อาหารชาววังที่กลายมาเป็นสตรีทฟู้ด

ชวนลิ้มรส 5 เมนูยอดนิยม อาหารชาววังที่กลายมาเป็นสตรีทฟู้ด

อาหารชาววังที่กลายมาเป็นสตรีทฟู้ด
อาหารชาววังที่กลายมาเป็นสตรีทฟู้ด

เปิดลิสต์ 5 เมนูเด็ด! อาหารชาววังที่กลายมาเป็นสตรีทฟู้ด จนได้รับความนิยมและเป็นอาหารจานโปรดของใครหลายๆ คนมาจนถึงทุกวันนี้

ถ้าพูดถึงดินแดนแห่งสตรีทฟู้ดแล้วล่ะก็ ประเทศไทยต้องติดอันดับอย่างแน่นอน เพราะร้านอาหารข้างทางนี่แหละคือเมนูเด็ดที่อร่อยจนต้องกลับไปกินซ้ำๆ แต่รู้กันหรือเปล่าว่าหลายๆ เมนูที่เราไปลิ้มรสและกินอยู่เป็นประจำนั้น มีบางเมนูที่เป็นอาหารชาววังมาก่อน ซึ่งอาหารชาววังคือเมนูอาหารประดิษฐ์คิดค้นจากคนที่ใช้ชีวิตในวัง เรียกว่ากับข้าวเจ้านาย ลักษณะความแปลกแตกต่าง เอกลัษณ์ของอาหารชาววังคือ ความวิจิตรบรรจงและรสชาติที่นุ่มนวล ไม่เผ็ดมาก และอัตลักษณ์สำคัญของอาหารชาววังคือกรรมวิธีในการทำอาหารที่มีความซับซ้อน มีความประณีต ใช้เวลาในการทำนานและใช้คนทำหลายคน พร้อมกับวัตุดิบที่มีคุณภาพครบทุกหมวดหมู่อาหาร รวมเป็นองค์ประกอบของอาหารชาววัง

แต่เมื่อถูกปรับสูตรให้กลายมาเป็นอาหารสตรีทฟู้ด วิธีการเหล่านี้ก็มีการลดขั้นตอนเพื่อความเรียบง่ายขึ้น เช่น น้ำพริกและผักลวก หากเป็นอาหารชาววังผักต่างๆ ต้องแกะสลักให้น่ารับประทานและจัดสำรับไว้อย่างสวยงาม แต่เมื่อมาเป็นอาหารสตรีทฟู้ดผักลวกเพียงถูกจัดวางไว้ในถาดให้ลูกค้าหยิบเลือกได้ตามสะดวกเท่านั้น

น้ำพริก ผักลวกฉบับชาววัง
น้ำพริก ผักลวกฉบับสตรีทฟู้ด

ในวันนี้เราได้เลือก 5 เมนูสตรีทฟู้ดยอดนิยมที่ทุกคนคุ้นชินกันเป็นอย่างดีมาเสิร์ฟกันถึงที่ และเมนูเหล่านี้ยังเป็นอาหารชาววังที่ถูกนำมาปรับมาให้กลายเป็นสตรีทฟู้ด อาหารริมทางสวรรค์ของคนชอบกินอีกด้วย ส่วนจะมีเมนูไหนบ้าง เรามาเช็คกันเลยค่ะ

ชวนลิ้มรส 5 เมนูยอดนิยม อาหารชาววังที่กลายมาเป็นสตรีทฟู้ด

ทอดมันข้าวโพด อาหารทอดใส่แป้งและข้าวโพด ทานกับน้ำจิ้มอร่อยๆ เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การผสมแป้ง เทคนิคการทอดและน้ำจิ้มรสเด็ด เป็นอาหารเจเมนูทอด ทำให้มีลักษณะคล้ายกับทอดมัน ซึ่งสามารถพบเห็นเมนูนี้วางขายอยู่ทุกที่ แต่ในช่วงเทศกาลกินเจจะหาทานง่ายกว่าปกติ

หมูปิ้งคืออาหารยอดนิยม เพราะเป็นอาหารที่ทานง่าย รสหวาน เนื้อนุ่ม เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การเลือกเนื้อหมู การหมักหมู และเทคนิคการย่างให้หมูชุ่มน้ำซอสรสหวาน ซึ่งหมูปิ้งเป็นเมนูที่ถูกปากคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นอาหารเช้า อาหารเที่ยง อาหารเย็น ก็สามารถทานหมูปิ้งได้

ข้าวหมกไก่ อาหารจานด่วนง่ายๆ รสชาติอร่อย เสิร์ฟข้าวหอมเครื่องเทศ น้ำจิ้มรสเด็ด และไก่นึ่งมาพร้อมกัน เราสามารถหาเมนูนี้ได้เกือบทุกที่ในเมืองไทย ถือเป็นเมนูที่ผู้ใหญ่ทานได้ เด็กทานดี จะเพศไหนก็บอกว่าอร่อย

โจ๊กไก่ เมนูอาหารแบบง่ายๆ ในมื้อเช้า เหมาะสำหรับคนมีเวลาน้อย แต่อยากกินอะไรแบบรวดเร็วและสารอาหารครบถ้วน ซึ่งเราจะสังเกตเห็นว่าโจ๊กเป็นเมนูที่มีขายอยู่ร้านริมทางในช่วงเช้าเยอะมาก ถือเป็นอาหารยอดฮิตในมื้อเช้าของคนทำงานเลยทีเดียว

อีกหนึ่งเมนูโปรดของคนชอบกินก็คือข้าวหมูกรอบ อาหารจานเดียวยอดนิยมที่มีร้านเด็ด ร้านดัง เจ้าเก่า เจ้าใหม่ให้เลือกกินเพียบ ซึ่งเคล็ดลับความอร่อยของเมนูนี้จะอยู่ที่ข้าวสวยร้อนๆ หมูหนังกรอบ เนื้อนุ่ม น้ำราดหมูกรอบรสชาติกลมกล่อม


ข้อมูล : nlovecooking.com

ภาพ : Ae Kallaya , @GinSiWaa , parida Luangaram , Fanggy ครัวไกลบ้าน , runglawansuyara , Anne Wan , www.moopinginter.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up