Star Wars Episode VII : The Force Awakens รีวิวร้อนๆจ้า

Star Wars Episode VII : The Force Awakens รีวิวร้อนๆจ้า

Star Wars #ตำนานก็คือตำนาน สำหรับ ‘อุบัติการณ์แห่งพลัง’ ถือเป็นภาค 7 ของหนังสงครามอวกาศระดับตำนาน ที่ทำออกมาได้ดีเยี่ยมและเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง (ตั้งแต่อินโทรเปิดเรื่อง) จริงๆ ด้วยแนวทางของหนังที่มาในเบอร์นี้ คือแบ่งตัวละครออกเป็นฝ่ายดี (Light) และฝ่ายเลว (Dark) ไว้อย่างชัดเจน จึงขับเคลื่อนให้เส้นเรื่องดำเนินไปในทิศทางที่เราอาจจะเดาทางได้ง่าย แต่ที่เดาไม่ได้ คือการเปิดเผยข้อมูลลับของตัวละครหลักๆ ในภาคนี้ ซึ่งจุดนี้แหละคือความสนุกที่รอคอย แถมยังชวนให้ลุ้นตามได้เป็นอย่างดี ชนิดที่ว่า เล่าเยอะไปไม่ได้เลยเด็ดขาด เพราะอาจจะเผลอสปอยล์จุดสำคัญที่ควรไปดูด้วยตาตัวเองเอาได้

Star Wars
ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนเลยว่า นี่เป็นการดูภาคต่อของหนังระดับตำนานเรื่องนี้เป็นครั้งแรก เพราะหกภาคก่อนหน้านี้ แค่ผ่านๆ ตา ดังนั้นถ้าใครเป็นแบบนี้เหมือนกัน รับประกันว่าดูภาคนี้จบแล้วจะต้องอยากดูหกภาคแรกอย่างแน่นอน โดยในภาคนี้จะเล่าเรื่องราวต่อจาก Episode VI : Return of the Jedi (ออกฉายในปี 1983) ซึ่งเป็น 30 ปีต่อมา เมื่อเหล่าวายร้ายอย่างพวก ‘ปฐมภาคี’ ได้ถือกำเนิดอีกครั้ง เป้าหมายของพวกมันคือการกำจัดลุค สกายวอร์คเกอร์ อัศวินเจไดคนสุดท้ายที่หลงเหลืออยู่ แต่ประเด็นคืออีกฝ่ายได้หายตัวไปนานแล้วไง แน่นอนว่านายพลแห่งฝ่ายต่อต้าน (เจ้าหญิงเลอา) พอรู้เรื่องนี้ จึงรีบส่งสุดยอดนักบินและดรอยด์คู่ใจของเขา (BB-8) ไปยังดาวแจคคูเพื่อนจะเอาแผนที่ที่จะพาพวกเขาไปเจอลุคจากเพื่อนเก่า
ทว่าโชคร้ายที่ไคโล เร็น ว่าที่ดาร์กเวเดอร์คนใหม่แห่งปฐมภาคีตามมาเจอเข้าเสียก่อน หากแต่นักบินที่ได้รับภารกิจนี้ ได้ทำการเอาแผนที่ที่ได้มาซ่อนไว้ใน BB-8 และให้มันหนีไปก่อนแล้ว การตามล่าหุ่นยนต์แอนดรอยด์โดยพวกวายร้ายจึงเริ่มต้นขึ้น นี่คือพล็อตเรื่องคร่าวๆ ในช่วงเปิดเรื่อง ที่จะทำให้รู้สาเหตุว่าทำไม สงครามอวกาศจึงอุบัติขึ้นอีกครั้ง โดยงานนี้จะได้พบกับตัวละครใหม่ๆ ด้วยส่วนหนึ่ง เพราะหลังจากนี้ BB-8 จะหนีไปเจอกับเรย์ สาวน้อยคนเก็บขยะที่ช่วยเหลือมันเอาไว้ นั่นทำให้เธอจับผลัดจับผลูเข้ามาเอี่ยวในสงครามครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีฟินน์ สตรอมทูปเปอร์ทหารฝ่ายร้ายกลับใจมาร่วมทีมด้วย
Star Wars
ต้องยอมรับว่า หนังเดินเรื่องสนุกมาก ให้ความบันเทิงได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังได้แฮร์ริสัน ฟอร์ด ที่รับบทฮาน โซโลกลับมาขึ้นจอเงินอีกครั้ง โอ๊ย ขนลุกเลย ถือว่าผูกเรื่องให้ตัวละครใหม่กับตัวละครเก่ามาเจอกันได้ค่อนข้างสมูธและลื่นไหล ไม่รู้สึกติดขัดอะไร นั่นทำให้หนังดูเพลินอย่างที่บอก แถมฟีลหลักๆ ที่ได้ยังให้ความคลาสสิกแบบสไตล์กำกับของจอร์จ ลูคัส เจ้าของหนังชุดนี้ด้วย ถือว่าเจเจ เอบรัมส์ ผกก. ในภาคนี้เก็บรายละเอียดจากภาคก่อนๆ ได้ดีมาก จุดนี้ถือว่าเขาสอบผ่าน สามารถสานต่อหนังเรื่องนี้ให้กลับมาสร้างตำนานบทใหม่ได้อีกครั้ง ชนิดที่คนรุ่นหลังต้องยกขึ้นหิ้งเลยทีเดียว
และส่วนที่ขับเคลื่อนให้หนังภาคนี้ออกมาดี ก็ต้องยกให้ทีมนักแสดงหน้าใหม่เลยล่ะ โดยเฉพาะนักแสดงนำทั้งสามคนในภาคนี้อย่าง เรย์ สาวน้อยนักเก็บขยะ ที่รับบทโดยเดซี่ ริดลีย์ ก็เล่นดีมาก ถือเป็นคาแร็กเตอร์นำหญิงที่คนดูน่าจะชื่นชอบ ขณะที่ฝ่านชายอย่าง ฟินน์ ทหารฝ่ายร้ายกลับใจ ที่รับบทโดยจอห์น โบเยกา ก็ทำหน้าที่ในบทของตัวเองได้เป็นอย่างดี ที่เด่นๆ เลยคือซีนคอมเมดี้ที่เล่นเป็นธรรมชาติ มากๆ ส่วนฝ่ายชายอีกคนอย่างโพ นักบินหนุ่มของฝ่ายต่อต้าน แม้ในภาคนี้จะออกมาน้อย แต่ก็ดูมีเสน่ห์ทางการแสดงสุดๆ ภาคต่อไปน่าจะมีบทบาทมากขึ้นชัวร์ๆ
เห็นได้ชัดเลยว่าการกลับมาในครั้งนี้ ของ Star Wars คือไม่ได้มาเล่นๆ เลยนะ ทั้งการเดินเรื่อง การออกแบบฉาก เครื่องแต่งกาย โลเกชั่นถ่ายทำ เทคนิคซีจี และซาวนด์ประกอบ ทั้งหมดทั้งมวลคือเวอร์วังอลังการดาวล้านดวงจริงๆ และส่วนประกอบทั้งหมดเหล่านี้แหละที่ทำให้หนังออกมาปังมากกว่าที่คิด ทั้งยังน่าจดจำพอสมควรเลยล่ะ
เรื่อง : คิมคานา
ภาพ : Getty Image

Praew Recommend

keyboard_arrow_up