น้ำเงิน สลิลทิพย์

อุดมการณ์แน่วแน่! น้ำเงิน สลิลทิพย์ ในชุด ‘ถุงเลือด’ Call Out เพื่อชาว LGBTQIA+

Alternative Textaccount_circle
น้ำเงิน สลิลทิพย์
น้ำเงิน สลิลทิพย์

ซูมชุด ‘ถุงเลือด’ ที่จะพาอุดมการณ์ไปให้ถึงฝั่งฝัน พร้อมกับความคิดเห็นที่ถูกพูดถึงบนโลกโซเชียล

น้ำเงิน-สลิลทิพย์ เสนะ มิสแกรนด์พัทลุง 2023 ดีกรีนักศึกษาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่เคยเป็นไวรัลเพราะคลิปใส่มงกุฏและสายสะพายไปเรียน ก่อนที่น้ำเงินจะได้รับตำแหน่งปัจจุบัน เธอเคยครองตำแหน่งรองอันดับ 1 มิสแกรนด์นครนายกมาก่อน ด้วยความตั้งใจเธอก็ยังเดินทางประกวดต่อมาเรื่อยๆ ทั้งในจังหวัดพังงา พัทลุง และสตูล จนในที่สุดก็สามารถคว้าตำแหน่งนี้มาได้

น้ำเงิน สลิลทิพย์ กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งด้วยคอสตูมสุดแปลกตาที่มาพร้อมกับอุดมการณ์ ใน Bodysuit สีแดงที่ถูกคลุมด้วยพลาสติกพร้อมเลเบลระบุกรุ๊ปเลือด แน่นอนว่าทุกคนอาจจะเริ่มมองออกแล้วว่าชุดนี้ถูกทำขึ้นมาเพื่อเลียนแบบ ‘ถุงเลือด’ โดยมีความตั้งใจที่จะ Call Out เรื่องการบริจาคเลือดของกลุ่มคน LGBTQIA+

ตามที่เรารู้กันว่า หนึ่งในข้อห้ามของการบริจาคเลือด คือ กลุ่มคนเพศสภาพชายที่มีเพศสัมพันธ์กับเพศสภาพเดียวกันไม่สามารถบริจาคได้ โดยทางการแพทย์ให้เหตุผลว่าคนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงของโรคติดต่ออย่าง HIV และไวรัสตับอักเสบบีมากกว่าคนอื่นๆ

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้น้ำเงิน สลิลทิพย์ ออกมา Call Out ผ่านคอสตูมบนเวทีการประกวดและให้ความคิดเห็นว่า “การบริจาคเลือดของผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายทุกวันนี้ยังโดนกีดกันอยู่ ไม่รับทุกกรณี แม้จะมีผลตรวจเป็นลบก็ไม่รับ” หลังจากสารนี้ถูกส่งต่อไปทั่วประเทศจึงเกิดเป็นข้อถกเถียงของคนในโซเชียลมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ภาพ : Miss Grand, Instagram @namngoen.slt

Praew Recommend

keyboard_arrow_up