นอร์เวย์คือที่สุด! ทริปฟินสิบเต็มสิบจากใจ Go!Graph แก๊งเพื่อนซี้ตะลุยโลก

Alternative Textaccount_circle

Go!Graph คือกลุ่มเพื่อนซี้ ซึ่งประกอบด้วย 1 หนุ่ม “อ้น-สิทธิพร ญาณวรุฒม์วงศ์” กับอีก 2 สาว “ฟ้า-สกาวเดือน งามศิริอุดม” และ “มิ้นต์-ณฑิรา ว่องไพฑูรย์” ที่จับมือกันออกเดินทางท่องโลก ตั้งแต่เรียนจบมหาวิทยาลัย จนกลายมาเป็นบล็อกเกอร์สายท่องเที่ยวที่เดินทางกันมาแล้วกว่า 30 ประเทศ เน้นหนักไปที่การเดินทางแบบลุยๆ มันๆ ปนอาร์ตนิดๆ พวกเขาบอกว่า บางครั้งการได้หลุดออกจากความสบายไปผจญภัยบ้างก็ทำให้ตื่นเต้นดีเหมือนกัน และครั้งนี้พวกเขาจะมาเล่าประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ฟินสุดๆ ให้ได้ฟังกัน

Go!Graph

วิวหลักล้านที่เกาะ Lofoten, นอร์เวย์

สำหรับการล่าแสงเหนือ คนไทยส่วนใหญ่ฮิตไปที่ไอซ์แลนด์กัน แต่สำหรับอ้น ฟ้า และมิ้นต์ พวกเขาขอโหวตให้เกาะ Lofoten ในนอร์เวย์เป็นเมืองหิมะสีขาวที่วิวสวยสุดใจ แถมยังพร่างพราวด้วยแสงเหนือแบบเต็มพิกัดในยามค่ำคืน ทั้งสามคนเล่าว่า “Lofoten เป็นเกาะที่อุดมสมบูรณ์มากของนอร์เวย์ เป็นต้นแบบของการ์ตูนเรื่อง Frozen ด้วย แต่กว่าจะไปถึง เราต้องนั่งเครื่องบิน 3 ต่อ เริ่มจากที่ Oslo (เมืองหลวง) ไปลงที่เมือง Bodø เพื่อนั่งเครื่องบินใบพัดต่อไปที่สนามบิน Leknes ของ Lofoten จากนั้นพวกเราเช่ารถจากสนามบินเพื่อไปตระเวนเที่ยวเกาะ ข้อดีของการขับรถเที่ยวเองคืออยากหยุดตรงไหนก็หยุด เที่ยวได้แบบสบายๆ

Go!Graph
แสงเหนือที่มาโชว์ให้เห็นแบบจัดเต็มที่นอร์เวย์

Go!Graph

“แล้ววิวของที่นั่นคือสวยสุดๆ สวยแบบไม่รู้จะหาเจอที่ไหนได้อีก ต้องจอดรถลงไปดูและถ่ายรูปตลอด คือกลุ่มเราชอบไปดูภาพวาดของศิลปินตามมิวเซียม แล้วเคยสงสัยว่าท้องฟ้าสีชมพูแบบนั้นมีจริงหรือ เพราะไม่เหมือนที่เราเคยเห็น แต่พอได้ไปเห็นก็ตกใจว่าฟ้าสีนี้มีอยู่จริงๆ เรียกว่าเปิดโลกศิลปะที่เคยเรียนมาเลยทีเดียว ประทับใจมาก ส่วนแสงเหนือก็ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล มองเห็นได้จากระเบียงบ้านที่พัก

Go!Graph

“ครั้งนั้นเราไปพักกันที่บ้านของชาวประมงที่อยู่ติดทะเลสาบเลย แล้วตรงเตียงนอนมีช่องหน้าต่างที่สามารถมองเห็นแสงเหนือได้ ส่วนห้องนั่งเล่นก็มีหน้าต่างกว้างๆ ไว้ให้เห็นวิวทะเลสาบและดูพระอาทิตย์ตก เห็นท้องฟ้าค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีชมพูตัดกับขอบน้ำแข็งด้านล่าง สวยชนิดที่ไม่ต้องออกไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ แค่นั่งดูวิวอยู่ในบ้านก็ฟินแล้ว ที่สำคัญคืออาหารอร่อยมากด้วย ความที่พักบ้านชาวประมง จึงได้กินปลาสดที่อร่อยสุดๆ กัดเข้าไปคำแรกแล้วต้องอุทานว่า นี่เนื้อปลาหรือปู แน่นมาก-ก-ก”

