Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021

คุยกับ ‘คริสตอฟ’ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ ล้วงลึก Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021

Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021
Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021

ยูนิโคล่ แบรนด์เครื่องแต่งกายระดับโลกจากญี่ปุ่นเตรียมวางจำหน่าย Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021 (ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021) ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคมนี้ (สินค้าบางไอเท็มได้วางจำหน่ายก่อนแล้ว) โดยคอลเล็คชั่นล่าสุดเป็นคอลเล็คชั่นที่ 10 ที่ออกแบบโดยผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ คริสตอฟ เลอแมร์ (Christophe Lemaire) และทีมงานที่ศูนย์วิจัยและพัฒนา ยูนิโคล่ (UNIQLO R&D) ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

สะท้อนถึงความเบาสบายและความอิสระหลังจากฤดูหนาวที่คนส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้าน มาในโทนสีเอิร์ธโทนที่ผสมผสานกับสีสันสดใสทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกราวกับว่าธรรมชาติได้ถือกำเนิดขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

คุยกับ ‘คริสตอฟ’ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ ล้วงลึก Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021

จุดเริ่มต้นของคอลเล็คชั่นนี้คืออะไร

คอลเล็คชั่นนี้เริ่มมาจากความตั้งใจในการสร้างสรรค์เสื้อผ้าให้เป็นชิ้นสำคัญ ซึ่งสามารถสวมใส่ได้นานและความเข้าใจถึงวิวัฒนาการของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้และอนาคตอันใกล้ คอลเลคชั่นนี้ยังสะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันของเรา ไม่ว่าจะเป็น การทำงานอยู่ที่บ้าน การใช้ชีวิตละแวกบ้านในรัศมี 1 ไมล์ภายใต้คอนเซ็ปต์ “One-mile” ของญี่ปุ่น

จนถึงไอเท็มที่ตอบโจทย์กิจกรรมทั้งในบ้านและนอกบ้าน นั่นคือ เสื้อผ้าที่มีความเรียบง่ายยิ่งขึ้น โดยเน้นเฉพาะสิ่งที่จำเป็น ตอบโจทย์การใช้งานได้จริง และมาในสไตล์เรียบๆ และในฤดูร้อนที่กำลังมาถึงนี้ เราจึงได้สร้างสรรค์ไอเท็มที่มอบความเบาสบายเท่าที่จะ เป็นไปได้ ด้วยทรงหลวมๆ สวมใส่ได้ง่ายกับเนื้อผ้าที่ให้ความรู้สึกสดชื่น

Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021
ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ คริสตอฟ เลอแมร์

การเลือกใช้โทนสีโดยรวมคืออะไร

เราทำงานเพื่อเลือกสีสันทั้งหมดอย่างพิถีพิถันจากความใส่ใจและความรัก การสร้างสรรค์สีต่างๆ มีมากมายหลากวิธี ตั้งแต่การใช้สีโทนกลาง สีโทนอ่อน ไปจนถึงสีโทนสว่าง ยกตัวอย่างเช่น การใช้สีเบจ ซึ่งเป็นสีโทนกลางที่เรียบหรูที่สุด และในซีซั่นนี้เราได้สร้างสรรค์โทนสีที่สมบูรณ์แบบทั้งหมด 7 โทน โดยรวมแล้วเราต้องการสื่อถึงความสดชื่นจากการเข้าถึงธรรมชาติและความสว่างสดใส หลังจากที่ได้ผ่านพ้นฤดูหนาวที่มีสีหม่น ในคอลเล็คชั่นนี้เราจึงนำเสนอสีที่สว่างขึ้นไม่ว่าจะเป็น สีชมพูอมเทา สีเอิร์ธโทน และสีขาวออฟไวท์ ผสมกับสีเขียวสด สีเขียวโทนมะนาว สีส้มจี๊ด สีส้มแมนดาริน สีม่วงลาเวนเดอร์ สีโทนฟ้าน้ำเงิน และสีครามแบบผ้าเดนิม

Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021 ผู้หญิง

Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021 ผู้หญิง

ให้เผยถึงรายละเอียดของกระบวนการออกแบบ

ในทุกๆ ซีซั่น เราใช้เวลาในการวิจัยเพื่อหาข้อมูลและระดมความคิดเป็นอย่างมาก อารมณ์ความรู้สึกหลักของแต่ละคอลเล็คชั่นเกิดขึ้นจากกระบวนการนี้ ส่วนแรงบันดาลใจแรกๆ ของการใช้เนื้อผ้าและซิลลูเอทต่างๆ ได้มาจากการเริ่มต้นทำสไตลิ่ง เช่น บางครั้งไอเท็มวินเทจบางอย่างก็สามารถช่วยสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องเนื้อผ้าและสีสัน เป็นต้น

เราทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์ที่ช่วยจัดหาเส้นใยผ้าอย่างใกล้ชิด อย่าง โทเรอินดัสตรีส์ (Toray Industries) เพื่อพัฒนาเนื้อผ้าที่โดดเด่นด้วยนวัตกรรม เราเริ่มร่างชาร์ตสีสำหรับออกแบบจากภาพวาดและรูปถ่าย รวมถึงพิจารณารายละเอียดปลีกย่อยอย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่ขั้นตอนการตัดเย็บและการตกแต่ง ความเรียบง่าย ใช้งานได้จริงและความใส่ใจรายละเอียดซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในทุกๆ ขั้นตอน

Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021

Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021 ผู้หญิง

รบกวนเล่าถึงไฮไลท์ของคอลเล็คชั่นสำหรับผู้หญิงในครั้งนี้

ไอเท็มของผู้หญิงเป็นเสื้อผ้าสวมใส่ได้หลายโอกาสที่มาในซิลลูเอทเรียบง่าย สามารถสวมใส่ได้เดี่ยวๆ โดยไม่ต้องเพิ่มเลเยอร์ ให้ความรู้สึกของความเป็นอิสระ ผ่านสัมผัสที่เบาสบายราวกับอากาศและมีความพลิ้วไหว การพัฒนาเนื้อผ้ายังเน้นให้ดูแลรักษาง่าย อย่างผ้าฝ้ายไนลอนที่น้ำหนักเบาและระบายอากาศได้ดี และผ้าเจอร์ซี่คอตตอนผสมโพลีเอสเตอร์เนื้อด้าน

เรายังได้รับแรงบันดาลใจจากผ้าวิสโคสสไตล์วินเทจมาสร้างสรรค์ไอเท็มที่ให้ความรู้สึกเรียบหรู แต่สวมใส่ง่าย ดีไซน์เรียบและตอบโจทย์การใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่าให้สัมผัสที่ลื่นเบาสบาย นอกจากนี้ ยังมีผ้าที่มีความเงาเล็กน้อย และสำหรับเสื้อผ้าถัก เรายังคงเลือกใช้การผลิตแบบสามมิติ (3D) ที่ไร้ตะเข็บ และเลือกใช้เส้นด้ายที่เหมาะกับฤดูร้อนอย่างเช่น ผ้าฝ้ายชนิดตีเกลียวสูง (high-twist cotton)

Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021

Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021 ผู้หญิง

คอลเล็คชั่นสำหรับผู้ชายมีความพิเศษอย่างไรบ้าง

ในปัจจุบันผู้คนมีความต้องการและมองหาเสื้อผ้าที่มีคุณภาพ สวมใส่ได้ยาวนาน และตอบโจทย์การใช้งานในหลายโอกาสมากขึ้นยิ่งกว่าที่เคย ด้วยการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในโลกนั้น ทำให้เราหันมาให้ความสำคัญกับไอเท็มที่จำเป็นอย่างจริงจัง โดยเน้นที่ประโยชน์ในการใช้งานเป็นหลัก สำหรับการออกแบบในครั้งนี้ ผมนึกถึงตู้เสื้อผ้าของผู้ชายที่เรียบง่าย ที่มีแต่ไอเท็มตามแบบฉบับที่ผู้ชายพึงมี ซึ่งเข้ากันได้ดีกับคอลเล็คชั่นก่อนหน้านี้

ในส่วนของรูปทรงของเสื้อผ้านั้น ลุคการแต่งตัวแบบโอเวอร์ไซส์ซึ่งแต่ก่อนเคยให้ความรู้สึกถึงความแปลกใหม่และเป็นผู้นำเทรนด์ได้รับความนิยมมากขึ้น เราจึงได้พัฒนาการดีไซน์ให้มีทรงหลวมและมีความประณีตยิ่งขึ้น โดยได้ก้าวข้ามวัฒนธรรมการแต่งตัวแนวสตรีท ให้เป็นเสื้อผ้าที่ทุกคนเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้นและเหนือกาลเวลา สำหรับเนื้อผ้านั้นสอดคล้องกับคอลเล็คชั่นก่อนหน้าที่เน้นการใช้งาน ในซีซั่นนี้เราเลือกใช้เนื้อผ้าที่เรียบง่าย และค้นหาวิธีการนำมาประยุกต์ใช้ พร้อมคำนึงถึงอายุการใช้งานที่สามารถสวมใส่ได้ยาวนานไปอีกหลายปี

Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021

Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021 ผู้ชาย

Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021 ผู้ชาย

เล่ารายละเอียดของ Uniqlo U สำหรับเด็ก

เราได้รับเสียงเรียกร้องให้ออกแบบเสื้อผ้าสำหรับเด็ก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าที่ตื่นเต้นมาก เราได้ปรับดีไซน์ของ Uniqlo U สำหรับผู้ใหญ่โดยนำมาลดขนาดลงให้เป็นเสื้อผ้าสำหรับเด็ก บางครั้งเราได้ปรับเนื้อผ้าและสีสันต่างๆ ด้วย จึงไม่อาจเรียกได้ว่าคอลเล็คชั่นสำหรับเด็กเป็นการเริ่มออกแบบใหม่จากศูนย์ แต่เป็นเพียงการนำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาปรับใช้และลดทอนขนาดลง

การที่ได้เห็นตัวอย่างเสื้อผ้าที่เราเคยออกแบบไว้สำหรับคอลเล็คชั่นผู้ใหญ่กลับมาอีกครั้งในไซส์ของเด็กเป็นอะไรที่มีความสุข (หัวเราะ) รายละเอียดต่างๆ ถูกขยายให้ใหญ่ขึ้น ทำให้เสื้อผ้าสำหรับเด็กน่ารักมากๆ  เรารู้สึกพอใจมากแทบทุกครั้งที่เราสามารถปรับเปลี่ยนแพทเทิร์นเสื้อผ้าในคอลเล็คชั่นผู้ใหญ่ให้เป็นเสื้อผ้าเด็กได้อย่างลงตัว และเด็กๆ ก็ยังได้เป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็คชั่นนี้อีกด้วย

Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021

Uniqlo U คอลเล็คชั่น SS 2021 เด็ก

ในโอกาสที่ Uniqlo U กำลังจะก้าวสู่การเปิดตัวคอลเล็คชั่นที่ 10 อยากให้เล่าถึงจุดเริ่มต้นและอัพเดตความคืบหน้าในปัจจุบัน

ปี 2014 ยูนิโคล่ได้ติดต่อเรามาที่เลอแมร์ (LEMAIRE) เพื่อมองหาโอกาในความร่วมมือของการทำงานด้วยกัน  ซึ่งก็ประสบความสำเร็จและมีการร่วมมือกันถึง 2 ซีซั่น จากนั้นเอง เราจึงได้ตระหนักว่าทั้งสองบริษัทมีคุณค่าและมุมมองในเรื่องความงามที่คล้ายกัน เราจึงเริ่มพูดคุยถึงโอกาสในการทำงานร่วมกันในระยะยาวและเริ่มก่อตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาที่กรุงปารีสขึ้น

นับตั้งแต่นั้น วัตถุประสงค์ในของการทำงานของเราได้มีการเปลี่ยนแปลงและแตกต่างจากการร่วมมือกันในครั้งแรกอย่างชัดเจน ในครั้งนี้ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การออกแบบร่วมกัน แต่เรากำลังออกแบบให้กับแบรนด์ยูนิโคล่ เรามองเห็นถึงโอกาสการขยายสินค้าในไลน์สินค้าหลัก โดยได้อิงกับคอนเซ็ปต์ไลฟ์แวร์และแนวทางการทำงานในรูปแบบของยูนิโคล่อย่างเต็มรูปแบบ หลักในการออกแบบของเราคือเน้นที่ความเรียบง่าย และนี่คือจุดเริ่มต้นของ Uniqlo U

ในวันนี้ เรามีเป้าหมายเช่นเดียวกันกับยูนิโคล่ สิ่งนั้นคือการนำเสนอไอเท็มที่โดดเด่นด้วยคุณภาพ การออกแบบที่เรียบง่าย และเหมาะสำหรับทุกคน ความแตกต่างก็คือ Uniqlo U จะเน้นการออกแบบสิ่งจำเป็นพื้นฐานโดยอาศัยมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ เรายกระดับเสื้อผ้าชิ้นที่มีความจำเป็นยิ่งขึ้นผ่านทางการออกแบบ เราจะยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาสิ่งที่จำเป็นและสำคัญของเสื้อผ้าแต่ละชิ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านคุณภาพ การใช้งาน ความคล่องตัว ความคงทน ความแข็งแรง ความสบาย และเหนือกาลเวลา

คำนิยามเกี่ยวกับไอเท็มที่จำเป็นของผมคือ ของชิ้นนั้นต้องเป็นสิ่งที่คุณจำเป็นต้องใช้พอๆ กับที่คุณอยากได้มันมาครอบครอง หรือเรียกได้ว่าเป็นความต้องการที่ผสานเข้ากับความจำเป็น และนั่นคือ Uniqlo U


ภาพ : Uniqlo

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

นี่แหละคู่ไม้ตาย! สนีกเกอร์สีขาว จาก PRO-Keds แมตช์กับลุคไหนก็เอาอยู่

ใจเหลวไปหมด! กระเป๋า Coach รุ่น Mickey Mouse ไอเท็มแก๊งใหม่ที่จะตกเงินคุณ

H&M ลงทุน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก้าวสู่ อุตสาหกรรมแฟชั่นที่เป็นมิตรต่อโลก

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up