ใช้เวลานานร่วมปี! เปิดตำนาน 2 ‘ผ้าทองคำ’ ในละครเรื่อง พรหมลิขิต

Alternative Textaccount_circle

ทุ่มทุนทุกรายละเอียด ‘ผ้าทองคำ’ 2 ผืนในละครเรื่อง พรหมลิขิต ใช้ทองรวมเกือบ 60,000 แผ่น และใช้เวลานานกว่า 1 ปี

หลังจากพิถีพิถันกับการถ่ายทำ ‘พรหมลิขิต‘ ภาคต่อของตำนานละครโทรทัศน์อย่าง บุพเพสันนิวาส ก็ได้ลงจอเป็นที่เรียบร้อยซึ่งแค่ในตอนแรกก็ทำเรตติ้งไปได้ถึง 6.40 เลยทีเดียว เรียกได้ว่าสมกับการรอยคอนทั้งฝั่งคนดูและผู้ผลิตจริงๆ ซึ่งหากใครได้ชมไปแล้วคงได้เห็นถึงความตั้งใจที่ซ่อนอยู่ในรายละเอียดของละครทั้งบท ฉาก ตัวละคร แม้กระทั่งคอสตูม ที่ยังคงสวยงามและสะดุดตาอยู่เช่นเคย

โดยความพิเศษของ คอสตูม ในครั้งนี้ไม่ได้มีเพียงความสวยงามที่ถ่ายทอดผ่านผืนผ้า แต่กลับเป็นตำนานเรื่องใหม่ที่ควรจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ผ้าไทยและละครโทรทัศน์กันเลยทีเดียว นั่นคือ ‘ผ้าทองคำ’ หรือชื่อจริงที่เรียกว่า ‘ผ้าเขียนลายทอง’ ซึ่งมีปรากฏอยู่ในเรื่อง 2 ผืนด้วยกัน

สำหรับผืนแรกเป็นของ ขุนหลวงท้ายสระ รับบทโดย เกรท วรินทร ที่ผู้จัดละครอย่าง หน่อง อรุโณชา ได้ออกมาเปิดเผยว่าผ้าที่ตัวละครดีงกล่าวได้นุ่ง ผ้าทองคำ ที่เดิมทีวางไว้ว่าจะใช้ทองคำประมาณ 10,000 แผ่น แต่พอลงมือทำจริงกลับใช้ทองมากกว่า 30,000 กว่าแผ่นและใช้เวลาทำนานกว่า 8 เดือน

ส่วนผืนที่สองเป็นของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพทราชา ที่ได้ บิ๊ก ศรุต มารับบทบาท โดยรายละเอียดของผ้าผืนนี้ไม่แพ้ผืนก่อนเพราะใช้ทองกว่า 20,000 และใช้เวลาทำประมาณ 8 เดือนกว่าเช่นกัน

นอกจากนี้เพจเฟซบุ๊ก ‘ภูษาผ้าลายอย่าง’ ในฐานะผู้ออกแบบได้ออกมาพูดถึงผ้าเขียนลายทองของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพทราชาเพิ่มเติมว่า

ผ้าดังกล่าวเป็น “ผ้าเขียนลายทอง ‘ลายหิมพานต์’ โดย ภูษาผ้าลายอย่าง นำผ้าลายอย่าง มาเขียนด้วยยางมะเดื่อ แล้วปิดด้วยทองคำเปลวแท้ทั้งผืน ใช่เวลาเขียนนานหลายเดือน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในฉากละครพรหมลิขิตที่ทุกท่านได้ชม ให้เห็นถึงความงดงาม และความรุ่มรวยในสมัยอยุธยาในรัชกาลพระเพทราชา”

ต้องยอมรับจริงๆ ว่าทีมงาน ‘พรหมลิขิต’ ทุ่มเทหมดทั้งแรงกายและแรงใจให้กับละครเรื่องนี้มากๆ แน่นอนว่าในละครเรื่องนี้ยังมีหลายสิ่งเกี่ยวกับคอสตูมที่น่าสนใจ ซึ่งบทความต่อไปเราจะพูดถึงอะไร? ต้องคอยติดตามอ่านกันนะคะ


ข้อมูล: ภูษาผ้าลายอย่าง และดว่าจะเป็นพรหมลิขิต

ภาพ: ภูษาผ้าลายอย่าง และ กว่าจะเป็นพรหมลิขิต

Praew Recommend

keyboard_arrow_up