ทำความรู้จักกับ รูปี กอร์… ทำไมใครๆ ก็อ่านผลงานของเธอ

account_circle

รูปี กอร์ นักเขียนหญิงคนดังแห่งศตวรรษ 21 ผลงานเล่มแรกของเธอ ‘Milk and Honey’ ออกมาสร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ให้กับวงการวรรณกรรม ด้วยยอดขายกว่า 3.5 ล้านเล่มทั่วโลก ชิงตำแหน่ง Best seller จากวรรณกรรมบทกลอนชั้นครูอย่าง The Odyssey ไปอย่างลอยลำ

รูปี กอร์ นักประพันธ์และศิลปินสาววัย 27 ปี เป็นชาวแคนาดาเชื้อสายอินเดีย เกิดในรัฐปัญจาบ ประเทศอินเดีย เธอและครอบครัวลี้ภัยมาอยู่ที่แคนาดาเมื่ออายุ 4 ขวบ  รูปีได้รับอิทธิพลการวาดรูปจากแม่ บวกกับมีความสนใจในการแต่งกลอน จึงตัดสินใจเลือกเรียนด้านการแต่งร้อยกรองและด้านการเขียนจาก University of Waterloo

รูปี กอร์

Rupis style

สไตล์การเขียนของรูปีคือบทกลอนน้อยคำ ที่มีความหมายคมกริบ นอกจากนี้เธอยังวาดภาพประกอบด้วยลายเส้นขาวดำเป็นสไตล์มินิมอลเองด้วย รูปีเริ่มโพสต์ผลงานในปี 2013 ด้วยการแชร์ลงในบล็อก Tumblr  (ทัมเบลอร์) จากนั้นก็เริ่มโพสต์ในช่องทางอินสตาแกรม (@rupikaur)  ในปี 2014 จากนั้นกลอนของเธอก็ได้รับความนิยมอย่างสูง จนถึงวันนี้มีผู้ติดตามกว่า 3.8 ล้านคน

เหล่า Follower ได้บัญญัติศัพท์ใหม่ให้กับกลอนของรูปีว่า Instapoetry หมายถึงบทกลอนที่เผยแพร่ในช่องทางอินสตาแกรมแล้วสามารถเข้าถึงผู้คนมากมาย หลังจากนั้นไม่งาน ผลงานของเธอได้รับการรวบรวมและตีพิมพ์เป็นหนังสือ Milk and Honey วางขายไปทั่วโลกซึ่งขายได้กว่า 3.5 ล้านเล่ม ได้รับการแปลมากกว่า 40 ภาษา รั้งตำแหน่ง Bestseller ของ The New York Times ติดต่อกันนานปีกว่า

ต่อมาในปี 2017 ผลงานอีกเรื่องของเธอ the sun and her flowers ก็ขายดีไม่แพ้กัน สถิติอยู่ที่ 3 ล้านเล่มทั่วโลก ได้รับการแปลไปมากกว่า 35 ภาษา ซึ่งทั้งสองเล่มนี้ มีฉบับภาษาไทยแล้ว

รูปี กอร์

แม้งานเขียนของรูปีจะได้รับกระแสตอบรับดีทั่วโลกขนาดไหน แต่แน่นอนว่า เธอก็เคยผ่านคอมเมนต์แย่ๆ มาก่อน แต่เรื่องพวกนั้นทำอะไรรูปีไม่ได้ อย่างที่เธอบอกกับเอ็มม่า วัตสัน ที่สัมภาษณ์เธอผ่านรายการบุ๊คคลับ Our shared shelf

“แน่นอนอยู่แล้วว่า ฉันได้รับฟีดแบคทั้งสองด้าน แต่ฉันไม่ต้องการให้คอมเมนต์ของผู้คนเข้ามามีอิทธิพลในงานเขียน ที่ฉันเปรียบเทียบว่าเป็นเหมือนแฟน มันเป็นความสัมพันธ์ที่โรแมนติก เป็นความรู้สึกที่ฉันได้ใกล้ชิดกับตัวเอง จึงไม่อยากให้มือที่ 3 มาแย่งความสัมพันธ์นี้ (หัวเราะ) เพราะความคิดเห็นของหลายคน อาจจะกระทบกับความสัมพันธ์ของคุณกับคนรักได้”

งานเขียนของรูปีมีความเป็นเฟมินิสต์สูงมาก เนื้อหาส่วนใหญ่ พูดถึงความเจ็บปวดจากการถูกล่วงละเมิด ความไม่เท่าเทียม การเลิกรา ความสวยงามของความรัก การเติบโตและก้าวข้ามบาดแผลในชีวิต สำคัญที่สุดคือ เธอสอนให้ผู้หญิงรู้จักรักตัวเอง ดังกลอนบทหนึ่งที่เขียนไว้ในหนังสือ Milk and Honey ว่า  “คุณรักตัวเองอย่างไร ก็เหมือนกับการที่คุณสอนให้คนอื่นรักคุณอย่างนั้น”

“ฉันต้องการให้ผู้อ่าน สัมผัสถึงความเรียบง่ายของเรื่องราวในตอนเริ่มต้น แต่เมื่ออ่านจบ ฉันต้องการให้อารมณ์ของผู้อ่านปั่นป่วน เต็มไปด้วยความรู้สึกหลากหลายที่ได้รับจากตัวหนังสือ”

Rupi Kaurs favourite books

รูปี กอร์

The Prophet หรือปรัชญาชีวิต โดย คาริล ยิบราน      

“เล่มนี้ถือว่าเป็นคัมภีร์ไบเบิลนำทางชีวิตฉันเลยค่ะ โดยเฉพาะช่วงที่รู้สึกแย่ ฉันสามารถไปต่อและค้นหาสิ่งที่มีค่าได้จากเล่มนี้  ฉันจึงมีติดกระเป๋าไว้ตลอดเวลา เป็นสิ่งที่ทำให้ฉันอุ่นใจมาก”

ที่มา : https://www.cbc.ca , www.cbsnews.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up