Zara เตรียมปิดร้านค้ากว่า 1,200 สาขาทั่วโลก

Zara เตรียมปิดร้านค้ากว่า 1,200 สาขาทั่วโลก เหตุจากยอดขายออนไลน์พุ่งขึ้น

Zara เตรียมปิดร้านค้ากว่า 1,200 สาขาทั่วโลก
Zara เตรียมปิดร้านค้ากว่า 1,200 สาขาทั่วโลก

ในวิกฤตย่อมมีโอกาส Zara เตรียมบุกตลาดออนไลน์หลังยอดขายเพิ่มขึ้นช่วงล็อกดาวน์ นำไปสู่แพลนการปิดร้านค้า 1,200 แห่งทั่วโลก

 Zara ถือเป็นแบรนด์ Fast Fashion ที่นักช้อปนิยมมากที่สุด และที่ยังครองใจผู้คนทั่วโลกได้แบบอยู่หมัด ก็เพราะว่ากลยุทธ์ที่ชาญฉลาด ทำให้ซาร่าแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ จะเห็นได้ว่าแทบจะไม่มีอีเว้นต์หรืองานโฆษณาใดๆ ของ Zara ให้ได้เห็นกันเลย เพราะแบรนด์เน้นสินค้าที่อัพเดตใหม่อยู่ตลอด โดยจะมีคอลเล็คชั่นใหม่เข้าช็อปสัปดาห์ละ 2 ครั้งในจำนวนที่จำกัด ต่างจากแบรนด์อื่นๆ ที่คอลเล็คชั่นหนึ่งจะผลิตออกมาจำนวนมากในครั้งเดียว

แต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่แบบนี้ก็ต้องมีการปรับตัวเช่นกัน เรียกว่าในวิกฤตก็ย่อมมีโอกาส เพราะล่าสุด Inditex ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Zara ได้ออกมาประกาศว่าจะมีการปิดสาขา Zara ประมาณ 1,000 ถึง 1,200 สาขาทั่วโลกในอีกสองปีข้างหน้า โดยเฉพาะสาขาในเอเชียและยุโรป

หลายคนที่เป็นแฟนของแบรนด์ซาร่าเห็นข่าวแล้วคงใจหายใจคว่ำ แต่อยากบอกว่าอย่าเพิ่งตกใจ เพราะที่ทางบริษัทมีแพลนจะปิดสาขาเป็นพันๆ แห่ง ก็เพราะในช่วงล็อกดาวน์โควิด-19 ยอดขายออนไลน์พุ่งขึ้นถึง 95% ทำให้บริษัทตัดสินใจจะรุกหนักในตลาดออนไลน์มากขึ้น

ซีอีโอของ Inditex กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ยอดขายออนไลน์จะคิดเป็นหนึ่งในสี่ของธุรกิจภายในปี 2022 นอกจากนี้เรายังใช้เงิน 1.7 พันล้านดอลลาร์ในการอัพเกรดร้านค้าเพื่อให้เข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น ด้วยการปรับใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาช่วยแก้ปัญหา

เป้าหมายที่สำคัญในขณะนี้และระหว่างปี 2022 คือการเพิ่มความเร็วในการดำเนินการตามแนวคิดร้านค้าแบบครบวงจรของเรา ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความคิดที่ว่าสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าพวกเขาจะใช้งานบนอุปกรณ์ใดๆ ก็ตาม”

โดยก่อนหน้าที่โควิด-19 จะแพร่ระบาดอย่างหนัก ทางบริษัทก็ได้มุ่งเน้นไปที่การขยายธุรกิจออนไลน์ อย่างไรก็ตามการตัดสินใจที่จะลดจำนวนสาขาลง ชี้ให้เห็นว่าอีคอมเมิร์ซจะมีบทบาทสำคัญในระยะยาว เพราะแม้ว่าร้านค้าจะเริ่มเปิดให้บริการอีกครั้งในช่วงเวลานี้ แนวโน้มที่ผู้บริโภคจะกลับมาคึกคักเหมือนเดิมอาจจะยาก เพราะโควิด-19 ได้เปลี่ยนวิธีการหรือพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคไปเป็นช่องทางออนไลน์มากขึ้น

ทั้งนี้อาจเป็นเพราะโควิด-19 ยังไม่มีวัคซีนรักษา ทำให้หลายคนต้องการเลี่ยงพื้นที่สุ่มเสี่ยง หรือบางกลุ่มอาจคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วงเวลานี้มากกว่าและเลือกที่จะซื้อแบบนี้ต่อไป ส่งผลให้ยอดขายออนไลน์จะยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าที่เคยมีมา ดังนั้น Zara เลยต้องปรับตัวมาบุกตลาดออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้แบรนด์ยังอยู่ได้


ที่มา : www.businessinsider.com

เรียบเรียง : ฮานะ_แพรวนิสต้า

ภาพ : Getty Images

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กลับมาแล้ว! คอลเล็คชั่นพิเศษ ยูนิโคล่ X มารีเมกโกะ คุณภาพดี ราคาจับต้องได้

อะไรก็กั้นไม่อยู่! เจาะไอเท็มสีส้มของ ‘ชมพู่ อารยา’ แค่ 2 ชิ้นฟาดไปหลายหมื่น

ตามแกะรอย! กระเป๋าที่ถูกขโมยจากร้าน Louis Vuitton หลังอเมริกาเกิดเหตุประท้วง

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up