หมอปลาย พรายกระซิบ

ของไหว้กินได้ไหม? หมอปลาย พรายกระซิบ บอกทริคถวายของ ขอพรยังไงให้ปัง

หมอปลาย พรายกระซิบ
หมอปลาย พรายกระซิบ

สำหรับคนไทยเชื่อว่าการพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การสวดมนต์ ไหว้พระ หรือสักการะสิ่งที่เคารพ ก็ถือเป็นสิ่งที่ช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจได้บ้าง ซึ่งการไหว้ขอพรไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือสถานที่ข้างนอกนั้น หลายคนอาจจะยังไม่ทราบการไหว้ที่ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องของการถวายของกิน หรือของแก้บน มีอะไรที่สามารถนำกลับมาได้หรือไม่ได้บ้าง วันนี้มาดูคำแนะนำจาก ดร.ณวรชา พินิจโรคากร หรือ หมอปลาย พรายกระซิบ เพื่อให้ทำได้อย่างถูกต้องกัน

หมอปลาย พรายกระซิบ

ไหว้พระ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในบ้าน 

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพระภูมิเจ้าที่ หรือเทพที่อยู่ในบ้าน เมื่อใดก็ตามที่มีการถวายอาหาร หรือของที่กินได้ต่างๆ สามารถนำกลับมากินต่อได้ ซึ่งต้องเป็นการไหว้ที่ใช้จุดธูป 7 ดอก และก่อนที่จะนำมากิน ต้องบอกให้เรียบร้อยจากนั้นต้องรอให้ธูปและควันหายจนหมดก่อน ถึงนำกลับมากินได้

หมอปลาย พรายกระซิบ

แต่ถ้าเป็นการถวายพระพุทธ การไหว้บรรพบุรุษ หรือการไหว้สิ่งศักดิ์ที่เคารพซึ่งใช้ธูป 1 ดอก ห้ามลาและเอามากินเด็ดขาด เพราะถือเป็นการให้กับคนที่ล่วงลับไปแล้ว

หมอปลาย พรายกระซิบ

ไหว้พระ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์นอกบ้าน

การไหว้ถวายของกินไม่ว่าจะเป็นของกินประเภทใดก็ตาม ถ้าให้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่นอกบ้าน ไม่ว่าจะไปถวายที่ไหนหรือถวายเพื่อการแก้บนนั้น ห้ามเอาของที่ถวายกลับมา เพราะถือว่าเป็นการทำบุญให้ไปแล้ว เช่น แก้บนด้วยไข่ต้ม 100 ฟอง คนที่ถวายห้ามเอากลับมาบ้าน แต่คนอื่นสามารถเอาไปได้ เพราะถือว่าเป็นการให้ทานไปแล้ว ไม่ว่าจะถวายของจำนวนเยอะหรือเป็นของที่ดีขนาดไหนก็ห้ามเอามากินเองเด็ดขาด

หมอปลาย พรายกระซิบ

ทั้งนี้การไหว้พระ หรือสิ่งที่เคารพนับถือก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้เกิดความสบายใจ แต่ท้ายที่สุด สิ่งต่างๆ จะเป็นจริงได้ ก็ต้องเกิดจากความพยายาม การลงมือทำควบคู่ไปด้วยนะจ๊ะ

ขอบคุณข้อมูลจากช่อง Youtube : หมอปลาย  พรายกระซิบ 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up