Go!Graph
บรรยากาศของหมู่บ้านประมง ที่พักที่เราตัดสินใจเลือกไม่ผิด

Blue Ice Cave โลกใต้น้ำแข็งที่นอร์เวย์

“อีกที่ที่ติดใจคือ Blue Ice Cave-Nigardsbreen Glacier อยู่ใน Jostedalsbreen National Park ของนอร์เวย์ ลักษณะเป็นกลาเซียร์ส (glaciers) หรือธารน้ำแข็งสีฟ้าที่มีช่อง ให้เรามุดเข้าไปดูด้านใน ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีรีวิวจากคนไทย เราก็หาข้อมูลกันจนสามารถหาไกด์ท้องถิ่นมารับไปเที่ยวได้ แต่กว่าจะถึงก็ต้องเดินลุยหิมะที่หนาถึงหัวเข่าไปอีก 10 กิโลเมตร บรรยากาศสวยมาก มีภูเขารายล้อม เต็มไปด้วยหิมะสีขาว แต่การเดินแบบจมหิมะไปตลอดทางมันเหนื่อยมากจริงๆ นะ เสร็จแล้วก็ต้องเดินผ่านทะเลสาบที่เป็นน้ำแข็งอีก ซึ่งทั้งต้องระวังลื่นและไม่เดินตรงที่มีรอยแตก

Go!Graph
ระหว่างทางเดินไปถ้ำ Blue Ice Cave ที่เราต้องเดินฝ่าหิมะไปกว่า 10 กิโลเมตร

Go!Graph

“แต่สุดท้ายเราก็ไปถึง เห็นกลาเซียร์สสีฟ้าด้านนอกว่าสวยแล้ว พอได้มุดเข้าไปในถ้ำคือสวยกว่า เป็นน้ำแข็งใสๆ สีฟ้าสด สีแบบที่เห็นในรูปเลยค่ะ และด้านในกว้างมาก แต่ทุกคนถ่ายรูปกันแป๊บเดียวก็รีบออกมา เพราะกลัวน้ำแข็งจะถล่ม (หัวเราะ) คือมันอันตรายนิดหน่อย เนื่องจากน้ำแข็งยังละลายอยู่ แต่ต้องยอมรับว่าวิวสวยจริงๆ”

Go!Graph
ภายในถ้ำ Blue Ice Cave ที่มีสีสวยสุดๆ

Go!Graph

Tips ตะลุยความหนาว

สำหรับคนเมืองร้อนอย่างเรา การเดินทางในเมืองหนาวโดยเฉพาะยามที่อุณหภูมิติดลบเยอะๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แก๊ง Go!Graph จึงขอแชร์เคล็ดลับในการแต่งตัว และการเอาตัวรอดในที่ -30 องศามาให้ “ไม่จำเป็นต้องสวมเสื้อ 7-8 ชั้นให้เทอะทะ สิ่งสำคัญที่สุดคือเสื้อตัวในที่จะทำหน้าที่เก็บความร้อนในร่างกายเราไว้ ดังนั้นเสื้อตัวในควรเป็นพวกฮีตเทคเนื้อหนาหรือ Base Layer ดีๆ ที่รัดรูปเพื่อให้แนบผิวให้มากที่สุด ชั้นกลางควรเป็นสเวตเตอร์เนื้อ Wool หรือ Fleece คือพวกมีขนด้านใน ตบท้ายด้วยโค้ตขนเป็ดอีกตัว ประเภทกันลมและละอองน้ำไปในตัวได้ยิ่งดี เวลาไปเมืองหนาวพวกเราจึงยอมลงทุนกับเสื้อตัวในมากที่สุด เช่นเดียวกับเท้า อย่าปล่อยให้เย็นหรือเปียก ขอให้เลือกบู๊ตหุ้มเหนือ ข้อเท้ากันหนาวประเภททนได้ถึง -20 องศา กันน้ำ กันหิมะ และเดินป่าได้ด้วยจะดีมาก

Go!Graph
บรรยากาศหนาวๆ แบบขาวๆ ที่นอร์เวย์

“ส่วนเวลาไปเดินทางกลางหิมะหรือที่หนาวจัดอย่างระหว่างเดินไปดูถ้ำ Blue Ice Cave นั้น พอเดินเยอะ เราจะเริ่มร้อน หลายคนอยากถอดเสื้อเพื่อระบายความร้อน แต่ไกด์บอกว่าอย่าถอด เพราะจะทำให้อุณหภูมิร่างกายเราเย็น แล้วสักพักจะหนาวกว่าเดิม ควรเก็บกักความร้อนไว้กับตัว รวมถึงเวลาเดินลุยหิมะหนาๆ ให้เดินตามรอยเท้าคนข้างหน้า จะใช้แรงน้อยกว่า อย่าสร้างรอยเท้าเอง เพราะต้องใช้แรงมาก”

Go!Graph


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 942

Praew Recommend

keyboard_arrow_up