใช้บนเลขทะเบียนรถ เพราะเราไม่ได้จะผ่ารถ

“ขณะเดียวกันความเชื่อเรื่องสีรถ เช่น การติดสติ๊กเกอร์รถคันนี้สีเขียว ที่จริงไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้นนะครับ เหมือนซุกฝุ่นไว้ใต้พรมมากกว่า และสีรถไม่ได้ ดูแค่ตัวรถเท่านั้น แต่รวมถึงสีเบาะด้วย เพราะเรานั่งในรถเป็นหลัก นอกจากนี้ สามารถเสริมสีมงคลในรถได้ผ่านอุปกรณ์ใช้งาน เช่น กล่องใส่ทิชชู ที่หุ้ม พวงมาลัย สีพวงกุญแจ ทั้งหมดนี้ควรใช้สีมงคลที่เหมาะกับคุณเอง” 

“สำหรับปี 2566 ทิศที่ดีสำหรับปีเถาะ คือทิศใต้ ที่เด่นในเรื่องการเงิน สามารถเสริม ด้วยพลังของธาตุไฟ ทั้งแสงสว่าง สีส้มแดง นำมาตั้งทางทิศใต้ จะช่วยให้มีพลังแห่งการเงิน หรือจะวางเครื่องฟอกอากาศกับพัดลมก็ได้ ช่วยให้เกิดการกระจายลมที่ดี เปรียบเสมือน ได้กระจายโชค

“อีกทิศคือทิศเหนือ ให้ผลดีในเรื่องการแข่งขัน ถ้ามีคู่แข่งทางธุรกิจ การเสริมทิศเหนือด้วยธาตุไม้ เช่น ต้นไม้สีเขียว จะทำให้มีชัยชนะในการแข่งขัน

“ทิศที่แย่มากคือทิศตะวันออก ไม่ใช่ว่าใครนอนหันหัวทางนี้แล้วต้องย้ายเตียง แต่ไม่ควรต่อเติมหรือทุบอาคารสถานที่ในทิศนี้ เพราะจะส่งผลเสียต่อคนในบ้าน โดยเฉพาะคนปีชงอย่างคนที่เกิดปีระกา แนะนำให้วางต้นไม้หรือแขวนรูปในทิศนี้ อีกทิศที่ไม่ดีเหมือนกันคือทิศตะวันตก

“แนะนำให้ตกแต่งสองทิศนี้ด้วยธาตุของโลหะ ทอง สเตนเลส อะลูมิเนียม มาตกแต่งที่ออฟฟิศและที่บ้าน จะช่วยลดความแรงของดวงดาวลงได้ครับ” 


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 990

ขอบคุณภาพ : pixabay.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up