อร่อยแถมผิวสวย เมนูอุดมคอลลาเจน “ข้าวขาหมูเจริญแสงสีลม” เจ้าดังระดับตำนาน

Alternative Textaccount_circle

อร่อยแถมผิวสวย เมนูอุดมคอลลาเจน “ข้าวขาหมูเจริญแสงสีลม” เจ้าดังระดับตำนาน… ใครว่า “ข้าวขาหมู” อีกหนึ่งสตรีทฟู้ดจานโปรดของคนชอบกิน เป็นตัวการร้ายทำให้น้ำหนักพุ่งทะยานได้เท่านั้น แต่เมนูชวนน้ำลายสอนี้ยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ เพราะ “ขาหมู” จัดเป็นอาหารที่มีคอลลาเจนสูง แถมยังเป็นคอลลาเจนชั้นดี ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง กระชับ เปล่งปลั่ง สดใส

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ใครหลายคน โดยเฉพาะสาวๆ คงพร้อมเทใจให้กับข้าวขาหมูแล้วใช่ไหมล่ะ แต่จะกินทั้งที ก็ต้องเลือกของดีกันหน่อย ผิวจะได้สวยสมใจ แพรว จึงคัดสรรข้าวขาหมูเจ้าเด็ดมาฝากทุกคนกัน นั่นคือ “ข้าวขาหมูเจริญแสงสีลม”

“ข้าวขาหมูเจริญแสงสีลม” เป็นร้านข้าวขาหมูระดับตำนานที่เปิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502 การันตีด้วยหลากหลายรางวัลจากแทบทุกสถาบัน มีให้เลือกหลากหลายชิ้นส่วนของขาหมู ไม่ว่าจะเป็นเนื้อกับหนัง ข้อคากิ ขาหมูชิ้นเล็ก ขาหมูชิ้นใหญ่ เรื่อยไปจนถึงเครื่องในต่างๆ ความเก๋ของที่นี่คือไม่ใช่ข้าวราด แต่ต้องสั่งกับมากินคู่กับข้าว ไม่ต้องกลัวกินไม่หมด เพราะอร่อยแน่ๆ ที่สำคัญ ไม่ว่าจะกลับมากินกี่ครั้งก็ยังอร่อยเหมือนเดิม ด้วยขาหมูเนื้อแน่นนุ่มที่ต้มมาอย่างพอดีจนหลุดออกจากกระดูกโดยง่าย ผสมเข้ากับรสชาติที่นวลเนียนและหอมโดดเด่นไม่เหมือนที่ไหน บอกไม่ถูกเลยว่าใช้ส่วนผสมอะไรบ้าง ก็แน่ละ เพราะสูตรของร้านนี้ไม่ธรรมดา!

คุณบัญชา เจ้าของร้านที่ยังนั่งคุมงานอยู่ทุกวันเล่าถึงกระบวนการทำขาหมูให้ฟังว่า เริ่มตั้งแต่คัดขาหมูขนาด 2 กิโลกรัมมาอย่างดี นำมาตัดแล้วล้างให้สะอาด ก่อนจะแช่ช่องฟรีซ จากนั้นนำไปต้มใส่กับเครื่องยาจีนอีกครึ่งชั่วโมง แล้วต่อด้วยการต้มกับเครื่องเทศของไทย หลักๆ คือกระเทียมที่จะช่วยดูดกลิ่นคาวและพริกไทย ระหว่างต้มต้องคอยตักน้ำมันออกเสมอ จะได้กลิ่นหอมอ่อนๆ พอดี ปิดฝาอบไว้สักพัก แล้วนำมาต้มปรุงรสต่ออีกหม้อ โดยการต้มแต่ละครั้งจะแยกหม้อกันไปเลย ซึ่งคุณบัญชาบอกว่า ถ้าเปิดฝาหม้อมาจะได้กลิ่นไม่เหมือนกันเลย นอกจากนี้คุณบัญชายังเผยว่า ต้องใส่ผงไมโลและโอวัลตินด้วย เพื่อให้ได้กลิ่นพิเศษเฉพาะตัว

เคล็ดความอร่อยไม่ได้อยู่แค่เครื่องปรุงเท่านั้น แต่อยู่ที่ความใส่ใจในระหว่างการต้ม ที่ต้องคอยช้อนฟองและน้ำมันที่ลอยขึ้นมาออก ทำให้ได้น้ำซุปที่เนียน เหนียว ข้น อร่อย ทั้งหมดทั้งมวลนี้เกิดจากการปรับสูตรมาเรื่อยๆ ตั้งแต่รุ่นพ่อที่ทำตามคำแนะนำของลูกค้า เรียกว่าทำไปลองไปจนได้ความอร่อยแบบเหนือชั้น จากวันแรกที่ขายได้ 2 ขา ปัจจุบันคุณบัญชาบอกว่าขายวันละ 60-70 ขา แต่ไม่สามารถทำได้มากกว่านี้แล้ว เพราะกลัวว่าคุณภาพจะเปลี่ยน ส่วนพริกน้ำส้มที่ใช้ปรุงเพิ่มกับขาหมูนั้นก็เป็นสูตรที่ทางคุณบัญชาคิดพลิกแพลงขึ้นมาเอง โดยเน้นพริกขี้หนูเขียวและแดงกับกระเทียมเยอะๆ

ปัจจุบันคุณบัญชาได้ส่งความอร่อยนี้ให้รุ่นลูก 3 คนมารับช่วงต่อ ซึ่งบอกได้เลยว่าหายห่วง เพราะทั้งสามคนผ่านการเทรนมานานหลายปี รวมถึงผ่านการการันตีจากคุณบัญชาและลูกค้าเดิมแล้ว ราคาเริ่มต้นที่ 50–280 บาท ขึ้นอยู่กับส่วนและปริมาณของขาหมู

พิกัด : ซอยเล็กๆ ฝั่งตรงข้ามตึก State Tower หรือจะเข้าทางซอยเจริญกรุง 49 ก็ได้

เวลาเปิด : ทุกวัน 7.30 น. – 13.30 น.

โทร. 0-2234-8036

สำหรับใครที่เลิฟข้าวขาหมู บอกว่าเลยว่าห้ามพลาด ส่วนใครที่เป็นทั้งสายกินและสายบิวตี้ ก็อย่าลืมตามไปอ่านเรื่องราวดีๆ ในนิตยสารแพรว ฉบับเดือนสิงหาคม 2562 ซึ่งจัดเต็มในธีมสตรีทฟู้ดแบบแน่นๆ แถมยังมีทริคดูแลความสวยของสาวๆ ในยามที่ต้องตะลุยกินอาหารข้างทางมาฝากกันอีกด้วย กินสตรีทฟู้ดยังไงให้สวยเป๊ะ ถ้าอยากรู้ ก็ต้องตามไปอ่านกันน้า


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 949

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up