Room เตรียมส่ง ‘บรี ลาร์สัน’ ขึ้นรับรางวัลออสการ์นักแสดงนำหญิงในปีนี้

‘ขังใจไม่ยอมให้ไกลกัน’ หนังฟอร์มเล็กที่สร้างจากนิยายเบสต์เซลเลอร์เรื่องนี้มาพร้อมงานดราม่า งานหดหู่ งานลุ้นระทึก และงานอบอุ่น เรียกได้ว่ารวมทุกอารมณ์ผสมทุกความจริงที่เราสัมผัสได้ แถมยังมาพร้อมงานแสดงอันยอดเยี่ยมจากสองนักแสดงนำที่เล่นได้อย่างเป็นธรรมชาติและทำให้คนดูเชื่ออย่างสุดหัวใจว่าทั้งสองคือแม่ลูกกันจริงๆ #แม่ก็คือแม่ คำเปรียบนี้ไม่ได้หมายถึงการแสดงระดับตัวแม่แต่อย่างใด แต่นี่คือเรื่องราวความรักความผูกพันของแม่ลูกคู่หนึ่งที่ถ่ายทอดออกมาได้ชวนอึดอัด แต่กลับทำให้รู้สึกอบอุ่นได้อย่างน่าตื่นตะลึง

room03

จริงอยู่ที่ว่าโดยภาพรวมหนังอาจจะทำให้เรารู้สึกกดดัน อึดอัด และหดหู่ตามสถานการณ์ที่ตัวละครหลักทั้งสองต้องเผชิญได้แบบเบอร์เต็ม เพราะหนังจะเล่าถึงหญิงสาวคนหนึ่งที่ถูกชายสูงสัยคนหนึ่งจับมาขังไว้ในห้อง เขาข่มขืนจนเธอตั้งท้อง และก็ได้ให้กำเนิดลูกชาย เธอตั้งชื่อว่าแจ็ก ทั้งสองต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในห้องเล็กๆ ไม่เคยได้ออกไปไหน พวกเขาเห็นเพียงท้องฟ้าผ่านกรอบสีเหลี่ยมของหน้าต่างบนหลังคาเท่านั้น ตัวแจ็กเองก็เรียนรู้การใช้ชีวิตจากผู้เป็นแม่และจากการดูทีวีที่เขาเชื่อว่าสิ่งที่อยู่ในนั้นไม่มีอยู่จริง

ห้องเล็กๆ จึงเปรียบเสมือนโลกทั้งใบของเขา โลกที่มีเพียงแม่ ชายแก่ และข้าวของเครื่องใช้เท่านั้น จนกระทั่งวันหนึ่งที่ทั้งสองหาทางหนีออกไปได้ แจ็กในวัยห้าขวบที่ไม่เคยเห็นโลกใบใหญ่จะเป็นยังไงเมื่อต้องออกไปใช้ชีวิตในโลกจริงๆ ขณะตัวแม่ของเขาเองก็มีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ลงกว่าเดิม ตลอดช่วงครึ่งแรกหนังจะเล่าถึงการใช้ชีวิตอยู่แต่ในห้องเล็กๆ ของทั้งสอง ก่อนที่ผู้เป็นแม่จะเริ่มคิดแผนให้ลูกหนีออกไปหาคนมาช่วย ซึ่งช่วงนี้ก็ทำออกมาได้ชวนลุ้นตามมากเลยทีเดียว

room02

นักแสดงนำทั้งสองคือเล่นดีมาก ตัวแม่ซึ่งรับบทโดย บรี ลาร์สัน มาแนวเล่นน้อย แต่ได้มาก คือสามารถทำให้เราเชื่อได้จริงๆ ว่าเธอต้องทนทุกข์แค่ไหนกับสิ่งที่เธอต้องเจอ เรียกได้ว่าอินเนอร์มาเบอร์เต็ม และน่าจะไม่พลาดรางวัลออสการ์สาขานำหญิงในปีนี้อย่างแน่นอน ขณะที่บทลูกชายซึ่งรับบทโดยดาราเด็กหน้าใหม่อย่างจาค็อบ เทรมเบลย์ คือเล่นดีมาก เล่นดีจนงงว่าทำไมไม่ได้เข้าชิงออสการ์สาขาสมทบชาย เพราะเขาเล่นได้เป็นธรรมชาติจริงๆ ในส่วนของนักแสดงสมทบก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี

สำหรับการเดินเรื่องออกแนวราบเรียบ อาจจะไม่สนุกสำหรับคนที่ชอบหนังสายบันเทิง เพราะเรื่องนี้จะออกอินดี้หน่อยๆ แต่ก็ดูไม่ยากเลย หนังเลือกที่จะให้ตัวลูกชายเป็นคนบรรยายเรื่องราว ดึงเราให้รู้จักตัวเขาและแม่ของเขา ได้มองเห็นความรักความผูกพันของทั้งสอง อย่างที่เห็นได้ในช่วงหลังๆ ที่สองแม่ลูกได้ออกมาใช้ชีวิตในโลกภายนอกแล้ว แต่สำหรับลูกชาย โลกของเขาก็ยังต้องมีแม่อยู่ด้วยตลอดเวลาและมันจะต้องเป็นเช่นนั้นตลอดไป

room01

คะแนน 8.5/10
เรื่อง : คิมคานา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up