happymate cover

Q&A สาวออฟฟิศ 30 plus+ … งานหนัก หน้าโทรม กินอะไรให้ผิวสวย บอกที!

happymate cover
happymate cover

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน ในเดือนสิงหาคมนี้ คอลัมน์ Be Happy, Be healthy จะกลับมาในนิตยสารแพรวและออนไลน์อีกครั้งนะคะ พร้อมกับคอนเซ็ปต์ Q&A สารพันปัญหาเรื่องสุขภาพ ใครมีอะไรอยากถาม สามารถ inbox หรือคอมเมนต์ใต้บทความนี้ได้เลยค่ะ
สำหรับครั้งนี้เราขอประเดิมปัญหาสุขภาพความงามของสาวๆ ออฟฟิศที่เจอมรสุมทั้ง งานหนัก นอนน้อย จนหน้าโทรม น้ำหนักขึ้น หลิงมีคำตอบค่ะว่าจะแก้ปัญหายังไงได้บ้าง 

Q : ทำงานหนัก เวลาพักผ่อนน้อย ใช้ชีวิตแบบไหนจึงจะตอบโจทย์

A : “สำหรับวัยทำงาน ต้องใช้สมองและอาจจะพักผ่อนไม่เพียงพอ ควรเน้นที่ คุณภาพมากกว่าปริมาณ เนื่องจากร่างกายเผาผลาญช้าลง ต้องเริ่มระวังเรื่องการกิน ลด – ละ – เลี่ยงอาหารจั๊งค์ฟู้ดลงบ้าง แล้วเติมพวกผักผลไม้ ซึ่งส่งผลต่อร่างกายอย่างมาก เนื่องจากในลำไส้มีจุลินทรีย์ทั้งชนิดที่ดีและไม่ดี ถ้าอยากเพิ่มจำนวน จุลินทรีย์ตัวดีก็ต้องกินอาหารที่มีไฟเบอร์ ขณะที่เนื้อสัตว์กับน้ำตาลจะเป็นแหล่งเพาะจุลินทรีย์ตัวร้ายซึ่งถ้ามีมากไปจะทำให้เสียสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้มีผลต่อสุขภาพหลายด้าน เช่น ขับถ่ายไม่ดี ส่งผลให้ลำไส้ไม่สะอาด สิวขึ้น แถมยังมีแก๊สเยอะทำให้ลมปราณวิ่งไม่ดี สุดท้ายจะเกี่ยวโยงไปถึงสุขภาพจิตอีกด้วย 

“ถ้าอยากให้เซลล์แข็งแรง ควรเลือกกินไขมันดี ไม่อิ่มตัวเน้นพวกโอเมก้า – 3  เช่น ถั่ววอลนัท เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดเจีย สำหรับความหวานควรมาจากธรรมชาติ เช่น น้ำผึ้ง น้ำตาลจากดอกมะพร้าว น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลอ้อย อย่างโปรดักส์ล่าสุดของ HappyMate คือ น้ำตาลมะพร้าว Organic Coconut Flower Nectar ผลิตจากน้ำหวานจากช่อดอกมะพร้าวแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ไม่ผสมน้ำตาลหรือสารให้ความหวาน มีให้เลือกทั้งแบบเกล็ดหรือแบบไซรัปควรเลี่ยงน้ำตาลทรายขาวหรือ น้ำตาลสังเคราะห์ที่มีส่วนทำให้ผิวแก่ อีกทั้งถ้าร่างกายใช้ไม่หมด มันจะกลายเป็นไขมันซึ่งหมายถึงความอ้วนนั่นเอง

“สุดท้ายคือ ออกกำลังกายเป็นประจำสำหรับหลิงถ้าไม่เล่นโยคะก็จะเดินเร็ว พอให้เหงื่อซึม ออกไปรับแสงแดดตอนเช้าบ้างส่วนการพักผ่อนถ้าทำได้ เข้านอนตอน 4 ทุ่มคือดีที่สุด หรือพยายามอย่าเกิน 5 ทุ่ม และควรนอนให้ได้ 7 – 8 ชั่วโมง เพราะการนอนส่งผลต่อผิวพรรณ การนอนหลับสนิทจะช่วยซ่อมแซมร่างกาย ในส่วนต่าง ๆ

Q : ทำไมท้องอืดบ่อย?

A : “สำหรับคนอายุ 30 ปีขึ้นไป ต้องระวังเรื่องระบบย่อยอาหาร เนื่องจากกระเพาะและลำไส้เป็นอวัยวะสำคัญที่ใช้ในการดูดซึมสารอาหาร แม้กินดีแค่ไหน แต่ถ้าดูดซึมไม่ดี ร่างกายก็จะไม่ได้รับสารอาหาร  หลิงเคยกินผักผลไม้หลังอาหาร แล้วสังเกตว่าท้องอืดบ่อย พอศึกษาศาสตร์ทั้งฝรั่งและจีนแนะนำให้กินผักผลไม้ ก่อนมื้ออาหารหลัก เพราะถ้ากินหลังมื้ออาหารเกิดการหมักบ่มจนมีแก๊ส ทำให้อึดอัดตัว เรื่องการดื่มน้ำก็สำคัญ ไม่ควรดื่มน้ำแก้วใหญ่แล้วตามด้วยอาหารทันที เพราะทำให้ระบบย่อยอ่อนแอ ถ้าดื่มน้ำแก้วใหญ่ ควรเว้นระยะอย่างน้อย ครึ่งชั่วโมงแล้วค่อยกินข้าว

“อีกเรื่องคือ ไม่ควรมีเมนูเนื้อสัตว์หลายอย่างในมื้อเดียวกัน อย่างปู ปลา เนื้อวัว หมู เนื่องจากกระเพาะจะยิ่งทำงานหนักขึ้นอีกหลายเท่า รวมไปถึงตับที่ต้องรับภาระในการขับของเสียอีก ยิ่งอายุ 50 ปีขึ้นไป ถ้ามื้อนั้นจะกินปลา ก็ควรจบแค่ปลาอย่างเดียวค่ะ”

Q : กินอะไรแล้วผิวจะสวยเปล่งปลั่งจากข้างใน ?

A : “อย่างแรกคือ ถั่วเหลืองที่นอกจากมีไฟเบอร์สูง ยังมีธาตุอาหารมากมาย ทั้งไอโซฟลาโวน ดีสำหรับฮอร์โมน กินได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แถมยังช่วยให้ผิวสวย ถั่วดำกับถั่วแดง ก็ดีมาก เพราะเป็นโปรตีนที่มีไฟเบอร์สูงและไม่มีคอเลสเตอรอล เหมาะกับวัยผู้ใหญ่ที่ควรลดเนื้อสัตว์ลง ส่วนถั่วเปลือกแข็งอย่างแมคาเดเมีย หรืออัลมอนด์ ถือเป็นแหล่งไขมันดี มีวิตามินอีสูง ดีต่อผิว ช่วยให้ชุ่มชื้น แต่ไม่แนะนำให้กินเยอะ เดี๋ยวไขมันจะเกิน แนะนำให้กินแบบซอส อย่างครีมอัลมอนด์ของ HappyMate ที่นำเมล็ดอัลมอนด์ทั้งเปลือก บดลงไปด้วย จึงได้คุณค่าทางอาหารครบ

“อีกอย่างคืองาดำจัดเป็นแคลเซียมชั้นดี สำหรับใครที่ไม่กินเนื้อสัตว์และกลัวเรื่องกระดูกพรุน แนะนำ ให้กินงา 1 – 2 ช้อนโต๊ะทุกวัน และควรกินรูปแบบเนื้อครีม เพราะจะดูดซึมได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเป็นงาเม็ด ๆ เราจะเคี้ยวได้ไม่ละเอียด”

“อีกสิ่งที่ส่งผลกับผิวพรรณคือ คาเฟอีน เพราะทำให้ผิวแห้ง หลิงไม่ใช่สาย กาแฟ แต่ชอบชา เมื่อก่อนติดมาก บางทีดื่มตอนกลางคืน ช่วงแรกไม่เป็นไรกระทั่งคืนหนึ่งนอนไม่หลับ ปวดหัวรุนแรง พอเลิกดื่มปรากฏว่าหาย เข้าใจว่าคงเพราะดื่มสะสมมานานแล้วเพิ่งส่งผลทุกวันนี้ ถ้าอยากดื่มชา หลิงจะกำหนดเวลาไว้ที่ก่อนบ่าย 2 เท่านั้นค่ะ”

แต่ละข้อทำตามได้ไม่ยากเลย ลองดูนะคะเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นและความสวยสดชื่นเปล่งปลั่งของผิวด้วยค่ะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up